Chuyển đổi số

Số nhà bán hàng Việt Nam đạt doanh số hơn 1 triệu USD trên Amazon tăng gấp 3 lần

DNVN - Trên Nikkei Asia, sàn thương mại lớn nhất tại Mỹ Amazon đang tìm cách để gia tăng và thu hút nhà cung cấp Việt Nam tham gia nhiều hơn nữa, cạnh tranh với đối thủ Alibaba ngay tại quốc gia láng giềng.

HSBC cảnh báo kinh tế của Việt Nam có thể tăng trưởng chậm lại, thị trường bất động sản nhiều rủi ro / Giá thịt heo trong nước xuống thấp, người chăn nuôi bắt đầu lỗ

Trên Nikkei Asia, việc tập trung vào Việt Nam là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Amazon nhằm khai thác các nhà cung cấp ở châu Á và kết quả ngày càng trở nên rõ ràng - công ty cho biết số lượng nhà cung cấp xuất khẩu hàng hóa trị giá ít nhất 1 triệu USD từ Việt Nam đã tăng gấp ba lần vào năm 2020, do khách hàng nước ngoài chủ yếu giãn cách xã hội, dành nhiều thời gian ở nhà. Amazon từ chối cho biết có bao nhiêu nhà cung cấp Việt Nam vượt mốc doanh số 1 triệu USD, nhưng cho biết sự gia tăng này được thúc đẩy bởi nhu cầu về dụng cụ, đồ dùng nhà bếp, thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng và quần áo.

“Người bán hàng Việt Nam đã làm phong phú thêm sự lựa chọn sản phẩm toàn cầu của chúng tôi”, Gijae Seong, Giám đốc Bán hàng Toàn cầu của Amazon tại Việt Nam, nói với Nikkei Asia.

Việt Nam được đánh giá là quốc gia cung cấp quần áo, cà phê và hải sản hàng đầu của thế giới. Sự gia tăng của thương mại điện tử đồng nghĩa với việc nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện có thể vận chuyển nội thất như đèn hay ghế đến thẳng người tiêu dùng nước ngoài, một xu hướng mà Amazon đang mong muốn tăng tốc.

Amazon Global Selling, đã mở văn phòng tại các địa điểm châu Á từ Trung Quốc đến Thái Lan trong những năm gần đây. Vào tháng 3, công ty đã thành lập văn phòng tại Hà Nội để đào tạo các nhà cung cấp mới bằng tiếng Việt, sau khi thêm chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Seong cho biết các công ty “có lợi thế cạnh tranh trong sản xuất” tại Việt Nam, nơi đón nhận làn sóng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc, trong cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ và giảm chi phí và rủi ro khác. Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thứ 11 của Mỹ vào năm 2015, theo dữ liệu của UN Comtrade. Đến năm 2020, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 6.

Trong khi đó, Mỹ là mộtr trong những khách hàng lớn nhất của Việt Nam, và lượng khách hàng ngày càng gia tăng bởi đại dịch khi những người Mỹ mắc kẹt ở nhà đặt mua nhiều hàng hóa sản xuất tại Việt Nam hơn để làm việc từ xa và giải trí.

Alibaba là công ty tiên phong trong việc đưa các thương gia nhỏ vào cửa hàng trực tuyến của mình ở Trung Quốc trước khi mở rộng ra nước ngoài, và việc Amazon làm điều tương tự là điều hoàn toàn hợp lý. Theo Hieu Dinh, một nhà tư vấn và giờ là một nhà doanh nhân, trả lời trong một cuộc phỏng vấn “Nếu bạn có nhiều nhà cung cấp hơn trên nền tảng, bạn có thể cạnh tranh. Điều đó làm giảm giá và thu hút nhiều khách hàng hơn. Họ sẽ có nhiều tính liên kết hơn.” Điều này tạo ra một vòng tròn mua bán, khi nhiều người mua sắm thu hút nhiều người bán hơn và ngược lại, anh nói thêm.

Hơn nữa, đại dịch COVID-19 đã khiến các công ty Việt Nam quan tâm hơn với việc kinh doanh trên Internet, theo Amazon. Một nghiên cứu năm nay từ Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho thấy 22% doanh nghiệp sử dụng chợ trực tuyến vào năm 2020, tăng so với 13% vào năm 2015.

Nhưng khi Amazon bắt đầu cạnh tranh với Alibaba, hai công ty cũng có một vấn đề chung cần giải quyết. Cả hai nền tảng đều đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về việc xử lý hàng giả và chính sách của họ đối với các thương gia. Việt Nam, Amazon và Alibaba đều có tên trong danh sách “các thị trường khét tiếng” của đại diện Thương mại Hoa Kỳ về nạn làm hàng giả. Tất cả đều nói rằng họ đã thực hiện các bước để ngăn chặn các sản phẩm giả mạo ngoài thị trường của họ.

Là một phần trong nỗ lực phát triển nền kinh tế Internet, Chính phủ Việt Nam hợp tác với Amazon để tổ chức các buổi đào tạo cho hàng trăm doanh nghiệp ở các thị trấn trên khắp đất nước, hướng dẫn những người bán hàng cách làm mọi thứ, từ danh sách các mặt hàng và đăng ký nhãn hiệu đến vận chuyển hàng hóa thông qua Fulfillment của Amazon. Mỗi công ty thậm chí còn được cấp một tên miền phụ trên trang web của cơ quan thương mại điện tử nhà nước.

Các nhà cung cấp Việt Nam ngày càng thu được lợi nhuận nhiều hơn

Các nhà cung cấp Việt Nam ngày càng thu được lợi nhuận nhiều hơn.

Alibaba cung cấp chương trình đào tạo tương tự cho các nhà cung cấp tại Việt Nam với sự hỗ trợ của nhà nước. Trong một tuyên bố chung với Bộ Thương mại vào tháng 3, Alibaba dẫn lời một quan chức thương mại cho biết hai bên chọn các doanh nghiệp tiềm năng để tham gia các hội thảo về phương thức thanh toán, livestream và các công cụ thương mại điện tử khác.

Việt Nam cũng là thị trường bán lẻ của Alibaba, công ty sở hữu Lazada và cạnh tranh với Shopee của Sea, và Tiki do JD.com hậu thuẫn, các nền tảng dành cho người mua sắm trực tuyến Việt Nam.

Minh Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm