Hỗ trợ doanh nghiệp

Cty TNHH MTV Công viên cây xanh TPHCM: Nguy cơ hàng trăm công nhân mất việc

Sáng 12.1, hàng trăm CN Cty TNHH MTV Công viên Cây xanh TPHCM, (gọi tắt là Cty Cây xanh) kéo nhau lên Sở GTVT và LĐLĐ TP kêu cứu trước nguy cơ bị giảm lương, mất việc làm khi Tết Nguyên đán cận kề.

CN Cty cây xanh tại buổi làm việc với LĐLĐ TP và giám đốc Cty sáng 12.1.

 

Bất ngờ và đột ngột

 

Anh Nguyễn Quốc Hùng - bảo vệ tổ quản lý Công viên Gia Định (thuộc Cty cây xanh) - cho biết, sáng ngày 1.1.2015, CN ở các tổ đi làm thì bị CN ở một Cty khác “đuổi đi” với lý do “những công việc này đã được các chủ đầu tư (các Khu Quản lý giao thông đô thị, trực thuộc sở GTVT TP - PV) giao cho Cty của họ”. Quá bất ngờ, CN gọi điện hỏi quản lý, giám đốc nhưng không ai biết. Theo lời CN, các khu vực mà chủ đầu tư đã lấy lại giao cho các nhà thầu khác nằm ở khu vực Trường Chinh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phạm Văn Đồng…

 
Những phần bị chủ đầu tư lấy lại giao cho đơn vị khác chiếm gần 30% công việc mà các CN của Cty cây xanh đang làm lâu nay. “Bị lấy mất việc, các CN trở về các tổ, chúng tôi phải san sẻ việc cho nhau làm. Nếu tình trạng “thừa người thiếu việc” này kéo dài thì chúng tôi sẽ bị cắt giảm” - anh Lâm - làm việc 10 năm ở Cty, bảo vệ đường trục 5 thuộc tổ quản lý Công viên Lê Văn Tám - lo lắng.
 
Trong đơn gửi lên UBND TP và các cơ quan chức năng, CN cho rằng: “Thật bất ngờ và đột ngột. Chỉ trong 1 ngày cuối cùng của năm cũ (31.12.2014) và 1 vài ngày của năm mới 2015, chúng tôi mới vừa được biết các chủ đầu tư đã đột ngột cắt giảm khối lượng công việc mà chúng tôi đang làm, cắt giảm diện tích đặt hàng duy tu các mảng xanh, cắt giảm khối lượng đặt hàng công tác chăm sóc duy trì cây xanh đường phố, toàn bộ khối lượng công việc bị cắt giảm (không tiếp tục đặt hàng Cty cây xanh), những công việc mà CNLĐ chúng tôi đang làm đã được phân chia cho các nhà thầu khác.
 
Thêm vào đó, chúng tôi cũng nghe thông tin là toàn bộ công tác bảo vệ các mảng xanh các tiểu đảo, dãy phân cách, nút giao thông, gầm cầu… đã bị cắt giảm từ ngày 1.1.2015. Tất cả những vụ việc trên đồng nghĩa với việc hàng trăm CNLĐ bỗng dưng bị mất việc làm kể từ ngày 1.1.2015 mà không được báo trước!”.
 
Cố gắng đảm bảo việc làm đến... tết!
 
Sáng 12.1, làm việc với lãnh đạo Sở GTVT TP, các CN cho rằng, các chủ đầu tư đã không công bằng khi lấy lại các công việc mà họ đang làm để giao cho đơn vị khác và không có lộ trình để Cty cây xanh sắp xếp công việc cho CN. “Việc lấy lại hay giao mới công việc này ảnh hưởng đến công ăn việc làm của 1.500 CN, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét lại các chủ trương, chính sách, các văn bản, thông báo, cách hành xử của các đơn vị quản lý để NLĐ không lâm vào cảnh mất việc làm đột ngột…” - đơn kêu cứu của CN trình bày.
 
Trao đổi với CN tại buổi làm việc sáng 12.1, ông Trần Thế Kỷ - Phó Giám đốc Sở GTVT TP - ghi nhận các ý kiến của CN và sẽ làm việc với các đơn vị liên quan. Ông Kỷ cho rằng: “Mục tiêu của mình vẫn là đảm bảo công ăn việc làm cho NLĐ, ổn định cuộc sống. Nhưng việc làm được đảm bảo như thế nào thì cũng phải đúng quy định. Còn việc Cty này trúng thầu, Cty khác rớt, bị lấy lại công việc thì giống như mình đi thi, làm tốt thì mình đậu, rớt thì phải chịu”.
 
Trong buổi sáng, NLĐ tiếp tục kéo đến LĐLĐ TP để nhờ can thiệp. Tại đây, LĐLĐ TP đã mời ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc Cty cây xanh - lên trao đổi với CN. Trả lời các thắc mắc của CN, ông Hòa cho rằng mình cũng “rất bất ngờ”.
 
Cụ thể theo báo cáo của phòng hành chính của Cty này, ngày 31.12.2014, Cty mới nhận được công văn của chủ đầu tư mà theo đó, từ ngày 1.1.2015, một số công việc thuộc địa bàn của khu 1 được chủ đầu tư giao lại cho đơn vị khác.
 
“Anh chị em bức xúc cho rằng chủ đầu tư phải báo sớm, nhưng đằng này không có, tôi ghi nhận và sẽ làm việc với chủ đầu tư là Khu Quản lý giao thông đơn vị số 1 và Sở GTVT TP trong thời gian sớm nhất để chủ đầu tư hiểu hơn về tâm trạng, nguyện vọng của NLĐ Cty. Trước mắt, làm sao để đem lại công ăn việc làm cho CNLĐ từ đây đến tết” - ông Hòa nói.
 
 
Theo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo