Hỗ trợ doanh nghiệp

"Cơn bão lừa đảo" mang tên Thiên Ngọc Minh Uy?

(DNVN) - Trong nhiều ngày qua, từ khóa "công ty Thiên Ngọc Minh Uy lừa đảo" đang được rất nhiều người quan tâm bởi nhiều sai phạm trong kinh doanh đa cấp của công ty đang dần được phơi bày.

"Có dấu hiệu... lừa đảo"

Người dùng chỉ cần gõ tìm kiếm trang www.google.com.vn từ khóa "Thiên Ngọc Minh Uy lừa đảo" và chỉ chưa đầy 1 giây sau đó đã cho hàng chục nghìn kết quả nào là: Thiên Ngọc Minh uy lừa đảo, bộc lộ sai phạm, kinh doanh đa cấp trá hình, móc túi người dân... Không những vậy, việc công ty Thiên Ngọc Minh Uy có dấu hiệu sai phạm đã được rất nhiều luồng thông tin phản ánh, từ việc người dân nộp đơn kêu dính bẫy lừa đảo đến những tờ báo lớn cũng đã nhắc nhiều đến công ty này.

Theo thông tin được nhiều cơ quan báo chí đăng tải trong nhiều ngày qua, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy có tên nước ngoài là Thiên Ngọc Minh Uy Company Limited, viết tắt là Thiên Ngọc CO.,LTD. Giấy chứng nhận đăng ký thay đổi đến 15 lần, lần gần nhất là vào ngày 10/7/2015.

Chỉ cần 0,28 giây tìm google đã cho hàng chục nghìn kết quả Thiên Ngọc Minh uy lừa đảo, bộc lộ sai phạm, kinh doanh đa cấp trá hình, móc túi người dân...

Điều đáng nói, số vốn điều lệ của Công ty này chỉ là 10 tỉ đồng với 3 thành viên góp vốn là nữ. Cụ thể bà Lê Thị Phương Thảo (trú 12/2 cư xá Lữ Gia, phường 15, Q.11, TP. Hồ Chí Minh) góp vốn 5 tỉ, tương đương 50%. Hai người còn lại góp vốn 2,5 tỉ tương đương 25% là Nguyễn Thị Xuyến (đội 10, xã Hà Châu, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) và bà Lâm Nữ (63/6A Nguyễn Thị Nhỏ, phường 9, Q.Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh).

Người đại điện theo pháp luật của Công ty là bà Lâm Nữ với chức danh “Giám đốc”, người Hoa, sinh ngày 15/10/1984, tức 32 tuổi. Còn trụ sở chính thì đặt tại số A6/D11+A7D11/Đồng Bông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nghề nghiệp, trình độ của ba người góp vốn cũng không được nêu rõ trong các giấy tờ liên quan.

Với chiêu bài dụ dỗ những ai hám làm giàu nhưng không phải lao động, “ngồi mát ăn bát vàng”, Thiên Ngọc Minh Uy đã làm cho nhiều người “sập bẫy” vào mạng lưới đa cấp. Theo nhiều chuyên gia kinh tế cho biết, bản chất của mạng lưới Thiên Ngọc Minh Uy là sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc xuất xứ chủ yếu từ Đài Loan (Trung Quốc) và bán với giá cao ngất ngưởng.

“Con mồi” hầu như không quan tâm đến giá cả, chất lượng sản phẩm mà chỉ quan tâm đến chiết khấu. Đánh đúng vào “lòng tham” một một số người, vì thế, Thiên Ngọc Minh Uy đã lôi kéo được hàng nghìn “con mồi”. Người trước “ăn trên lưng” của người sau (kể cả con lôi kéo bố mẹ, vợ lôi kéo chồng, họ hàng lôi kéo lẫn nhau…), mạng lưới đa cấp cứ thế nhân rộng ra đến tận thôn, xóm, gia đình, dòng họ, vùng miền…

Nhiều sinh viên do không đủ tiền tham gia nhưng lại có “cuồng vọng” làm giàu nên sẵn sàng cầm cố giấy tờ. Khi mọi chuyện vỡ lở thì gia đình lại phải đứng ra chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, không chỉ lừa tiền của những sinh viên, những người không có việc làm mà Thiên Ngọc Minh Uy còn về cả những làng quê để tìm "con mồi".

 

Theo đó, thời gian vừa qua, đã có rất nhiều người dân tại tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có đơn tố cáo gửi đến Sở Công thương tỉnh này về việc công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy đã lừa đảo họ với số tiền từ hàng chục triệu, đến hàng tỉ đồng. 

Theo hàng chục lá đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng, các cơ sở kinh doanh đa cấp của công ty kinh doanh đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy đã lôi kéo nhiều người tham gia vào mạng lưới kinh doanh đa cấp nhằm huy động vốn để hoạt động. Cụ thể, công ty Thiên Ngọc Minh Uy đã lôi kéo nhiều khách hàng tham gia vào mạng lưới khám, chữa bệnh trong khi không hề được cấp phép. 

Theo tìm hiểu, khi tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp, mỗi khách hàng sẽ phải nộp số tiền 11,8 triệu đồng cho mỗi mã với lời hứa số tiền này sẽ tăng lên thành 25 triệu đồng sau 2 năm mà không cần làm gì. Với lãi suất hơn 200% cho mỗi mã, đã có hàng trăm người tham gia vào các mạng lưới này với mức đóng từ vài chục triệu đến vài tỷ đồng. Đến khi "cho rằng" bị lừa, nhiều người đã yêu cầu rút lại tiền thì bị công ty này từ chối vì đã sử dụng các món hàng quà tặng và cho đến nay vẫn còn rất nhiều người chưa nhận lại được tiền.

Bộ Công thương vẫn "chưa thấy" sai phạm?

Trước hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp đang biến tướng gây ra nhiều ý kiến trái lo ngại trong xã hội. Mới đây, Bộ Công Thương đã lập đoàn kiểm tra chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp với 7 công ty, trong đó có Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy. Đoàn do ông Phan Đức Quế, Trưởng phòng Điều tra và xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh (Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương) dẫn đầu. Ngay ngày 21/3, Cục Quản lý cạnh tranh có văn bản thông báo kiểm tra cho Công ty Thiên Ngọc Minh Uy, việc kiểm tra bắt đầu ngay vào 14h cùng ngày.

 

Báo Tiền Phong đưa tin, theo biên bản được đoàn kiểm tra lập vào chiều 26/3/2016, qua tài liệu công ty cung cấp, đoàn kiểm tra nhận thấy: Công ty Thiên Ngọc Minh Uy đã thực hiện quy định về kinh doanh đa cấp. Kiểm tra hàng hóa đều đảm bảo đúng các quy định về đăng ký, nhãn mác, giấy tờ... Tuy nhiên, còn một số điểm cần khắc phục, như: Thông báo kịp thời tới các Sở Công Thương khi thay đổi thông tin trong giấy đăng ký hoạt động; thực hiện đào tạo cơ bản cho toàn bộ người tham gia và cấp thẻ hội viên; ghi nhận đầy đủ thông tin người tham gia trong hợp đồng.

Công ty Thiên Ngọc Minh Uy vừa bị đình chỉ hoạt động 12 tháng đối với 6 cơ sở.

Như vậy, kết quả trên của đoàn kiểm tra Bộ Công Thương trái ngược hoàn toàn với kết quả kiểm tra chi nhánh Cty Thiên Ngọc Minh Uy tại các địa phương. Như tại Vĩnh Long, qua kiểm tra Cty Thiên Ngọc Minh Uy và 6 đại lý của đơn vị này trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh phát hiện hàng loạt sai phạm, như: Sản phẩm kê khai không trung thực; nhãn hàng ghi không đầy đủ; khuyến mại không khai báo…

Cụ thể, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Vĩnh Long mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện 6 cơ sở của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy là Cơ sở Phụng Quần 1, Phụng Quần 2, Phụng Quần 5, Phụng Quần 6, Phụng Quần 8, Cơ sở Long Giang đã kinh doanh không đúng ngành nghề ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, sử dụng người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề, không có giấy phép hoạt động hoạt dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Với những hành vi trên, 6 cơ sở trên đã bị cơ quan chức năng phạt 140 triệu đồng và đình chỉ hoạt động trong 12 tháng. 

Bên cạnh đó, do chạy các chương trình khuyến mại không thông báo, không trung thực trong kê khai các sản phẩm bán ra thị trường, các sản phẩm ghi nhãn mác không đầy đủ. Đoàn kiểm tra liên ngành đã chuyển hồ sơ vi phạm hành chính của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đến Chi cục Quản lý thị trường Vĩnh Long ra quyết định xử phạt số tiền 180 triệu đồng.

Trên địa bàn Vĩnh Long, ngoài Thiên Ngọc Minh Uy còn 19 doanh nghiệp thông báo hoạt động bán hàng đa cấp. Hàng hoá được các doanh nghiệp này kinh doanh chủ yếu là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng điện tử, điện máy, máy massage, máy ozon… đa số các loại hàng hoá này được nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan.. và một số được sản xuất trong nước.

 

Đánh giá của Ban chỉ đạo 389 Vĩnh Long cho biết, hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp đang biến tướng gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong xã hội. Một số doanh nghiệp không tuân thủ những quy chuẩn đạo đức gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội, giới thiệu quảng cáo công dụng sai sự thật, lợi dụng hình thức chăm sóc sức khoẻ, tư vấn sức khoẻ, thù lao, tiền thưởng cao, giới thiệu hình ảnh lãnh đạo cấp cao tham gia… để lôi kéo người tham gia.

Báo cáo cho biết, đối tượng tham gia gồm nhiều thành phần, tầng lớp từ cán bộ, công chức, sinh viên, học sinh đến những người lao động nghèo thiếu hiểu biết, nhận thức hạn chế nên dễ bị lôi kéo, dụ dỗ.

Không chỉ tại Vĩnh Long mà tại Đắk Lắk, Thiên Ngọc Minh Uy cũng đã từng 'nhúng chàm'. Theo đó, vào cuối năm 2015, đầu 2016 Sở Công Thương đã kiểm tra và xử phạt hơn 177 triệu đồng với các cơ sở đa cấp sai phạm, trong đó chủ yếu là các cơ sở của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy. Bên cạnh đó, bê bối kinh doanh đa cấp của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy cũng đang bộc lộ ra các dấu hiệu vi phạm pháp luật của công ty này.

"Cơn bão lừa đảo" Thiên Ngọc Minh Uy bao giờ mới khép lại? 

Rõ ràng việc hàng chục nghìn người dân dính vào bẫy đa cấp của Công ty Liên Kết Việt vẫn chưa được giải quyết êm xuôi, nay cho dù Công ty Thiên Ngọc Minh Uy đã bộc lộ hàng loạt sai phạm, bị phạt hàng trăm triệu đồng, thậm chí bị đình chỉ hoạt động có thời hạn nhưng cơ quan quản lý Nhà nước lại chưa chỉ rõ được sai phạm sẽ khiến người dân lại trở nên lo lắng trước 'cơn bão' đa cấp hơn bao giờ hết.

 

Theo ý kiến đánh giá của nhiều người "trong nghề", thì trong giới kinh doanh đa cấp cái tên Thiên Ngọc Minh Uy được khá nhiều đồng nghiệp biết đến với mạng lưới mỗi ngày một phình to. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Thiên Ngọc Minh Uy không chỉ để lại những vụ lùm xùm có “dấu hiệu” lừa đảo, mà còn là một trong những công ty được coi là số 1 trong lĩnh vực kinh doanh đa cấp với các chiêu trò “giăng bẫy” người dân rất tinh vi dựa trên các kẽ hở của pháp luật.

Nhiều năm nay, hình thức kinh doanh lách luật núp dưới bóng “bán hàng đa cấp” của các công ty tràn lan trên mạng, những con người "gặm xương ăn thịt" người dân, kinh doanh trên hình thức “kẻ đi trước móc túi kẻ đi sau”. Bằng những thủ đoạn tinh vi của mình, công ty Thiên Ngọc Minh Uy vẫn lôi kéo, dụ dỗ được nhiều người tham gia mạng lưới này, trong đó có cả những nông dân, sinh viên, quan chức nhà nước; địa bàn cũng được mở rộng từ thành phố tràn xuống nông thôn, cướp đi bao nhiêu tiền bạc, mồ hôi công sức của nhân dân. 

Họ đánh vào tâm lí của con người, vào lòng tham, không làm cũng muốn được hưởng, khiến cho nhiều người sa bẫy, khi gặp rắc rối lại lôi người khác vào cùng, nạn nhân này kéo theo nạn nhân kia. Cho dù báo chí, truyền thông đã đăng nhiều tin tức vạch trần lối làm ăn gian trá đó, nhưng vẫn có những người bị mắc bẫy, bởi thực tế Thiên Ngọc Minh Uy đã và đang dùng các chiêu trò gì cao siêu hơn nữa để “giăng bẫy” người dân và qua mặt các cơ quan chức năng thì chúng ta chưa được biết...

Vì vậy, ngay lúc này, hàng trăm nghìn người dân vẫn đang ngày đêm chờ mong sự vào cuộc của cơ quan chức năng, cơ quản quản lý để khép lại "cơn bão lừa đảo" mang tên Thiên Ngọc Minh Uy sớm được vạch trần.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

 

Nên đọc
NPV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo