Hỗ trợ doanh nghiệp

CTCK KIS: Doanh nghiệp bất động sản tăng lãi 116% nửa đầu 2018, dẫn đầu các ngành

Rủi ro với mỗi ngành là khác nhau khiến lợi nhuận phân hóa nhưng lãi quý II của các doanh nghiệp vẫn tăng bình quân 30%.

Theo báo cáo vừa công bố của CTCK KIS về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết, bất động sản là lĩnh vực có tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong nửa đầu 2018 với con số 116%, chủ yếu nhờ vào Vinhomes (VHM - thành viên của Tập đoàn Vingroup). Nếu loại trừ Vinhomes, Vingroup (VIC) và Vincom Retail (VRE), lãi của các doanh nghiệp bất động sản tăng 41% trong nửa đầu 2018.

Ngân hàng là ngành thứ hai duy trì đà tăng lợi nhuận trong cả 2 quý đầu của 2018 nhờ cải thiện NIM, tăng doanh thu dịch vụ và xử lý nợ xấu. Tổng lãi của các nhà băng ghi nhận mức tăng 50% trong nửa đầu năm, xếp thứ hai toàn thị trường.

Nguồn: CTCK KIS.

Mặt khác, mảng đầu tư và môi giới chứng khoán báo giảm lợi nhuận 5% do thị trường chứng khoán điều chỉnh (VN-Index lao dốc từ 1.200 điểm còn 900 điểm).

Ngành tiêu dùng ghi nhận mảng F&B sụt giảm bất ngờ sau khi tăng tốc năm trước. Theo Nielsen, công nghiệp sữa giảm 6%, mảng đồ uống cũng giảm còn 2% trong nửa đầu 2018.

Với Vinamilk (VNM) và Sabeco (SAB), doanh thu tăng khiêm tốn nhưng giá nguyên vật liệu đầu vào cao khiến lợi nhuận theo quý giảm lần đầu tiên trong 3 năm. Trong khi đó, lãi của Masan (MSN) tăng 10 lần trong quý II nhờ việc đánh giá lại tài sản và chi phí bán hàng giảm mạnh. Kết quả của MSN giúp lợi nhuận ngành tiêu dùng thiết yếu tăng 31% trong quý II và 22% trong 6 tháng đầu năm.

Các doanh nghiệp ngành chăm sóc sức khỏe cũng suy giảm tương tự mảng F&B trong nửa đầu năm. Doanh thu chỉ tăng 3% nhưng lợi nhuận giảm 14% do chi phí hoạt động cao.

Ở mảng tiện ích, tiêu thụ điện cao và điều kiện thời tiết La-Nina giúp các công ty điện có lợi nhuận tích cực. Nhìn chung, giá cả hàng hóa tăng, lãi suất tăng và thị hiếu tiêu dùng thay đổi bất thường đang hỗ trợ một số ngành trong khi ảnh hưởng xấu tới các ngành khác. CTCK KIS kỳ vọng 2 yếu tố đầu sẽ giảm dần trong nửa cuối năm trong khi yếu tố sau sẽ thay đổi theo hướng ủng hộ ngành F&B trong nước.

 

Với mảng năng lượng, nhờ giá dầu tăng cao trong quý II, lợi nhuận PVGas (GAS) tăng 71% trong quý II và 42% trong 6 tháng. Tương tự, lãi của Petrolimex (PLX) cũng tăng 50% nhờ khoản hoàn thuế nhập khẩu bất thường.

Nên đọc



Theo Người đồng hành
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo