Hỗ trợ doanh nghiệp

Con trai Bộ trưởng Công thương phủ nhận "bố bổ nhiệm con" làm sếp Sabeco

(DNVN) - Ông Vũ Quang Hải, thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Sabeco cho rằng mình chỉ là người làm thuê cho Sabeco, việc bổ nhiệm là hoàn toàn đúng quy trình, chứ không phải bố bổ nhiệm con.

Liên quan đến "lùm xùm" vụ nguyên Bộ trưởng Công Thương bổ nhiệm con trai làm lãnh đạo một công ty lớn của Nhà nước lúc còn tại vị, người trong cuộc đã chính thức lên tiếng.

Theo đó, trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Vũ Quang Hải - con trai nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, việc ông được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc tuổi 25 tại CTCP Đầu tư tài chính công đoàn Dầu khí Việt Nam (PVFI) thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam nhằm tái cơ cấu toàn diện PVFI vì phát sinh những khoản nợ xấu. Thời điểm này, PVFI mất vốn, và mất thêm khoảng 600 tỷ đồng, năm 2010 được báo cáo lỗ khoảng 40 tỷ đồng. 

Theo ông Hải, vào thời điểm đó thì PVFI có hai khoản đầu tư. Một là đầu tư chứng khoán tại Công ty CP chứng khoán SMEs, khả năng mất vốn lên đến 360 tỉ đồng. Thứ hai là tại Công ty CP chứng khoán Phố Wall khoảng hơn 70 tỉ đồng.

Ông Vũ Quang Hải. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Cộng thêm các khoản huy động ngắn hạn nữa lên đến gần 800 tỉ đồng, cũng có khả năng mất vốn. Năm đầu tiên khi tôi về (2011) lỗ khoảng 197 tỉ đồng, chủ yếu là do trích lập dự phòng. Còn hai công ty chứng khoán nói trên thì trước đó cơ quan công an đã lập hồ sơ khởi tố về những sai phạm tại đây.

Ông cũng cho rằng, khi công tác tại PVFI, ông và công ty làm tất cả mọi thứ, đến năm 2012 số lỗ đã ít đi rất nhiều, còn khoảng 70 tỉ đồng. "Như vậy làm giảm lỗ chứ không phải là tăng thêm lỗ. Và khi tôi đi thì gần như PVFI không còn các khoản nợ xấu nữa, thanh toán toàn bộ công nợ tồn tại", ông Hải nói.

Trước đó, tại văn bản của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho biết, dưới sự “chèo lái” của ông Vũ Quang Hải, năm 2011 đã lỗ 155 tỉ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỉ đồng, qua 2 năm PVFI lỗ trên 220 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ là 300 tỉ đồng.

Về thông tin "bố bổ nhiệm con làm lãnh đạo" tức là Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng lúc còn tại vị đã bổ nhiệm ông Hải làm lãnh đạo tại Tổng Công ty Bia rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), ông Hải khẳng định là bổ nhiệm đúng quy trình và không có chuyện bố bổ nhiệm con.

Ông Hải cho biết, vào thời điểm đó, Chủ tịch HĐQT Sabeco lúc đó là anh Phan Đăng Tuất có làm văn bản gửi Bộ Công thương xin tăng cường cán bộ trẻ cho tổng công ty. "Anh Tuất đã có văn bản chỉ đích danh tên tôi, và không chỉ mình tôi mà lúc đó còn bổ nhiệm thêm hai phó tổng trẻ nữa. Thời điểm đó, Bộ Công Thương chấp thuận là giới thiệu tôi về Sabeco chứ không hề có quyết định bổ nhiệm tôi", ông Hải cho biết.

 

Ông Hải cũng cho rằng, ông chỉ được giới thiệu tham gia HĐQT vì Sabeco còn cổ đông bên ngoài là Heineken nên bộ không quyết được chuyện này. HĐQT họp và có xin ý kiến cổ đông đàng hoàng và sau đó bầu bổ nhiệm tại đại hội cổ đông bất thường. Rõ ràng là cổ đông Heineken đồng ý thì quy trình rất công bằng chứ không có gì khuất tất.

Ngoài ra, ông Hải cũng cho rằng, ông chỉ là người làm thuê cho Sabeco, hoàn toàn rất đúng quy trình, chứ không phải bố bổ nhiệm con. Ông cũng tiết lộ, bố ông là ông Vũ Huy Hoàng lúc đó cũng không muốn ông về Sabeco vì xa nhà và “dư luận sẽ nói”.

Trước đó, theo tiết lộ của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), ông Vũ Quang Hải là con trai nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, vào năm 2011 khi mới 25 tuổi, dù không có thành tích kinh doanh gì nhưng ông Hải được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư tài chính dầu khí (PVFI).

Theo VAFI, PVFI dưới sự “chèo lái” của ông Vũ Quang Hải thì luôn trong tình trạng thua lỗ, năm 2011 lỗ 155 tỉ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỉ đồng, qua 2 năm PVFI lỗ trên 220 tỉ đồng trong khi vốn điều lệ của công tỉ là 300 tỷ đồng.

Sau hai năm "cầm lái" PVFI, ông Hải được điều động về Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương). Thời điểm này, theo VAFI, PVFI đã gần như tê liệt hoạt động, dù là công ty đại chúng nhưng mọi thông tin về PVFI đều bị “bưng bít” khi ông Vũ Quang Hải nắm quyền.

 

Chỉ khoảng 1 năm về Cục Xúc tiến Thương mại với chức danh Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, ông Hải lại được đưa về làm lãnh đạo tại Sabeco.

Ông Vũ Quang Hải, hiện đang là thành viên HĐQT, kiêm Phó tổng giám đốc tại Sabeco. Theo kế hoạch chi trả thù lao của doanh nghiệp này thì ông Vũ Quang Hải với chức danh trên sẽ nhận khoản lương và thù lao khoảng 1,19 tỉ đồng trong năm 2016, đó là chưa tính 250 triệu đồng tiền khen thưởng người quản lý tổng công ty.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo