Hỗ trợ doanh nghiệp

Công ty TNHH Xây dựng Hương Linh- Dấu ấn được ghi trên từng cột mốc biên giới

Niềm vui vô bờ của chúng tôi là khi hoàn thành xây dựng cột mốc, anh em quây quần bên nhau với những bộ quần áo tươm tất trên mình, đứng chỉnh tề và đưa tay chào giữa lồng lộng bóng cờ Tổ quốc và bóng núi thâm nghiêm”

 Trong chuyến trở lại Quảng Trị lần này chúng tôi đã đến thăm Công ty TNHH Xây dựng Hương Linh – một công ty đã ghi dấu ấn trong việc xây dựng cột mốc biên giới Việt – Lào, một nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ Quốc.  

 
Đã hoạt động trong lĩnh vực xây dựng thì có lẽ công ty nào cũng muốn có được thật nhiều dự án, công trình. Nhưng để có được một công trình mang ý nghĩa lịch sử, găm lại dấu ấn cho muôn đời sau thì có lẽ không phải đơn vị nào cũng may mắn có được.
  
doanh-nghiep-hoi-nhap-huonglinh
  
Niềm hạnh phúc của anh em công nhân trong công ty khi hoàn thành cột mốc
  
Những khó khăn và sự nỗ lực được đánh dấu trên từng cột mốc lịch sử
  
Năm 1999, xuất phát điểm bằng ngành nghề kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, Công ty TNHH Xây dựng Hương Linh bước đi những bước đầu tiên trên con đường kinh doanh đầy gian nan, thử thách. Nằm trên địa bàn một tỉnh nghèo của Miền Trung nước ta, mọi điều kiện vô cùng khó khăn và thiếu thốn, song trải qua gần 20 năm cùng với sự phát triển đi lên và đổi mới từng ngày của đất nước, Công ty TNHH Xây dựng Hương Linh cũng có những bước phát triển rõ rệt và cũng là để chứng minh rằng: vùng đất có thể còn nghèo nhưng ý chí và lòng quyết tâm đi đến thành công thì không nghèo. Ai cũng biết để xây dựng được niềm tin thì trước hết phải khẳng định được thương hiệu, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng thì thương hiệu phải chứng minh bằng “uy tín, tiến độ và chất lượng công trình”.
 
Luôn luôn ý thức xây dựng cho mình và đã có được thương hiệu vững chắc như vậy nên năm 2008 Công ty TNHH Hương Linh  được giao nhiệm vụ làm đường công vụ và xây dựng các cột mốc trên tuyến biên giới Việt – Lào, từ hướng Việt, hướng Phùng đến hướng Linh, Ba Nang – đó là đề án tôn tạo hệ thống mốc quốc giới được ký kết giữa hai chính phủ Việt Nam – Lào, trên tuyến biên giới giữa tỉnh Quảng Trị và hai tỉnh nước bạn Lào là Savanakhet và Salavan có 68 cột mốc/ 62 vị trí. Trong đó, giữa tỉnh Quảng Trị và Savanakhet có 35 cột mốc/31 vị trí, với 1 cột mốc đại là mốc 605 đặt tai cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, 6 cột mốc trung và 8 cột mốc tiểu. Tuyến Quảng Trị Salavan công ty nhận thực hiện 33 mốc/31 vị trí. Trong đó có 1 cột mốc đại là mốc 635 đặt tại cửa khẩu quốc gia La Lay, 4 cột mốc trung và 8 cột mốc tiểu, trong số này có những cột mốc đơn và mốc đôi. 
    
Đây là một nhiệm vụ cao cả bởi nó mang ý nghĩa lịch sử và chính trị to lớn. Trọng trách cao cả bao giờ cũng gắn liền với trách nhiệm lớn lao, vì vậy ngay từ đầu Hương Linh đã vạch ra kế hoạch rất rõ ràng và biết phải làm gì cho đúng tầm của nó. Công ty Hương Linh đã chủ động và sẵn sàng bắt tay vào nhiệm vụ công với một ý chí quyết tâm cao. Có thể nói không quá rằng Cán bộ Công nhân viên Công ty Hương Linh có một ý chí “sắt” và một tinh thần “thép” bởi tuyến biên giới phía tây Quảng Trị tiếp giáp với nước bạn Lào là nơi có địa bàn hiểm yếu, giữa đại ngàn Trường Sơn với những tầng lớp núi cao dựng đứng, thác sâu hun hút, sông suối chia cắt dày đặc, rừng đầu nguồn ken dày, thú kêu vượn hú, cây cối gai góc chằng chịt. Nơi đây còn là vùng thâm sơn cùng cốc, đông nắng, tây mưa rất khắc nghiệt. Để có thể đưa được cột mốc nguyên khối nặng ngàn cân lên đến được nơi cố định, những người công nhân Công ty TNHH Xây dựng Hương Linh phải đổ rất nhiều mồ hôi, công sức và lòng dũng cảm, phải chiến đấu như những chiến sỹ trên mặt trận thật sự…
 
  
 
Giám đốc Trần Quỳnh (bên phải) có mặt tại cột mốc biên giới 597
 
Cho đến bây giờ anh Trần Quỳnh – giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hương Linh vẫn giữ mãi cảm giác xúc động và ấm áp khi tận tay nhận những cột mốc chủ quyền và có trách nhiệm cùng anh em công nhân đặt lên phần đất thiêng liêng của Tổ quốc nơi vùng biên giới tây Quảng Trị. Cột mốc là một tấm đá granit nguyên khối, tùy từng loại mà có trọng lượng từ 260 kg đến hàng ngàn kg. Quá trình vận chuyển phải tuân thủ một nguyên tắc rất nghiêm ngặt không được để bất kỳ tác động nào làm trầy xước, sứt mẻ hay hư hỏng cột mốc.Trách nhiệm rất nặng nề nhưng anh em công nhân Công ty Hương Linh đã gánh vác trên vai với niềm kiêu hãnh đầy tự hào. Trước khi bắt tay tiến hành công việc, lãnh đạo Công ty Hương Linh đã xác định cho mình mục tiêu rõ ràng, quá trình vận chuyển, cố định cột mốc, phải chấp nhận tất cả những khó khăn, gian khổ, thiếu thốn, bệnh tật, có thể bị thương tích thậm chí gặp nhiều nguy hiểm, nhưng tất cả mọi người đều ý thức cao độ là gặp bất kỳ trở ngại nào thì cột mốc thiêng liêng phải được bảo quản, giữ gìn hơn cả tính mạng mình” – đó là những lời tâm sự rất chân tình của anh Trần Quỳnh – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hương Linh, chủ tịch hội doanh nhân trẻ Quảng Trị đã chia sẻ trong câu chuyện của mình với chúng tôi trong dịp ghé thăm mảnh đất Quảng trị anh hùng.
  
Nhâm nhi tách trà nóng anh lại tiếp tục say sưa với câu chuyện về những cột mốc biên giới “của mình”: Để đến được địa điểm thi công, chúng tôi phải mở đường công vụ, phát cây, dẹp lối, san lấp vật cản. Có khi địa điểm xác định nằm trên tảng đá ngầm, phải dùng sức người lật cả tấm đá tảng lên để tạo mặt bằng. Có khi địa điểm treo leo bên bờ vực, lại phải xây kè chống xói lở, có khi xung quanh địa điểm thi công không có nước, lại phải lấy đôi vai gùi cõng, đi xa hàng trăm mét, chắt từng giọt trong kẽ đá, có khi trong lòng đất tiềm ẩn bom mìn còn sót lại mặc dù công tác rà phá đã được đặc biệt chú trọng ngay từ khi tiến hành công việc, rồi nơi cảnh rừng thiêng nước độc, thú dữ, mưa rừng lạnh giá…Cột mốc đưa lên đến đâu, lán trại công nhân mọc lên đến đấy. Rồi những ngày dầm mình cho vắt cắn, ăn những bữa ăn chỉ có rau rừng tạm bợ, uống tạm nước lưng chừng núi nhưng anh em công nhân Hương Linh vẫn động viên nhau cùng quyết tâm hoàn thành sứ mệnh cao cả dân tộc giao phó. 
  
Những cột mốc lịch sử thay nhau chào đời
  
Kết quả là đã có hơn 20 cột mốc do Công ty hoàn thành được thi công hầu hết trong quá trình cực kỳ khó khăn và phức tạp. “ Làm doanh nghiệp trong thời kỳ đổi mới, chúng tôi không thể không tính đến lợi nhuận. Tuy nhiên, nhận nhiệm vụ dựng cột mốc, xác định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, chúng tôi xuất quân với tất cả sự háo hức cùng lòng tự hào, lòng quyết tâm, sục sôi nhiệt huyết tuổi trẻ, gác lại sau lưng nhưng tính toán đơn thuần. Niềm vui vô bờ của chúng tôi là khi hoàn thành xây dựng cột mốc, anh em quây quần bên nhau với những bộ quần áo tươm tất trên mình, đứng chỉnh tề và đưa tay chào giữa lồng lộng bóng cờ Tổ quốc và bóng núi thâm nghiêm” Có lẽ cảm giác trong giây phút ấy cứ găm mãi trong lòng mỗi chúng tôi không bao giờ quên được, đó là cái khoảnh khắc rất trang nghiêm, rất tự hào trong niềm vui và niềm xúc động vô bờ của những người công nhân – những chiến sỹ xây dựng trong thời kỳ đổi mới…
 
Tuy vậy, cũng có lúc giám đốc Trần Quỳnh tưởng chừng như chịu “ thất bại” trước núi cao, vực sâu, vách đá dựng đứng, nhưng giây phút chấn tĩnh trong anh lại dâng lên niềm tự tôn và tự hào dân tộc. Để cắm cột mốc khẳng định chủ quyền dân tộc đó là một trọng trách không phải ai cũng có được. Là người con đất Việt, là một giám đốc doanh nghiệp, giữ cương vị là Chủ tịch hội doanh nhân trẻ Quảng Trị - một vùng đất ưu tú và có truyền thống anh hùng, anh hiểu rằng mình không thể bỏ cuộc. Hơn ai hết lúc đó anh là người đứng mũi chịu sào chỉ có thể động viên anh em cùng tiến lên phía trước, không được phép dừng lại, ý chí quyết tâm và tinh thần “thép” đã không cho phép anh dừng lại, lòng tự tôn, niềm tự hào đã không cho phép anh lùi bước, thất bại đã bị đẩy lùi bởi những bước chân mạnh mẽ tiếp tục tiến lên…
    
Có thể tự hào nói rằng: Hiếm có một đường biên giới nào trên thế giới này lại được xây đắp bằng tình hữu nghị anh em đặc biệt như tuyến biên giới Việt – Lào. Trên vùng phên dậu phía tây ấy, những cột mốc chủ quyền thiêng liêng đã mọc lên, đường bệ và vĩnh cửu, thể hiện sức vóc mạnh mẽ, sâu bền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
 
Như những viên đá chung tay xây đắp Trường Sa ngoài biển Đông, giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, những người con Quảng Trị can trường đang ngày đêm cõng đá lên non, dựng bức lũy thành cho vững bền đất nước muôn đời…
 
 
Hồng Lĩnh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo