Số hóa du lịch mở đường cho những giải pháp sáng tạo
Cảnh báo tấn công mạng nhằm vào các cơ quan thuế và tổ chức giáo dục / Tập huấn livestream bán hàng cho doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung
Du lịch trực tuyến lên ngôi
Du lịch trực tuyến - hình thức sử dụng công nghệ trong hầu hết các quy trình du lịch, từ lữ hành đến khách sạn và các dịch vụ ăn uống đã không còn xa lạ đối với những ai đam mê xê dịch, nhất là các bạn trẻ. Theo báo cáo của Google và Temasek, dự kiến quy mô du lịch trực tuyến Việt Nam đạt tới 9 tỷ USD vào năm 2025.
Từ đặt vé máy bay, nhà hàng, khách sạn,... đến mua vé thăm quan, tất cả đều có thể được thực hiện chỉ bằng một cú click (Ảnh: Freepik).
Theo dữ liệu được cung cấp bởi Klook - nền tảng thương mại điện tử về trải nghiệm và du lịch, 67% du khách châu Á - Thái Bình Dương và 73% du khách Việt Nam thích kiểm tra các đánh giá, đề xuất du lịch trên mạng xã hội khi lên kế hoạch cho kỳ nghỉ và xem đó là nguồn thông tin quan trọng trước khi đặt vé.
Đối với các trải nghiệm ẩm thực, theo số liệu từ Grab, có đến 91% người dùng sử dụng ứng dụng này nhằm mục đích khám phá các nhà hàng và cửa hàng mới. Một phần trong số những người dùng này có thể chính là những du khách, cả nội địa và quốc tế.
Cũng theo nghiên cứu từ Klook, thói quen khi đi du lịch của Gen Z và Millennials (Gen Y - gồm những người sinh từ năm 1981-1995) cũng đã có những thay đổi rõ rệt. Giờ đây, họ đặt trọng tâm vào trải nghiệm thay vì tiêu dùng. Có tới 38% người tham gia khảo sát sẵn sàng thử những điều mới lạ dựa trên đề xuất du lịch.
Ngành du lịch giờ đây đang đứng trước sự chuyển dịch mạnh mẽ của những du khách kỹthuật số. Việc nâng tầm trải nghiệm cho du khách thông qua điện thoại thông minh là xu thế tất yếu.
Giải pháp sáng tạo từ Grab
Trên chặng đường tiến tới kỷ nguyên của du lịch thông minh, chuyển đổi số được coi là yếu tố then chốt. Sự hợp tác giữa các địa phương giàu tiềm năng về du lịch với các doanh nghiệp có năng lực về công nghệ sẽ giúp đáp ứng hiệu quả nhu cầu đang thay đổi của người dùng, qua đó vừa giúp đẩy mạnh du lịch địa phương, vừa giúp doanh nghiệp củng cố, mở rộng thị trường.
Thời gian qua, tại các thành phố biển nổi tiếng về du lịch như Nha Trang, Vũng Tàu, Quy Nhơn, Đà Nẵng,…Grab đã hợp tác cùng chính quyền địa phương triển khai sáng kiến "Ghế đá Grab" nhằm mang đến không gian công cộng hiện đại, sáng tạo cho du khách và người dân.
Chỉ tính tại Đà Nẵng, Grab đã triển khai lắp đặt hơn 130 ghế đá tại khắp các khu vực công cộng trên địa bàn quận Hải Châu, trong đó có 50 ghế đá tại phố đi bộ Bạch Đằng mới được khai trương. Những băng ghế đá vừa giúp gia tăng thêm tiện ích công cộng, để người dân và du khách có thêm nơi nghỉ chân, gặp gỡ, giao lưu, vừa là sáng kiến đóng góp thêm vào tiến trình chuyển đổi số du lịch của địa phương.
Những chiếc ghế đá Grab ứng dụng công nghệ đã có mặt tại các thành phố biển nổi tiếng về du lịch (Ảnh: Grab).
Mỗi băng ghế đá đều được đánh số thứ tự và được định vị trên ứng dụng Grab. Người dân và du khách có thể xem mỗi ghế đá như một địa điểmđể dễ dàng xác định nơi gặp gỡ, đồng thời định vị chính xác vị trí khi sử dụng các dịch vụ trên ứng dụng Grab như di chuyển, đặt đồ ăn, giao hàng,...
Ngoài ra, trên mỗi băng ghế còn in các QR code, cho phép người dân và du khách có thể khám phá gợi ý các món ăn ngon, cùng nhiều thông tin hữu ích khác cho người dùng Grab.
Các ghế đá và trạm nón lá giúp cải thiện định vị, người dùng không còn lo "lạc mất tài xế" (Ảnh: Grab).
Bên cạnh ghế đá, các trạm nón lá cũng là một ý tưởng sáng tạo nổi bật của Grab nhằm tô điểm cho du lịch địa phương. Ngoài công dụng định vị, trạm nón lá còn là "thỏi nam châm" thu hút không ít du khách và người dân đến check-in nhờ thiết kế độc đáo, đi kèm với các mô hình món ăn đặc sản địa phương khổng lồ.
Thú vị hơn cả, đến với mỗi trạm nón lá, người dân và du khách có thể tham gia thử thách "trạm đua voucher", đạp xe nhận mã ưu đãi tại chỗ để thỏa thích trải nghiệm kho tàng ẩm thực địa phương. Đây đồng thời cũng là trạm sạc pin điện thoại tiện lợi,cứu cánhcho dân xê dịch.
Người dân và du khách có thể check-in tại các trạm nón lá, đạp xe để tranh thủ nhận khuyến mãitừ Grab(Ảnh: Grab).
Với sáng kiến về các "điểm đến số" gồm trạm nón lá và ghế đá Grab, Grab đang khẳng định mục tiêu hàng đầu của ứng dụng là nâng cao trải nghiệm người dùng từ trực tuyến đến ngoại tuyến. Tại Đà Nẵng, Grab cũng đang nỗ lực đầu tư và cải tiến công nghệ giúp hành khách dễ dàng nhận diện vị trí đón trả, đồng thời đặt được dịch vụ GrabCar và GrabBikean toàn và tiện lợi hơn.
Những nỗ lực của Grab đang góp phần tạo ra chotrải nghiệm sốxuyên suốt cho người dùng khi đến Đà Nẵng, từ khi họ đặt chân đến sân bay cho đến suốt thời gian lưu trú tại thành phố biển nổi tiếng này.
End of content
Không có tin nào tiếp theo