Nhiều doanh nghiệp chưa biết bắt đầu từ đâu để xuất khẩu trực tuyến
Doanh thu thương mại điện tử bán lẻ B2C Việt Nam năm 2022 ước đạt hơn 16 tỷ USD / Trao giải cuộc thi viết về Thuế với thương mại điện tử
Theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu như các doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ đầy đủ và đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ.
Nghiên cứu được thực hiện bằng khảo sát với 300 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại Việt Nam cho thấy, 86% các doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ sẽ không thể thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp MSMEs địa phương cũng đang hướng tới việc mở rộng thị trường đến các quốc gia khác như Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu trong vòng 5 năm tới.
Cũng theo báo cáo của Access Partnership, dù đã ghi nhận nhiều nỗ lực hỗ trợ, doanh nghiệp MSMEs của Việt Nam vẫn đối mặt với một số thách thức khi xuất khẩu thương mại điện tử.
Những thách thức này tập trung vào 4 vấn đề chính gồm: kiến thức, năng lực, quy định và chi phí.
Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ: “Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022. Nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô.
Amazon Global Selling cam kết góp phần nâng cao sự phát triển của các doanh nghiệp tại Việt Nam bằng cách trang bị cho họ hành trang để tiếp nhận những thay đổi và vươn lên tầm cao mới trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay”.
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) cho rằng, với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ trên 20%/năm, đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế số của Chính phủ.
iDEA đã và đang đa dạng hóa các chương trình để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện các chính sách xuất khẩu trực tuyến, tìm hiểu các rào cản mà doanh nghiệp MSMEs gặp phải, đồng thời cung cấp tài nguyên giáo dục và các chương trình đào tạo để giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh quốc tế và đạt được thành công trên quy mô toàn cầu.
Đại diện doanh nghiệp Việt, ông Nguyễn Lê Thăng Long, Phó Tổng Giám đốc An Phát Holdings chia sẻ: hành trình của An Phát Holdings là từ một nhà sản xuất truyền thống trở thành một doanh nghiệp tiếp cận khách hàng toàn cầu thông qua Amazon.
Hiện nay, An Phát Holdings đã có thể giới thiệu sản phẩm xanh mang thương hiệu AnEco của mình một cách hiệu quả, kết nối với khách hàng trên toàn thế giới và phát triển một cách vượt bậc.
“Chúng tôi hy vọng rằng câu chuyện của mình có thể chứng minh những cơ hội hấp dẫn dành cho nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon, khuyến khích mọi người đón nhận xu hướng xanh này và nỗ lực để đạt được những thành tựu mới cho doanh nghiệp mình”, ông Long nói.
Tại hội nghị, ông Crystal Ren - Nhà sáng lập Phera & Abound Lifestyle khuyến nghị doanh nghiệp Việt hãy linh hoạt với nhu cầu đa dạng trên thế giới và tận dụng trợ từ Amazon để đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
End of content
Không có tin nào tiếp theo