Mỹ lần đầu đáp xuống Mặt trăng sau nửa thế kỷ bằng tàu tư nhân
Công nghệ giúp doanh nghiệp thoát hiểm / Sony phát triển công nghệ giúp tăng gấp đôi dung lượng ổ cứng
Tàu đổ bộmặt trăngNova-C do Intuitive Machines thiết kế được trưng bày tại trụ sở chính của công ty ở Houston, Texas, ngày 3/10/2023. (Ảnh: Reuters) |
Tàu đổ bộ tự động 6 chân mang tên Odysseus đáp xuống khoảng 6h23 chiều 22/2 (giờMỹ), Intuitive Machines và các nhà bình luận của NASA cho biết trong webcast chung về sự kiện từ trung tâm điều hành sứ mệnh của Intuitive Machines ở Houston.
Theo kế hoạch, con tàu đáp xuống miệng núi lửa Malapert A gần cực nam của Mặt trăng.
Con tàu đáp xuống sau 1 ngày đi vào quỹ đạo Mặt trăng và 1 tuần sau khi được phóng lên từ Florida. Điều này được xác nhận bằng tín hiệu truyền qua khoảng cách 384.000 km tới trạm kiểm soát.
Tuy nhiên, việc liên lạc với phương tiện phải mất vài phút để thiết lập lại và tín hiệu ban đầu rất yếu, khiến trung tâm điều khiển không chắc chắn về tình trạng và vị trí chính xác của tàu đổ bộ.
Con tàu mang theo một bộ dụng cụ khoa học và công nghệ phục vụNASAvà một số khách hàng thương mại. Nó được thiết kế để hoạt động trong 7 ngày bằng năng lượng mặt trời trước khi Mặt trời lặn ở khu vực tàu đáp xuống.
Các thiết bị của NASA sẽ làm nhiệm vụ thu thập dữ liệu về tương tác thời tiết trên bề mặt Mặt trăng, thiên văn và các khía cạnh khác của môi trường Mặt trăng để phục vụ các tàu đổ bộ trong tương lai và kế hoạch đưa phi hành gia NASA trở lại hành tinh vào cuối thập kỷ này.
Tàu đổ bộOdysseusđược tên lửa Falcon 9 của công ty SpaceX phóng từ Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA ở Cape Canaveral, Florida.
Cuộc đổ bộ là sứ mệnh có kiểm soát đầu tiên của Mỹ xuống bề mặt Mặt trăng kể từ sứ mệnh Apollo 17 năm 1972, khi sứ mệnh cuối cùng của NASA đáp xuống cùng với các phi hành gia Gene Cernan và Harrison Schmitt.
Cho đến nay, mới có 5 quốc gia có thể đáp xuống Mặt trăng, bao gồm Liên Xô cũ, Trung Quốc, Ấn Độ và gần đây nhất làNhật Bảnvào tháng trước. Mỹ là nước duy nhất từng đưa con người lên bề mặt Mặt trăng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo