Văn hóa

Công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ngày 27/12, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã ký quyết định số 5079 công bố danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia đợt 1.

Theo đó 33 di sản gồm các loại hình âm nhạc, võ cổ truyền, múa rối nước, dân ca, lễ hội, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của các dân tộc, chữ viết, tranh dân gian, nghề truyền thống,… đã được công bố. Trong đó có thể kể đến những di sản văn hoá phi vật thể nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của đông đảo người dân như: Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ, Lễ hội Tháp Bà Nha Trang, Không gian văn hoá Cồng Chiêng Tây Nguyên, dân ca quan họ Bắc Ninh, hát Ca trù, hát Xoan Phú Thọ, Đờn ca tài tử Nam Bộ,…

Đặc biệt, trong danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia được công bố lần này có Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể ngày 06/12 vừa qua.

Được biết nhiều di sản văn hoá phi vật thể trong danh mục công bố lần này sẽ được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể thế giới. Đây là tiền đề để các địa phương tiến hành công tác sưu tầm, nghiên cứu và bảo vệ và phát huy những di sản văn hoá của địa phương mình, đóng góp vào kho tàng di sản phi vật thể của quốc gia.

 

 

Thụy Khuê (Theo VOV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo