Quốc tế

Con tin bị chặt đầu, Philipines căm giận thề diệt Abu Sayyaf

(DNVN) - Trước việc phiên quân chặt đầu con tin, Tổng thống Philipines Benigno Aquino căm giận tuyên bố thề tiêu diệt phiến quân Abu Sayyaf.

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, ngày 27/4, một thi thể bị chặt đầu được các dân làng ở miền nam Philippines tìm thấy. Nạn nhân được cho là con tin người Canada, John Ridsdel, 68 tuổi, bị Abu Sayyaf bắt cóc.

Phiến quân Abu Sayyaf gây ra nhiều vụ bắt cóc người nước ngoài đòi tiền chuộc - Ảnh: AFP

Trước động thái này, Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố phát động tấn công quân sự chống nhóm phiến quân Abu Sayyaf do nhóm này âm mưu bắt cóc chị em song sinh của ông và chặt đầu người dân vô tội.

Trong thông báo ngày 27/4, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho hay Abu Sayyaf đã âm mưu bắt cóc chị em song sinh của ông, bà Kris, và các con bà, cũng như ngôi sao quyền anh Manny Pacquiao hoặc con của anh này để làm điều kiện trao đổi với chính phủ Philippines, cũng như dọa lấy mạng ông Aquino.

Ngoài ra, Abu Sayyaf cũng âm mưu đánh bom nhiều nơi ở Manila để gây chú ý với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) mà chúng muốn liên kết nhằm "tiếp cận với nguồn quỹ và nguồn lực của IS".

Tổng thống Philippines cho biết chính phủ đã để ngỏ khả năng đàm phán với các nhóm vũ trang mong muốn hòa bình, còn những kẻ phạm tội ác sẽ thấy "sức mạnh của nhà nước". Ông căm giận tuyên bố sẽ phát động một cuộc tấn công quân sự tiêu diệt vào Abu Sayyaf, theo The Straitstimes.

Đây là phản ứng công khai đầu tiên của người đứng đầu Philippines sau khi con tin Canada bị phiến quân hành quyết hôm 25/4, theo Reuters. "Bất cứ ai tiếp tay cho nhóm phiến quân Abu Sayyaf (ASG) đều là người chọn ngôn ngữ vũ lực, chúng tôi sẽ nói chuyện với họ bằng thứ ngôn ngữ ấy", ông Aquino tuyên bố. Báo Vnexpress thông tin.

 

Hôm qua, quân đội Philippines cho biết tìm được đầu của con tin John Ridsdel của trên đảo Jolo, 5 giờ sau khi hết thời hạn trả tiền chuộc mà các chiến binh đưa ra. Đảo Jolo cách thủ đô Manila khoảng 1.000 km về phía nam và là một trong những thành trì chính của ASG.

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo