Hỗ trợ doanh nghiệp

Có 2 doanh nghiệp Việt được tham gia tự chứng nhận xuất xứ

(DNVN) - Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa giới thiệu danh sách các thương nhân được lựa chọn tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ của các nước thành viên Bản ghi nhớ thực hiện dự án thí điểm tự chứng nhận xuất xứ số 2 trong khuôn khổ ASEAN.

Theo đó, trong danh sách có 2 doanh nghiệp của Việt Nam là Công ty cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk (Vietnam Dairy Products Joint Stock Company) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Nestlé Việt Nam (Nestlé Vietnam Limited). 

Theo danh sách này, Indonesia có 13 doanh nghiệp tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ, con số tương ứng của Lào là 7 doanh nghiệp, Phillippines 2 doanh nghiệp, Thái Lan có nhiều nhất với 89 doanh nghiệp tham gia. 

Theo quy định của Thông tư 28/2015/TT-BCT, các tiêu chí để lựa chọn doanh nghiệp tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ gồm: Là nhà sản xuất đồng thời là người xuất khẩu hàng hóa do chính thương nhân sản xuất; không vi phạm quy định về xuất xứ trong 2 năm gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ đăng ký.

Vinamilk được tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Đặc biệt, theo quy định doanh nghiệp phải có kim ngạch xuất khẩu đi ASEAN được cấp C/O mẫu D năm trước liền kề đạt tối thiểu 10 triệu USD. Đây là một trong những tiêu chí khá thách thức với doanh nghiệp trong nước. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có cán bộ được đào tạo, được cấp chứng chỉ hoặc chứng nhận về xuất xứ hàng hóa do đơn vị đào tạo được Bộ Công Thương chỉ định cấp.

Việc tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa sẽ giúp DN xuất khẩu giảm thời gian xin cấp C/O truyền thống, chủ động trong việc phát hành hóa đơn thương mại có nội dung khai báo xuất xứ, tạo thuận lợi trong hoạt động kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa.

Bộ Công Thương cũng đánh giá, tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa giúp doanh nghiệp nắm bắt sâu cam kết về quy tắc xuất xứ trong các Hiệp định thương mại tự do - FTA, qua đó tận dụng tối đa lợi ích cắt giảm thuế quan. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp làm quen với xu hướng mới trong các FTA, có kinh nghiệm thực tế, tận dụng tối đa cơ hội từ hội nhập.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo