Hỗ trợ doanh nghiệp

Công ty Giang Ly thu lợi từ loại trứng ngàn đô

Ở Việt Nam, Lâm Đồng một trong số ít tỉnh đầu tiên thu hoạch được trứng cá tầm; trong đó, Công ty cổ phần Giang Ly là một doanh nghiệp đã thu lợi lớn nhờ loại trứng “ngàn đô” này.

(NTNN) Theo y học, trứng cá tầm không chỉ là thứ thức ăn ngon và bổ mà đó còn là thứ thuốc chữa được nhiều loại bệnh. Hiện 1kg trứng cá tầm được bán với giá 2.500USD, có loại còn cao hơn.

Công ty cổ phần Giang Ly có trang trại nuôi cá nước lạnh (chủ yếu là giống cá tầm và cá hồi) tại khu vực Klong Klăn thuộc xã Đạ Chair, huyện Lạc Dương, với tổng diện tích mặt nước khoảng 1,5ha.

Trung bình mỗi năm, trang trại thu hoạch gần 85 tấn cá nước lạnh để cung cấp cho thị trường, trong đó có khoảng 50 tấn cá tầm (cả Lâm Đồng năm 2012 chỉ đạt sản lượng 400 tấn cá nước lạnh – thấp hơn 100 tấn so với kế hoạch). Đặc biệt, ngoài việc thu hoạch một lượng trứng cá tầm đáng kể từ đầu năm 2013 đến nay, hiện tại, Công ty cổ phần Giang Ly còn có 2 đàn cá hậu bị 600 con đang được “nuôi vỗ” để thu hoạch trứng trong thời gian tới.

Ông Phạm Văn Tiến - người quản lý trạm cá tầm ở Klong Klăn cho biết: “Chúng tôi đã đầu tư vào đây khoảng 30 tỷ đồng cho việc nuôi cá nước lạnh, bắt đầu từ năm 2006. Đến lúc này, việc nuôi cá tầm và cá hồi và cả việc thu trứng của chúng không khó lắm. Có điều, công nghệ sau khi thu hoạch (cả thịt thương phẩm và đặc biệt là trứng cá) là vô cùng quan trọng; nói cụ thể hơn là công nghệ chế biến, bảo quản, nhất là kỹ thuật xông khói đối với thịt cá và muối đối với trứng cá!”.

Điều này được kỹ sư Nguyễn Đình Quyền - Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty cổ phần Giang Ly xác nhận: “Muối trứng cá tầm đang là một chương trình “dài hơi” của Giang Ly. Chúng tôi đang tiếp tục triển khai đề tài nghiên cứu này, với sự hỗ trợ của các nhà khoa học ở Đại học Thủy sản Nha Trang”.

Dự án “Hoàn thiện quy trình chế biến cá hồi, cá tầm xông khói tại Lâm Đồng” sau hơn 2 năm triển khai vừa được hoàn thành và được Hội đồng Khoa học công nghệ tỉnh Lâm Đồng nghiệm thu với kết quả đạt khá. Theo đánh giá của Hội đồng, đây là dự án có nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của Lâm Đồng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm cá tầm và cá hồi, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.

Lâm Đồng phấn đấu đến năm 2020 đạt sản lượng 2.500 tấn cá nước lạnh thương phẩm, và cung cấp cho thị trường trong nước khoảng 35% trứng và con giống cá tầm, cá hồi.

 

 

Khắc Dũng

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo