Xã hội số

COVID-19: Người Việt tìm kiếm “bạn nhiều lông” cao thứ 2 Đông Nam Á, tăng 88%

DNVN - Với gần hai năm bị hạn chế và cô lập bởi các lệnh giãn cách xã hội, không quá ngạc nhiên khi có sự gia tăng đáng kinh ngạc về chứng trầm cảm và lo lắng trong đại dịch. “Bạn nhiều lông” có thể là liều thuốc hạnh phúc. Theo báo cáo của iPrice Group, sự quan tâm của người Đông Nam Á đối với thú cưng tăng 88% trong đại dịch.

Cuộc khủng hoảng fandom sắp xảy ra? / Bị tấn công, vu khống trên mạng xã hội, Thủy Tiên – Công Vinh ủy quyền luật sư khởi kiện

Trong đại dịch, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc sở hữu vật nuôi giúp giảm trầm cảm, lo lắng và căng thẳng, đồng thời thú cưng còn là "bạn" đồng hành giúp giảm bớt sự cô đơn. Một “bạn nhiều lông” có thể là liều thuốc hạnh phúc, báo cáo của iPrice Group cho thấy, sự quan tâm của người Đông Nam Á đối với thú cưng tăng 88% trong đại dịch.

Việt Nam có lượt tìm kiếm thú cưng cao thứ hai Đông Nam Á

iPrice phân tích số lượt tìm kiếm vật nuôi, thú cưng bằng các từ khoá liên quan trên Google ở các nước Đông Nam Á, số liệu cho thấy có đến 12,9 triệu lượt tìm kiếm để sở hữu thú cưng trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng 88% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại Việt Nam, lượt tìm kiếm để sở hữu thú cưng đạt 1,9 triệu lượt, nhiều thứ hai trong khu vực sau Philippines. Người dân Philippines có tổng lượt tìm kiếm thú cưng nhiều nhất, đạt gần 7 triệu lượt tìm kiếm trên Google vào 9 tháng đầu năm 2021, gần gấp 4 lần Việt Nam.

Mặc dù vậy, mức độ quan tâm đến việc sở hữu thú cưng của người dân Việt có mức tăng thấp nhất, chỉ đạt 34% trong năm 2021. Nguyên nhân có thể là do các trường hợp COVID-19 ở Việt Nam chỉ tăng đột biến trong những tháng gần đây.

Điều thú vị là mức độ quan tâm của Singapore dành cho thú cưng cao nhất vào năm 2020 và giảm nhẹ 7% vào năm 2021, khi Singapore bắt đầu nới lỏng hơn các lệnh giới nghiêm trong năm nay.

Như vậy, iPrice cho rằng có mối tương quan trực tiếp giữa nhu cầu về vật nuôi và mức độ nghiêm trọng của đại dịch, các hạn chế di chuyển ở các quốc gia.

Nhu cầu tìm kiếm thú cưng của người Việt Nam tăng cao trong đại dịch. Nguồn iPrice.

Nhu cầu tìm kiếm thú cưng của người Việt Nam tăng cao trong đại dịch. Nguồn iPrice.

Người dân ưu tiên tìm kiếm các sản phẩm cho thú cưng trên kênh online

Theo báo cáo của iPrice, số lần hiển thị sản phẩm trong danh mục đồ dùng cho thú cưng tăng 158% trên tất cả sáu nền tảng trong khu vực Đông Nam Á. So sánh từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2021 với cùng kỳ năm trước.

Tại Việt Nam, lượt hiển thị đồ dùng cho thú cưng tăng 220% trong năm nay. Lượt hiển thị đối với đồ dùng cho thú cưng của iPrice Philippines tăng 145%, từ hơn 400 nghìn lượt năm ngoái lên hơn một triệu trong năm nay. Sự gia tăng của việc nhận nuôi và tìm mua thú cưng có thể là một trong những nguyên nhân tác động đến nhu cầu tìm mua sản phẩm của người tiêu dùng cũng như tình hình kinh doanh của các cửa hàng bán sản phẩm thú cưng trên kênh trực tuyến.

Số liệu của iPrice Thái Lan cho thấy đất nước này dẫn đầu với mức tăng cao nhất về số lần hiển thị đồ dùng cho thú cưng (350%), tiếp theo là nền tảng tại Malaysia (243%). Có lẽ là do sự gia tăng đáng kinh ngạc của các trường hợp COVID-19 ở cả hai quốc gia trong những tháng trước sau khi đã ngăn chặn đại dịch rất tốt vào năm ngoái. Sự gia tăng các trường hợp COVID-19 dẫn đến sự hạn chế di chuyển nhiều hơn ở cả hai quốc gia, điều này khiến mọi người mua sắm trực tuyến nhiều hơn mua đồ dùng cho thú cưng ở các cửa hàng truyền thống.

Lượt tìm kiếm thú cưng là chó cao hơn mèo

Có thể thấy rằng nhu cầu tìm kiếm về vật nuôi ngày càng tăng, vậy đâu là loài vật nuôi nào phổ biến hơn? iPrice so sánh lượt tìm kiếm thú nuôi phổ biến là chó và mèo ở Đông Nam Á để tìm ra câu trả lời

Kết quả cho thấy người dân Việt Nam có nhu cầu sở hữu một chú cún (nhận nuôi hoặc mua) cao hơn mèo đến 5,7 lần. Con số này chỉ rơi vào 5 lần cho toàn khu vực.

Với cuộc chiến chống lại virus trong khu vực vẫn chưa có hồi kết, điều quan trọng là mọi người phải luôn biết cách kiểm soát sức khỏe tinh thần, ngay cả khi điều đó có nghĩa là dành thời gian và tiền bạc cho một loài vật nuôi yêu quý. Tuy vậy, đây có thể là một khoản đầu tư giá trị.

Lượt tìm kiếm thông tin liên quan đến thú cưng thu thập từ công cụ Google Keyword Planner, và được so sánh trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 trong các năm 2019, 2020 và 2021. Từ khóa được sử dụng trong báo cáo được khai thác dựa trên nhu cầu tìm kiếm thú cưng. Ví dụ như: "nhận nuôi thú cưng", "nhận nuôi mèo", "nhận nuôi chó", "mua thú cưng"...Tương tự với từ khóa riêng cho chó và mèo. Lượt hiển thị sản phẩm thuộc danh mục đồ dùng cho thú cưng được trích xuất dựa trên cơ sở dữ liệu của iPrice trong khoảng thời gian tháng 1 đến tháng 10 năm 2021 và so sánh với cùng kỳ năm 2020.

Nhật Xuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm