Chuyển đổi số

Những lý do VTVcab ON lựa chọn dùng giải pháp, công nghệ ‘Make in Vietnam”

DNVN - Ông Nguyễn Minh Dũng, Giám đốc Trung tâm Nội dung số VTVcab đã chia sẻ chiến lược phát triển của VTVcab ON cũng như lý do mà VTVcab ON có thể phát triển tăng tốc ngay khi vừa ra thị trường.

Điều gì khiến “tân binh” VTVcab ON có gần 6 triệu lượt tải chỉ sau 1 năm? / VTVcab hợp tác với Naver Việt Nam phát sóng chương trình ăn khách V Heartbeat Live

Ông Nguyễn Minh Dũng, Giám đốc Trung tâm Nội dung số VTVcab.

Ông Nguyễn Minh Dũng, Giám đốc Trung tâm Nội dung số VTVcab.

VTVcab ON là dịch vụ OTT TV được phát triển bởi cái bắt tay hợp tác chiến lược giữa Công ty cổ phần Truyền thông đa phương tiện Thủ Đô (Thủ Đô Multimedia) và Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab).

Theo đó, toàn bộ nền tảng công nghệ phát triển dịch vụ bao gồm giải pháp tổng thể truyền hình OTT và giải pháp bảo vệ bản quyền nội dung Sigma DRM do Thủ Đô Multimedia phát triển. VTVcab ON được phát sóng đầy đủ các nội dung mà VTVcab sản xuất. Có thể nói đây là dịch vụ truyền hình OTT TV dùng công nghệ “Make in Vietnam” hoàn toàn.

VTVcab ON mới chính thức thương mại hóa từ tháng 7/2019 tới nay mới vừa tròn 1 năm, nhưng đã nhanh chóng lọt vào Top 5 dịch vụ truyền hình trực tuyến tại Việt Nam. Tính đến tháng 7/2019, VTVcab ON đã có 5,8 triệu lượt tải, với lượng người dùng hàng tháng đạt mức 400.000.

Ông Nguyễn Minh Dũng, Giám đốc Trung tâm Nội dung số VTVcab đã chia sẻ chiến lược phát triển của VTVcab ON cũng như lý do mà VTVcab ON có thể phát triển tăng tốc ngay khi vừa ra thị trường.

Thưa ông, ông có thể tiết lộ lý do tại sao VTVcab ONcó bước phát triển thần tốc như vậy, trong khi thị trường truyền hình OTT nội địa đang phát triển khá chật vật?

Ông Nguyễn Minh Dũng: Theo số liệu đến cuối tháng 7/2020, số lượt tải ứng dụng VTVcab ON đạt 5,8 triệu, trong đó Mobile 2,9 triệu, Smart TV: 2,9 triệu); lượng người dùngkhoảng400.000 người/tháng. Đây có thể nói là một con số phát triển rất ấn tượng trong thị trường truyền hình trả tiền ở Việt Nam.

VTVcab ON đánh giá lý do phát triển nhanh là do các yếu tố sau: Đầu tiên phải kể đến là VTVcab ON chất lượng nội dung rất tốt, nổi bật là các nội dung thể thao. VTVcab ON phát sóng đầy đủ tất cả mọi giải đấu có bản quyền trong nước và quốc tế phổ biến nhất. Cùng với kho phim hơn 1.000 bộ phim, cùng với các chương trình nội dung giáo dục được sản xuất trong đợt dịch Covid đầu năm 2020. VTVcab ON cóđội ngũ vận hành nội dung chuyên nghiệp, đặt tiêu chí phục vụ khán giả lên hàng đầu - manglại trải nghiệm xem nội dung truyền hình hoàn toàn mới, khán giả được phục vụ tối đa nhu cầu.

Bên cạnh đó, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ VTVcab ON trên mọi nền tảng số, trên mọi thiết bị dựa trên nền tảng Internet giúp cho khán giả thuận tiện theo dõi mọi nội dung giải trí, thể thao đa dạng và phong phú dễ dàng nhất.

Một yếu tố không kém phần quan trọng đó là chất lượng kỹ thuật: VTVcab ON xử lý kênh, video, ổn định trên mọi nền tảng thiết bị, tính năng catch-up, time-shift các kênh truyền hình.Tính năng xem lại là tính năng vượt trội do VTVcab là đơn vị cung cấp lượng kênh truyền hình nhiều nhất,với quyền xem lại dành cho khách hàng lớn nhất.


Tôi được biết, VTVcab ON lựa chọn sử dụng giải pháp bảo vệ bản quyền nội dung (DRM -Digital Right Management) do các kỹ sư Việt Nam phát triển, ông có thể cho biết lý do tại sao VTVcab ON lại tin tưởng vào giải pháp của Việt Nam hơn là đi mua của một nhà phát triển nước ngoài?

Để bảo vệ bản quyền nội dung, hiện nay phần lớn các nhà cung cấp dịch vụ nội dung của Việt Nam đang áp dụng giải pháp bảo mật DRM của nước ngoài. Hạn chế của việc dùng các giải pháp bảo mật của nước ngoài là chi phí khá đắt đỏ.Ngoài ra, vấn đề triển khai kết nối để lấy mã bảo mật từ máy chủ của nước ngoài khá phức tạp. Việc bảo vệ bản quyền nội dung mới chỉ dừng ở mảng truyền hình là chủ yếu, tuy vậy, trong một số trường hợp thì việc cấp mã bảo mật từ hệ thống máy chủ đặt ở nước ngoài đôi khi không đáp ứng được yêu cầu của nhiều đơn vị.

Và lợi ích cuối cùng chính là sự phối hợp triển khai giữa các đơn vị trong nước sẽ gặp nhiều thuận lợi từ đàm phán thương mại, hỗ trợ vận hành, nâng cấp hệ thống.

Việc sử dụng giải pháp bảo vệ bản quyền hiện tại có đáp ứng được yêu cầu giữ bản quyền nội dung hay không? Bởi vì hiện nay nạn vi phạm bản quyền trên môi trường số ở Việt Nam rất là nhức nhối.

Việc bảo vệ bản quyền đối với những hệ thống nội dung số (bao gồm bảo vệ nội dung truyền hình, video, nhạc, sách điện tử…) có vai trò quan trọng nhất, bởi nếu không bảo vệ được bản quyền thì ngoài những thiệt hại trực tiếp về kinh tế khi cung cấp nội dung cho người dùng, thì các hãng cung cấp nội dung lớn trên toàn cầu cũng từ chối hợp tác bởi đối tác phân phối không đảm bảo quyền bảo mật nội dung cho họ.

Giải pháp SigmaDRM được sử dụng trên VTVcab ON đã vượt qua kiểm định của Cartesian - công ty kiểm định (Audit) tất cả các giải pháp DRM trên toàn cầu, đưa sản phẩm Sigma DRM vào danh sách 20 giải pháp DRM đạt tiêu chuẩn bảo mật toàn cầu, đảm bảo việc bảo vệ các nội dung trên VTVcab ON theo chuẩn quốc tế.

Ông có thể chia sẻ VTVcab ON đã ứng dụng giải pháp kỹ thuật gì để giúp người dùng đạt hất lượng trải nghiệm mượt mà hơn, nhanh hơn so với các dịch vụ OTT khác?

Hiện nay VTVcab ON dùng giải pháp transcode video tối ưu cho nhiều môi trường thiết bị cũng như chất lượng kết nối mạng khác nhau.

Bên cạnh đó, hệ thống kỹ thuật của VTVcab ONgiải quyết những hạn chế đối với người xem truyền hình trực tuyến đó là độ trễ và băng thông Internet. Công nghệ truyền hình mới nhất trên thế giới, có độ trễ thấp nhất đã được ứng dụng vào VTVcab ON, các chương trình truyền hình trực tiếp trên VTVcab ON tín hiệu nhanh hơn các ứng dụng OTT cùng loại từ 15-35 giây và còn cho phép xem nhiều kênhđồng thời cùng lúc.

Một điều quan trọng đối với người sử dụng là mang đến tiếng và hình đồng bộ cùng lúc, với các trận đấu thể thao thì ngay sau khi trận đấu kết thúc sẽ có những hình ảnh đặc sắc sẽ đưa lên. Công nghệ chia sẻ tín hiệu trên các cụm đường truyền, chỉ vài luồng tín hiệu có thể cung cấp cho hàng trăm người dùng, công nghệ này giúp tiết kiệm được 50% băng thông được chính những lập trình viên người Việt phát triển cho VTVcab ON.

VTVcab ON là một dịch vụ do 1 đơn vị truyền hình trả tiền có kinh nghiệm hơn 25 năm, việc đáp ứng nhu cầu của khán giả là yếu tố quan trọng nhất. Không chỉ sở hữu về bản quyền thể thao lớn nhất với số lượng kênh thể thao nhiều nhất, kho nội dung giải trí khủngvà đa dạng mà chỉ với dịch vụ VTVcabON, khán giả được theo dõi mọi nội dung theo nhu cầu riêng, chủ động về thời gian, dễ dàng lựa chọn thiết bị sử dụng, thuận tiện trong việc thanh toán, có thể chủ động lựa chọn các gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng. Khách hàng luôn được theo dõi nội dung theo cách riêng về việc hẹn giờ chương trình, kênh yêu thích cùng với việc gợi ý , "nhắc" về chương trình từ hệ thống mà khách hàng có thể sử dụng dịch vụ với giao diện thân thiện, sinh động.

Đồng thời, với sự đầu tư của 1 doanh nghiệp truyền hình trả tiền lớn, dịch vụ VTVcabON luôn đảm bảo tính dài hạn, đầu tư trọng điểm vàgiá trị về thương hiệu luôn khẳng định sự uy tín của dịch vụ VTVcab ON.

Ông có thể chia sẻ định hướng chiến lược phát triển dịch vụ VTVcab ON trong thời gian tới?

Về nội dung, VTVcab ON định hướng tiếp tục khẳng định thế mạnh vượt trội về số lượng, chất lượng kênh, VOD, bản quyền thể thao, kho phim Hollywood lớn. Đặc biệt, bản quyền thể thao luôn là yếu tố quan trọng, khán giả có thể theo dõi nhiều trận đấu trực tiếp duy nhất trên dịch vụ VTVcab ON như các giải đấu thể thao Việt Nam như Hạng nhất, Hạng nhì, bóng chuyền, bóng rổ,bóng đá phủi, thể thao sinh viên, ...thoả mãn mọi tín đồ thể thao tại Việt Nam. Đây là thế mạnh vượt trội mà không một dịch vụ truyền hình nào ở Việt Nam có thể so sánh được.

Về kỹ thuật, VTVcab ON sẽ tiếp tục phát triển tính năngtiện ích đểphục vụ khán giả: Gợi ý chương trình như VOD, trải nghiệm YouTube, thêm tính năng tương tác..

Về hạ tầng, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư để hạ tầng tốt hơn nữa, xử lý mọi tác vụ và đáp ứng tất cả các nhu cầu về phát triển tính năng phục vụ người dùng.

Xin cảm ơn ông!

Đỗ Quyên (thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo