Pháp luật

Công an Đắk Lắk: Phóng viên VTV dàn dựng phóng sự phá rừng

(DNVN) - Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk cho rằng, nhóm phóng viên của VTV đã nhờ một số người dân chặt hạ cây rừng để dàn dựng phóng sự phá rừng trên địa bàn tỉnh.

Chiều 2/8, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo liên quan đến phóng sự của nhóm phóng viên Chuyển động 24h về tình hình khai thác, vận chuyển trái phép gỗ, phát sóng trên kênh truyền hình VTV1 ngày 4-5/5/2016.

Đại tá Phạm Minh Thắng - Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin vụ việc. Ảnh: Kh.Uyên/VNE.

Thông tin tại họp báo, Đại tá Phạm Minh Thắng, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết 4 người có mặt trong phóng sự nêu trên là: ông Vũ Dũ Dinh, bà Sùng Thị Mao (vợ ông Dinh), ông Vàng A Tu và bà Giàng Thị Xá (tất cả cùng trú ở xã Ea Đáh, huyện Krông Năng, Đắk Lắk).

Khu vực nhóm PV Chuyển động 24h thực hiện phóng sự là rẫy của ông Dinh (thuộc tiểu khu 342A, lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng). Nơi đây do các hộ dân tự ý khai hoang, sản xuất từ năm 1996.

Theo những người có mặt trong phóng sự, vào khoảng tháng 4-2016, có 3 người (2 nam 1 nữ) đến xin quay phim. Sau đó, tất cả vào khu vực nói trên cưa 1 cây gỗ chặt hạ từ trước và 1 cây còn sống để quay phim. Xong việc, các phóng viên cho vợ chồng ông Dinh, bà Mao 500.000 đồng, ông Tu 100.000 đồng.

Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho rằng, việc tàn phá rừng trên địa bàn là có xảy ra trong thời gian qua. "Tuy nhiên trong phóng sự có một số nội dung phản ánh không chính xác, có sự cắt ghép, dàn dựng của phóng viên khi tác nghiệp". Báo Vnexpress dẫn lời đại tá Thắng.

Ông Nguyễn Ngọc Tý, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đăk Lăk cho biết, sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

 

Trước đó, như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, ngày 11/5, Ban Sản xuất các chương trình Giải trí (VTV) đã có công văn gửi UBND huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa và UBND xã Vĩnh Thành sau phóng sự "cây chổi quét rau".

Tại công văn, VTV nêu rõ, phóng sự "cây chổi quét rau" trong chương trình Cà phê sáng với VTV3 phát sóng ngày 03/05/2016 đã gây ra nhiều ý kiến không đồng thuận về nội dung. Chiều ngày 11/5, lãnh đạo Ban Sản xuất các chương trình Giải trí - Đài THVN đã nghiêm túc họp, lắng nghe tường trình của phóng viên tập sự Phạm Thị Phương (người thực hiện phóng sự - PV) và tìm hiểu toàn bộ quá trình tác nghiệp của phóng viên này. 

"Chúng tôi nhận thấy phóng viên Phạm Thị Phương đã tự tìm hiểu đề tài bằng quan sát cá nhân thiếu sự kiểm chứng, vi phạm qui trình tác nghiệp báo chí, phản ánh không trung thực sự việc và có dàn dựng một số cảnh quay trong phóng sự. Đây là lỗi vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề báo", theo thông báo của VTV.

Ngày 13/5, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Hoàng Vĩnh Bảo đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí đối với VTV vì đã đăng phát thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng trong phóng sự: “Cây chổi quét rau”.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo