Hỗ trợ doanh nghiệp

Công nhân điêu đứng vì giám đốc nợ lương rồi... xù

Nhiều chủ doanh nghiệp nợ lương, nợ BHXH rồi “bặt vô âm tín” khiến công nhân mất trắng quyền lợi. “Chúng tôi túc trực ngày đêm hy vọng cơ quan chức năng sẽ tìm ra cách giải quyết, buộc giám đốc phải trả lương. Chúng tôi không đồng ý với cách giải quyết là “hướng dẫn công nhân kiện ra tòa”, bởi kiện ra tòa là coi như bỏ”, chị Nguyễn Thị Ánh - CN Cty WTJ Vina (Q.12, TPHCM) - nói.

Bơ vơ như gà mất mẹ!

Sau mấy tháng trời ròng rõ kêu cứu khắp nơi, 150 CN Cty WTJ Vina đã được giám đốc trả 1,3 tỉ đồng tiền lương tháng 5 và 15 ngày lương tháng 6.2015. “Sau 3 lần giám đốc hẹn nhưng không đến, chúng tôi đã vô cùng tức giận, mồ hôi nước mắt của mình có thể sẽ đem đổ song đổ biển. Trong khi đó, con đau, con ốm, chủ trọ thì hăm he đuổi vì không có tiền đóng”, chị Ánh kể lại. Sau đó, đến đầu tháng 8.2015, giám đốc người Hàn Quốc đã bán được Cty và trả lương cho CN.

150 CN Cty WTJ Vina là trường hợp hiếm hoi được nhận lương khi giám đốc nhiều lần “biến mất”. Thời gian qua, hàng trăm CN tại TPHCM bị chủ nợ lương, kêu cứu khắp nơi nhưng cuối cùng phải chấp nhận bỏ. Mới đây, một số CN từng làm việc tại cơ sở may địa chỉ 129-131 Vành Đai Trong (Q.Bình Tân, TPHCM) cho biết, từ khi bà Nguyễn Thị Thảo - chủ cơ sở - biến mất, ôm theo gần 300 triệu đồng tiền lương của CN vào tháng 9.2014, đến nay quyền lợi của họ vẫn bị treo. Bà Thảo vốn là Giám đốc của Cty Zoinus (962A Tỉnh lộ 10, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân). Do làm ăn thua lỗ, bà Thảo âm thầm chuyển một số CN thân tín và máy móc sang địa chỉ 129-131 Vành Đai Trong tiếp tục hoạt động và làm hồ sơ thành lập Cty mới là Agit, dự định để người khác đứng tên. Tuy nhiên, khi giấy phép mới chưa được cấp, bà Thảo đã ôm lương của CN biến mất.

Vào thời điểm đó, một đối tác của bà Thảo đề nghị chi 300 triệu đồng trả lương cho CN để lấy lại một số hàng hóa đã giao cho bà Thảo gia công nhưng đề nghị này bị các cơ quan chức năng quận từ chối vì chưa đủ cơ sở khẳng định cơ sở may tại đường Vành Đai Trong và Công ty Zoinus là một. Không còn cách nào khác, CN phải gửi đơn kiện ra tòa đòi quyền lợi song họ được tòa khuyên rút đơn vì không có HĐLĐ, cũng không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh họ là CN của DN này. Hơn nữa, chủ DN đã bỏ trốn nên dù có kiện cũng không có cơ sở giải quyết.

Kiện là thua chắc!

Kiện ra tòa đã khó, khi thắng kiện cũng chưa chắc CN đã nhận được quyền lợi của mình. Đơn cử như vụ việc của 503 CN Cty TNHH Vina Haeng Woon Industry (Q.8, TPHCM). Đã hơn 7 năm trôi qua, chủ DN bỏ trốn, tòa xử thắng kiện nhưng CN vẫn chưa nhận được quyền lợi.

Tháng 10.2008, bà Noh Yeon Hong - Tổng GĐ Cty Vina Haeng Woon Industry - bỏ trốn. Khi đó, tổng tiền lương Cty còn nợ CN là 2 tỉ đồng, nợ BHXH 1,95 tỉ đồng. LĐLĐ Q.8 đại diện cho 500 CN Cty làm đơn yêu cầu tòa án mở thủ tục phá sản đối với Vina Haeng Woon Industry.

Ngày 27.4.2009, TAND TPHCM có quyết định mở thủ tục phá sản, đồng thời chỉ định tổ thẩm phán gồm 3 người phụ trách vụ này do bà Trần Thị Huyền Vân làm tổ trưởng. Sau 2 tháng, cơ quan này mới ban hành quyết định thành lập tổ quản lý, thanh lý tài sản do ông Vũ Văn Đài - Cục THADS TPHCM - làm tổ trưởng.

Ngày 15.11.2011, TAND TPHCM mới ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, bán đấu giá tài sản của Cty. Tháng 2.2012 việc bán đấu giá tài sản của Cty hoàn tất, số tiền thu được chỉ hơn 1,9 tỉ đồng. Nhưng khi có tiền rồi, CN tưởng đã được nhận lương thì vẫn phải chờ quyết định của thẩm phán bởi Cty không chỉ nợ lương mà còn nợ BHXH.

Một cán bộ CĐ từng phụ trách vụ việc (nay đã về hưu) lo ngại rằng, CN sẽ không thể nhận được quyền lợi chính đáng của mình, lý do là vào thời điểm chủ DN bỏ trốn, mọi việc đang rối tung lên, phía LĐLĐ quận phải nhanh chân lắm mới vào in được bảng tính công, tính lương CN. Thế nhưng, các danh sách này lại không có con dấu, chữ ký của đại diện DN, vì thế cơ quan chức năng còn đang “phân vân”!

Một CN chua chát: “Bao năm qua, chúng tôi mỏi mòn chờ thanh lý tài sản Cty, nay tài sản được thanh lý, tiền đã có thì vẫn phải chờ. Tiền lương giờ không còn giá trị như trước nhưng để được giải quyết cũng lắm trần ai”.

Theo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo