Hỗ trợ doanh nghiệp

Công ty nước sạch Hà Nội: Tận thu tiền nước sinh hoạt, người thuê nhà kêu trời

(DNVN) - Trong khi chính quyền TP. Đà Nẵng đang hướng đến xây dựng thành phố đáng sống, thì tại Hà Nội, người dân kêu trời về giá nước sạch.

Phản ánh với Doanh nghiệp Việt Nam, ông Ngô Mạnh Hùng, người thuê nhà tại số 9, ngõ 62 Trúc Khê, quận Đống Đa, Hà Nội kể rằng: Từ cuối năm 2013, gia đình anh thuê căn nhà tại địa chỉ trên để ở và thay chủ nhà trả tiền nước sinh hoạt hàng tháng. Tuy nhiên, hóa đơn tiền nước hàng tháng dành cho chủ hộ đều bị áp giá sinh hoạt 4 (SH4), tức là mức giá cao nhất trong bảng giá nước sinh hoạt. Ở thời điểm tháng 1/2014, mức giá cho 1 m3 nước sạch là 10.619 đồng và hiện nay, giá nước là 15.929 đồng (chưa VAT) trong khi giá cho mức 10 m3 đầu tiên đối với các hộ gia đình khác trong khu vực là 5.973 đ và mức giá cho sản xuất vật chất là 11.615 đ/m3.

Tháng 1/2014, sau khi khiếu nại với Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Đống Đa, đơn vị trực tiếp quản lý trên địa bàn thì được trả lời: Do ông Hùng không có hộ khẩu thường trú tại nơi sử dụng nước, không có xác nhận đăng ký tạm trú dài hạn của công an phường nơi thuê nhà nên việc áp giá cao nhất như vậy là đúng quy định của Công ty nước sạch Hà Nội.

Giá bán nước "trên trời" của Công ty nước sạch Hà Nội.

Không còn cách nào khác, muốn dùng nước sinh hoạt nên gia đình ông Hùng phải chấp nhận giá cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 mức giá thông thường suốt từ đó đến nay.

Ông Hùng cho chúng tôi biết: Hợp đồng nước là hợp đồng của chủ nhà nơi ông thuê, chủ nhà đứng tên, gia đình ông chỉ thay họ trả tiền nước hàng tháng. Không hiểu lý do gì mà Công ty nước sạch lại áp mức giá cao nhất cho chủ nhà như vậy. Quá trình làm việc với Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Đống Đa thì ông Hùng được cho xem Quyết định của Công ty nước sạch Hà Nội, trong đó có ghi: Cá nhân, hộ gia đình nào không có hộ khẩu tại nơi sử dụng nước thì mức giá áp dụng là mức cao nhất (SH4).

Chúng tôi cũng băn khoăn là nếu người nào có đất, có nhà mà không có hộ khẩu thì đều bị Công ty nước sạch Hà Nội áp giá nước sinh hoạt cao như vậy thì thật chưa công bằng. Mức giá thì đã được UBND thành phố duyệt nhưng quy định của Công ty nước sạch Hà Nội về việc cá nhân, hộ gia đình không có hộ khẩu tại nơi sử dụng nước thì mức giá áp dụng là mức cao nhất (SH4) đã đúng hay chưa? Doanh nghiệp này có thẩm quyền ban hành và áp dụng quy định đó không? Nếu có, thì đúng là vừa đá bóng, vừa thổi còi.

Hiện toàn thành phố Hà Nội có đến hàng chục nghìn hộ dân ở tại các căn hộ chung cư hoặc người mới mua nhà tại Hà Nội mà chưa kịp nhập khẩu, nếu cũng đều bị áp giá SH4 thì khoản thu tiền nước của Công ty nước sạch Hà Nội cao đến mức nào? Và sẽ có bao gia đình phải “buồn” khi nhận hóa đơn thanh toán nước sạch sinh hoạt hàng tháng như gia đình ông Hùng?

Việc áp giá nước sinh hoạt như vậy của Công ty nước sạch Hà Nội có đúng hay không, có công bằng hay không, Doanh nghiệp Việt Nam xin chuyển các câu hỏi này cho UBND Thành phố Hà Nội xem xét, giải quyết.

 

Nên đọc
Đức Tuấn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo