Hỗ trợ doanh nghiệp

Công bố hàng loạt vi phạm của VietinBank

Kết luận của Thanh tra Chính phủ tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã chỉ ra khá nhiều sai phạm.

 Thứ nhất, hoạt động tín dụng để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm cả trong huy động vốn và trong hoạt động cho vay, có một số vụ việc vi phạm nghiêm trọng phải chuyển cơ quan điều tra.

 
Cụ thể, trong việc huy động vốn, do cơ cấu nguồn vốn vay trung, dài hạn mất cân đối nên VietinBank phải sử dụng nguồn vốn huy động ngắn hạn để bù đắp cho vay trung, dài hạn. Một số chi nhánh huy động tiền gửi với lãi suất vượt trần 14%, cho hoa hồng môi giới, chi tiếp thị bằng tiền mặt không đúng quy định. Đây thực chất là lách quy định về trần lãi suất để chi tăng lãi suất tiền gửi cho khách hàng.
 
Trong hoạt động cho vay, Vietinbank thẩm định, xác định thời hạn cho vay thiếu cơ sở, thẩm định nguồn trả nợ của khách hàng không chính xác, cho vay đối với khách hàng không đủ khả năng trả nợ trong thời hạn cam kết. 
 
Trong khâu giải ngân, nhiều chứng từ giải ngân không khớp hoặc thiếu, giải ngân không đúng mục đích với khoản vay, giải ngân để trả nợ cũ hoặc giải ngân khi chưa đáp ứng điều kiện. 
 
Trong kiểm tra sử dụng vốn vay, việc kiểm tra còn sơ sài, biên bản kiểm tra ghi chung chung, không  nêu cụ thể từng chứng từ, không thường xuyên kiểm soát dẫn tới tình trạng khách hàng sử dụng vốn vay sai mục đích. 
 
Về tài sản đảm bảo, VietinBank chưa định giá theo quy định đối với một số tài sản đảm bảo, chưa xác định đúng giá trị cho vay so với tỷ lệ tài sản đảm bảo, định giá không có cơ sở, nhận thế chấp tài sản chưa đủ điều kiện. 
 
Trong cơ cấu nợ và phân loại nợ, VietinBank chưa phân loại đúng quy định dẫn đến việc thiếu chính xác, phân loại nhóm 1 nhưng thực chất là nhóm 2-3-4, cá biệt lên đến nhóm 5, cơ cấu lại nợ cho khoản vay trong khi đơn vị vay không có khả năng trả nợ. 
 
Thứ 2, ngân hàng này vướng những khuyết điểm, vi phạm trong hoạt động đầu tư tài chính. 
 
Cụ thể, việc sử dụng trái phiếu không đúng cam kết, hiệu quả sử dụng thấp, vi phạm trong đầu tư trái phiếu vào doanh nghiệp. 
 
CTCP Chứng khoán VietinBank (VietinbankSc) đã vi phạm quy định về việc cho khách hàng vay tiền để mua chứng khoán với số tiền 0,733 tỷ đồng, vi phạm trong gia hạn, vượt quá thời gian hỗ trợ mua chứng khoán với tổng số tiền vay là 29,25 tỷ đồng, không thực hiện bán chứng khoán TNT để thu hồi tiền vay theo quy định, vi phạm trong cho vay có kỳ hạn theo các hợp đồng repo. 
 
Bên cạnh đó, công ty TNHH MTV cho thuê tài chính VietinBank vi phạm trong thẩm định, quyết định cho thuê tài chính, vi phạm trong phân loại nợ đối với các hồ sơ cơ cấu nợ, lùi thời hạn trả nợ mà không căn cứ tình hình tài chính của doanh nghiệp, vi phạm trong phân loại các nhóm nợ. 
 
Công ty TNHH MTV Quản lý quý VietinBank, việc đầu tư không có hiệu quả, ẩn chứa nguy cơ thua lỗ vào Tổng công ty Thép Việt Nam (252,5 tỷ đồng), CTCP Đầu tư Địa ốc Mỹ Đình (40 tỷ đồng), CTCP Đầu tư phát triển Khu đô thị Nam Quảng Ngãi (25 tỷ đồng); vi phạm trong việc quản lý đầu tư trái phiếu tại Công ty TNHH tập đoàn Bitexco Nho Quế; thẩm định không chính xác trong việc đầu tư của công ty tại Dự án xây dựng Khu phức hợp nghỉ dưỡng Câu lạc bộ golf Hoàng Gia tại Ninh Bình. 
 
Thứ 3, ngân hàng vi phạm trong mua sắm tài sản, thuê tài sản và trích lập, sử dụng các quỹ, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn của VietinBank. 
 
Cụ thể, VietinBank đã đầu tư mua tài sản là nhà đất nhưng không lập dự án đầu tư, mua tài sản là quyền sử dụng đất và quyền sử hữu nhà ở nhằm xử lý nợ nhưng xác định giá trị tài sản cao hơn định giá khi thế chấp tài sản, tài sản chưa đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng VietinBank vẫn ký hợp đồng giao dịch hoặc hợp đồng đặt cọc. 
 
Ngoài ra, có nhiều tài sản VietinBank mưa với mục đích xây dựng trụ sở khi chưa xác định được có thể điều chỉnh có thể điều chỉnh quy hoạch phù hợp nên sau nhiều năm vẫn chưa xong thủ tục mua bán, gây lãng phí vốn đầu tư. 
 
VietinBank cũng vi phạm Luật Xây dựng khi đầu tư thuê đất tại Ciputra không đúng thẩm quyền, lãng phí số tiền đầu tư đã chi trả từ năm 2008 đến 2010 mới được nhận bàn giao đất.
Theo Bizlive
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo