Cuộc khủng hoảng fandom sắp xảy ra?
Phía Tiêu Chiến xin lỗi sau khi bị cộng đồng hàng nghìn fandom đòi tẩy chay diện rộng / Fandom Tiêu Chiến vượt mặt nhà Vương Nhất Bác về khả năng ủng hộ dù rằng thần tượng trải qua bao đợt khó khăn!
Công nghiệp hóa fandom
Trong tiếng Anh, “fandom” chỉ một nhóm hay cộng đồng người cùng chung sở thích, niềm đam mê và muốn cùng nhau phát triển nó. Hiện nay, một fandom được hiểu là nhóm tập hợp những người cùng hâm mộ, yêu mến và dành sự quan tâm đặc biệt cho một người bất kỳ. Người này có thể hoạt động ở nhiều lĩnh vực như 1 nghệ sĩ, vận động viên, nhóm ca sĩ thần tượng,…nổi tiếng trên phạm vi toàn thế giới.
Fandom là lĩnh vực rất thú vị trong âm nhạc. Các ứng dụng âm nhạc của Trung Quốc đã cho thấy trải nghiệm sẽ gia tăng nhiều thế nào khi trải nghiệm đó được xây dựng dựa trên fandom. Bên cạnh đó, sự trỗi dậy của K-pop, vốn chủ yếu dựa vào mô hình Thần tượng Nhật Bản, cho thấy lượng người hâm mộ có thể sẵn sàng ủng hộ các nghệ sĩ yêu thích của họ, đặc biệt là về cả chi tiêu và niềm đam mê. Tuy nhiên, thú vị nhưng fandom cũng bị chi phối bởi sự cám dỗ thúc đẩy các fan chi tiêu nhiều hơn và nỗi ám ảnh của người hâm mộ ngày càng xa hơn.
Ngay cả các nghệ sĩ phương Tây cũng tham gia vào hành động này. Khi Taylor Swift khuyến khích cơ sở người hâm mộ của mình đi mua phiên bản thu âm lại Fearless, cô ấy đang tìm kiếm sự ủng hộ của fandom trong thử thách thu âm cũ của chính mình. Nhưng ai mới là người thực sự cần 50 USD cho một bản sao vinyl nhất, Swift hay người hâm mộ của cô ấy?
Quá trình công nghiệp hóa fandom thực sự đã khiến fandom trở thành một thứ vũ khí, và khi làm như vậy, chính bản chất của fandom sẽ gặp rủi ro.
Quá trình công nghiệp hóa fandom thực sự đã khiến fandom trở thành một thứ vũ khí, và khi làm như vậy, chính bản chất của fandom sẽ gặp rủi ro.
Cuộc khủng hoảng fandom sắp xảy ra?Một cuộc khủng hoảng fandom đang đến. Fandom có ý nghĩa và sâu sắc đối với người hâm mộ rất nhiều. Việc đo lường cũng khó hơn rất nhiều - trên thực tế, chỉ có thể đo lường tác động của fandom bằng doanh số bán hàng hóa, nhận xét, lượt thích.... Fandom bắt nguồn từ tâm lý con người. Đó là về bản sắc, thuộc về khao khát thể hiện bản thân. Những điều thường quan trọng đối với những người trẻ tuổi hơn bất cứ điều gì khác, đặc biệt là thanh thiếu niên trong những năm tháng hình thành nhân cách của họ.
Không phải ngẫu nhiên mà các cỗ máy fandom công nghiệp chủ yếu được xây dựng xoay quanh những người tiêu dùng trẻ tuổi. Quyết định hạn chế fandom của chính phủ Trung Quốc, một phần vì những tác động xã hội tiêu cực của nó, là một động thái cực đoan, nhưng nó cũng có thể đóng vai trò như một tảng đá phá vỡ sự giám sát của pháp luật ở các thị trường phương Tây.
Cuộc khủng hoảng fandom vượt ra ngoài âm nhạc
Cuộc khủng hoảng fandom sắp tới không chỉ giới hạn ở châu Á, cũng không chỉ trong âm nhạc. Trên thực tế, những khối khổng lồ của nền kinh tế xã hội toàn cầu được xây dựng dựa trên những động lực hoàn toàn giống nhau. TikTok, Instagram, YouTube, Twitch - tất cả các nền tảng này đều khai thác mối quan hệ của người sáng tạo - người hâm mộ và đã xây dựng các khuôn khổ kiếm tiền phức tạp xung quanh chúng.
Sự tinh vi không nằm ở phương thức thanh toán hay công nghệ mà thay vào đó là ở việc triển khai các sản phẩm thúc đẩy các fandom cạnh tranh. Người hâm mộ cạnh tranh để trở thành cộng đồng người hâm mộ lớn nhất, thường bằng cách chi tiêu nhiều hơn. Đây có thể là một đứa trẻ tiêu tiền của cha mẹ để nhận xét của mình được ghim lên đầu luồng bình luận của một nội dung YouTube hoặc người dùng Twitch trả tiền để mở khóa biểu tượng và có huy hiệu phụ độc quyền của người phát trực tiếp Twitch yêu thích của họ.
Các nền tảng cần phải xem xét một nguyên tắc quan trọng: chỉ vì bạn có thể làm được không có nghĩa là bạn nên làm điều đó.
Thời điểm quan trọng đối với việc kinh doanh của fandom
Fandom được xem như là tầng ozon của thế giới giải trí, và nó là một nguồn tài nguyên quan trọng thường bị coi là đương nhiên và có thể bị hủy hoại không thể phục hồi.
Đây là một điểm mấu chốt quan trọng đối với fandom. Chúng ta đang bắt đầu thấy sự xuất hiện của các ứng dụng mới thú vị, như Fave và các nhãn hiệu phương Tây đang tìm nguồn cảm hứng từ phương Đông. Điều quan trọng là những nỗ lực có chủ đích tốt sẽ không bị chùn bước vì phản ứng dữ dội của fandom. Fandom nên được nuôi dưỡng, chứ không phải để khai thác và thu hoạch.
Không chỉ có quá nhiều thứ có thể làm được, ngành công nghiệp âm nhạc cần phải làm nhiều hơn nữa. Một lý do chính khiến đội quân người hâm mộ BTS và Black Pink ở phương Tây là bởi vì một thế hệ trẻ em lớn lên với cảm giác rằng âm nhạc thiếu thứ gì đó đối với họ, rằng việc phát trực tuyến chỉ đơn giản là không cho phép họ thể hiện bản thân và cảm nhận được một phần của điều gì đó . Stream ở phương Tây không làm fandom. Phát trực tuyến ở Trung Quốc, có lẽ, lại làm điều đó quá tốt. Rõ ràng, phải có một giải pháp ở đâu đó ở giữa cho phép người hâm mộ trở thành người hâm mộ, đồng thời làm điều đúng đắn cho họ.
Fandom và đạo đức không nên trở thành các mặt đối lập của cuộc tranh luận. Chúng phải đan xen và phụ thuộc lẫn nhau. Bạn ở trong một fandom nào đó, và fandom nói cho mọi người biết về bạn và bạn là ai. Không có đạo đức thì trong chúng ta (trong fandom) còn ai/còn gì đáng nói nữa?
End of content
Không có tin nào tiếp theo