Thông tin các thương hiệu nổi tiếng thế giới bị phá sản, ngừng sản xuất hoàn toàn là "tin vịt"
Mạng xã hội trong nước bị siết chặt quản lý hơn, người dùng dễ từ bỏ để chuyển sang dùng mạng xã hội nước ngoài / Airbnb ở Việt Nam: Nhà đầu tư cắt lỗ, rút lui khỏi thị trường do du lịch quốc tế chưa phục hồi
Mấy ngày qua, cộng đồng mạng đang rầm rộ chia sẻ về thông tin của một loạt các thương hiệu đình đám thế giới đang phải tuyên bố phá sản, ngừng sản xuất và đóng cửa một loạt các hệ thống của mình. Điều này rấy lên những sự hoang mang không hề nhỏ về phía dư luận lo ngại về sự đi xuống thê thảm của nền kinh tế toàn cầu.
Nội dung thông tin chưa được kiểm chứng đang được cộng đồng mạng chia sẻ rầm rộ.
Những thông tin này hiện đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Nội dung cụ thể như sau: Victoria’s Secret tuyên bố phá sản; Zara đóng cửa 1.200 cửa hàng; La Chapelle rút 4391 cửa hàng; Chanel đã ngừng sản xuất; Hermes bị ngưng; Patek Philippe ngừng sản xuất; Rolex ngừng sản xuất; Ngành công nghiệp xa xỉ của thế giới đã ngừng sản xuất; Nike có tổng cộng 23 tỷ đô chuẩn bị cho giai đoạn sa thải thứ hai; Không cần phải nói về du lịch; Người sáng lập AirBnb nói rằng vì đại dịch, 12 năm nỗ lực đã bị phá hủy trong 6 tuần; Ngay cả Starbucks cũng tuyên bố đóng cửa vĩnh viễn 400 cửa hàng của họ. Cùng với đó là câu nói “Cho nên, hãy cố gắng trân trọng khi mình vẫn còn công việc để làm”.
Hầu hết các thông tin này đều chưa được kiểm chứng. Hầu hết mọi người đều chưa biết thực hư của sự việc ra sao. Tuy nhiên các thông tin tiêu cực này đang được cộng đồng mạng rất nhiệt tình chia sẻ những nội dung này.
Trên Facebook cá nhân của mình, ông Tuấn Hà – CEO của Vinalink đã có nội dung cung cấp những thông tin đã được tìm hiểu và kiểm chứng về các thông tin mà ông cho rằng “tin vịt” đang được phát tán tràn lan trên mạng nhằm tránh việc hiểu không đúng về bản chất của thông tin dẫn đến những suy nghĩ lệch lạc, sai lầm của một bộ phận người dùng mạng xã hội.
Thứ nhất, việc thương hiệu thời trang đình đám thế giới Victoria’s Secret bị phá sản theo ông Hà đây chỉ là “tin vịt” vì theo thông tin ông tìm hiểu trên Sky News thì cửa hàng bách hóa Marks & Spencer (M&S) có trụ sở tại Vương quốc Anh và nhà bán lẻ hàng may mặc đã thể hiện sự quan tâm đến việc mua lại công ty Victoria's Secret của Anh khỏi phá sản. Bên cạnh đó chuỗi bán lẻ mới nhất của Victoria's Secret rời khỏi Trung tâm thương mại Richmond và Victoria's Secret không còn ở Trung tâm thương mại Regency, Applebee's đang mở cửa trở lại.
Hiện nay nước Anh đang gặp khó khăn thực sự vì Covid-19. Việc đóng vài cừa hàng vì dịch bệnh Covid-19 của thương hiệu này tại Anh là chuyện hết sức bình thường, ông Hà cho biết thêm.
Thứ hai, thông tin Zara đóng cửa 1.200 cửa hàng thì ông Hà cho biết tin chính xác nhất phải là Zara đóng 1.200 cửa hàng và mở 450 cửa hàng mới. Tổng số cửa hàng sẽ giảm từ 7.412 xuống còn từ 6.700 đến 6.900 cửa hàng sau khi đã được tổ chức lại và đưa lên bán trực tuyến. Việc đóng cửa này cũng chỉ là tạm thời vì dịch Covid-19.
Thứ ba, thông tin La Chapelle rút 4391 cửa hàng, theo ông Hà đây là một thương hiệu không hề có tên tuổi vì chưa từng thấy báo chí nhắc đến bao giờ. Vì vậy thông tin này cũng không chính xác.
Thứ tư, Chanel đã bị ngừng là một “tin vịt” thực sự, vì ông Hà cho rằng với một thương hiệu đình đám như này mà cả tháng qua không hề thấy có bài báo nào viết về thương hiệu này. Ông cũng cho biết, tin cập nhất mới nhất cho tình hình hiện tại của Chanel là thương hiệu này không thể tổ chức một buổi thuyết trình trong mùa dịch này do đại chị Covid-19. Bộ sưu tập Chanel Cruise 2021 ban đầu được dự định trình chiếu trên đảo Capri, hòn đảo xinh đẹp huyền thoại của Ý.
Rất nhiều những nội dung không được kiếm chứng đang được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều chuyên gia cảnh bảo đây cũng là một dạng đại dịch giống Covid-19.
Thứ năm, tin Hermes ngừng hoạt động là không chính xác. Thông tin mới nhất mà ông có được về thương hiệu này đó là "Bất chấp làn sóng thắt lưng buộc bụng vì đại dịch COVID-19, giá túi xách Hermes Birkin cũ vẫn tăng đều"
Thứ sáu, Patek Philippe ngừng sản xuất là sai sự thật. Trên thực tế Patek Philippe đóng cửa nhà máy từ 10 ngày vì Covid -19. Và thông tin mới nhất về thương hiệu này ngày 23/6 đó là Patek Philippe tuyên bố hoàn thành tòa nhà sản xuất mới của mình ở ngoại ô Geneva và sẽ kỷ niệm dịp này với sự ra mắt của một chiếc đồng hồ phiên bản giới hạn. Tổng vốn đầu tư vào tòa nhà là 600 triệu Franc Thụy Sĩ, tương đương khoảng 632 triệu USD.
Thứ bảy, việc Rolex ngừng sản xuất là hoàn toàn bịa đặt. Theo ông Hà, thì thương hiệu Rolex cũng giống như Patek Philippe cũng bị đóng cửa 10 ngày vì dịch bệnh Covid-19. Các thông tin mơi nhất về thương hiệu này chỉ có Câu lạc bộ du thuyền Costa Smeralda và Nautor's Swan, cùng với đối tác lâu năm Rolex, vui mừng xác nhận Cup Rolex Swan Cup 2020 sẽ diễn ra từ ngày 7 đến ngày 13 tháng 9 và Siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo là chủ sở hữu của chiếc đồng hồ Rolex đắt nhất trong lịch sử làm từ vàng trắng 18 karat và 30 cara kim cương trắng trên vòng đeo tay và mặt đồng hồ trị giá 11 tỷ.
Thứ tám, người sáng lập AirBnb nói rằng vì đại dịch, 12 năm nỗ lực đã bị phá hủy trong 6 tuần, ông Hà cho biết tin này đã được một số báo đăng. Tuy nhiên thương hiệu này đã có dấu hiệu phá sản từ năm 2019 chứ không phải phá sản vì Covid-19.
Thứ chín, việc Starbucks cũng tuyên bố đóng cửa vĩnh viễn 400 cửa hàng của họ cũng là một tin đã cũ. Ông Hà cho biết, vào ngày 12/6 đã có thông tin Starbucks đóng 400 cửa hàng. Tuy nhiên việc đóng cửa này chỉ chiếm khoảng 2% tổng số địa điểm tại Hoa Kỳ của chuỗi cà phê. Starbucks đã hình dung sẽ mở 600 cửa hàng mới ở Mỹ trong năm nay, nhưng giờ chỉ có kế hoạch khoảng một nửa số đó. Trong một năm bình thường, Starbucks đóng cửa khoảng 100 cửa hàng.
Việc sử dụng mạng xã hội đang ngày càng trở nên phổ biến và dần trở thành phương thức chính để mọi người giao tiếp và kết nối với nhau. Với sự tiện lợi của mạng xã hội thì đây cũng chính là lý do để cho các thông tin không được kiểm chứng dễ dàng được lan truyền khó kiểm soát trên kênh giao tiếp này.
Nếu những người sử dụng mạng xã hội không tỉnh táo, không tìm hiểu kỹ cũng như không kiểm chứng về các nguồn thông tin mình đọc được thì rất dễ rơi vào bẫy của những kẻ xấu cố tình “dắt mũi” tuyên truyền sai lệch thông tin, sai sự thật trong một số trường hợp nhất định sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
Vì vậy, khi dùng mạng xã hội mọi người cần phải thật tỉnh tảo trước bất cứ thông tin gì cần phải tìm hiểu kỹ và kiểm chứng trước khi tiếp nhận. Hãy tìm hiểu và chỉ nên tin vào những thông tin đã được kiểm chứng qua các kênh truyền thông chính thống.
End of content
Không có tin nào tiếp theo