Hỗ trợ doanh nghiệp

Cụm CN Phú Minh gây ô nhiễm: Công ty Việt Hà làm ngơ, chính quyền thờ ơ?

(DNVN) - Ô nhiễm nghiêm trọng đã đảo lộn cuộc sống người dân cũng như nỗi lo mắc bệnh ung thư, đường hô hấp. Thế nhưng, Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Hà là đơn vị quản lý cho thuê đất lại tỏ ra như không can dự gì, còn chính quyền phường Cổ Nhuế 2 thì thờ ơ. (?!)

Ô nhiễm môi trường trầm trọng

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã có bài phản ánh về việc, hơn 10 năm nay, người dân tại tổ dân phố Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) luôn phải sống trong tình trạng “sống dở, chết dở” vì ô nhiễm môi trường không khí và nguồn nước. Mức độ ô nhiễm không những không thuyên giảm mà còn trầm trọng hơn.

Nguyên nhân được người dân cho biết là xuất phát từ nguồn nước thải và khí thải độc hại thải ra ngoài từ Cụm công nghiệp Phú Minh đóng trên địa bàn. Điều đáng nói là các xí nghiệp gây ô nhiễm môi trường này đều nằm sát nhà dân. Về nguồn khí lạ thường được các xí nghiệp thải ra vào chiều tối hoặc về đêm. Còn nguồn nước thải từ con kênh lộ thiên thì không kể giờ giấc.

Ở những đoạn đất gồ ghề, chất thải không trôi hết theo luồng kênh ra sông Pheo để chảy ra sông Nhuệ thì keo đặc kết màu trắng đục kèm mùi hôi thối. 

Mức độ ô nhiễm trầm trọng đến mức, chỉ cần ai đó đặt chân vào gần cổng tổ dân phố Phú Minh cũng cảm nhận được mùi hôi thối với đủ loại mùi khó chịu rất nồng. Vào những ngày mưa thì đỡ, còn những ngày nắng nóng, thì mùi hôi thối càng nồng nặc hơn, người nào sức khỏe yếu rất dễ bị đau đầu và choáng.

Riêng nguồn nước thải trên con kênh lộ thiên đi sát mặt cắt nhà dân thì liên tục có dòng nước lạ, lúc màu đen, lúc màu trắng đục, lúc màu xanh thẫm đục. Đương nhiên là đi kèm với mùi hôi thối nặng đến mức đeo nhiều lớp khẩu trang cũng không thể chịu được.

Nhiều người dân lo lắng, cứ tình trạng ô nhiễm này mà không được giải quyết sớm thì nguy cơ mắc các bệnh về ung thư và đường hô hấp là rất dễ xảy ra. Đó là chưa nói, nếu không giải quyết triệt để, khu đất Phú Minh sẽ trở thành khu đất “chết” trong nay mai. Trong khi đó, đa số người dân ở đây đều tự canh tác rau màu để ăn, có nhà còn dùng để bán.

Trao đổi với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam, phó trạm trưởng trạm Y tế phường Cổ Nhuế 2 cho biết, tính từ đầu năm đến nay, có 5 em nhỏ đến khám bệnh, thì có 3 em mắc bệnh viêm đường hô hấp, 2 em mắc bệnh ho. Như vậy, mặc dù chưa có kết quả xác thực về việc 5 em nhỏ mắc bệnh trên có liên quan gì đến vấn đề ô nhiễm môi trường tại Cụm công nghiệp Phú Minh, nhưng rõ ràng, đó là điều đáng lo ngại. Còn thế hệ con cháu sau này sinh sống trên mảnh đất ô nhiễm này sẽ ra sao?

Công ty Việt Hà làm ngơ, chính quyền thờ ơ?

 

Theo quan sát của phóng viên, những cây cỏ nằm cạnh dòng nước cứ quắt queo và héo khô. Đặc biệt là ở những đoạn đất gồ ghề, chất thải không trôi hết theo luồng kênh ra sông Pheo để chảy ra sông Nhuệ thì keo đặc kết màu trắng đục kèm mùi hôi thối.  

Mức độ nguy hiểm là vậy, thế nhưng, ông Nguyễn Ngọc Quang – Chủ tịch phường Cổ Nhuế 2 lại có vẻ “bình chân như vại” khi trả lời Doanh nghiệp Việt Nam. Ông cho rằng, thẩm quyền phường có hạn không thể làm được gì hơn, mới đây, trên quận Bắc Từ Liêm có cử người về kiểm tra môi trường tại Cụm công nghiệp Phú Minh. Sau đó, ông Quang cho biết, ông Đỗ Chí Linh – Phó Chủ tịch phường sẽ trao đổi kỹ hơn.

Dòng nước tại con kênh lộ thiên biến thành màu xanh thẫm đục. Vào hôm nắng nóng, mùi hôi nồng nặc xông thẳng vào mùi gây choáng váng đầu óc. 

Khi phóng viên gặp ông Linh thì được vị này cho biết: “Vấn đề ô nhiễm ở Cụm công nghiệp Phú Minh đã được người dân phản ánh nhiều năm nay rồi. Cụm công nghiệp này được giao cho Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Hà quản lý. Công ty này cho các doanh nghiệp thuê đất sản xuất. Nó thuộc quản lý của quận, nên phường không nắm được các giấy tờ liên quan đến vấn đề ô nhiễm”.

Và dường như vì “trách nhiệm” nên cả hai vị lãnh đạo phường Cổ Nhuế 2 chỉ trả lời được có vậy. Còn các giấy tờ liên quan khác đến Cụm công nghiệp Phú Minh thì hai ông nói không giữ, mà phải lên hỏi quận Bắc Từ Liêm. Sau đó, ông Linh đưa cho phóng viên danh sách doanh nghiệp “đóng đô” trong Cụm công nghiệp, còn ông Quang, phải mất rất nhiều ngày sau mới cung cấp được cho chúng tôi biên bản làm việc của quận trong quá trình làm việc tại đây.

Như vậy, hai vị lãnh đạo phường đều tỏ rõ thái độ không thể làm được gì hơn trước vấn đề ô nhiễm trên địa bàn, trong khi đó, người dân thì phải chịu cảnh sống chung với khí thải và nước thải độc hại từ năm này sang năm khác. Để có câu trả lời ai là sẽ người chịu trách nhiệm cao nhất khi để xảy ra tình trạng ô nhiễm này, phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Thanh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Hà.

 

Vị này cho biết, mặc dù Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Hà là đơn vị cho các doanh nghiệp thuê mặt bằng sản xuất, nhưng Công ty không quản lý về vấn đề môi trường. “Chúng tôi chỉ có chức năng cho thuê nhà xưởng, còn vấn đề ô nhiễm môi trường theo cảm quan của tôi thì có, nhưng sự việc thế nào thì có bên môi trường quận Bắc Từ Liêm về làm việc độc lập với các doạnh nghiệp trong Cụm. Vừa rồi, cán bộ môi trường quận có về đây kiểm tra, chúng tôi được mời tham gia, nhưng văn bản kiểm tra thì chúng tôi không có, sự việc, mức độ ô nhiễm môi trường như thế nào thì chúng tôi chưa nắm được”, ông Tuấn lạnh lùng nói.

Ông Tuấn cũng cho biết, trong Cụm dưới sự quản lý đất của công ty Việt Hà có khoảng hơn 20 doanh nghiệp, chủ yếu là sản xuất bao bì carton, bao bì nhựa, và tổng hợp các thứ khác nữa. Như vậy, theo trả lời của vị Phó Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Hà thì đơn vị này chỉ cho các doanh nghiệp thuê đất, còn họ “tác oai tác quái” làm gì trong đất dưới sự quản lý của đơn vị thì không quan tâm. Người dân sống trong cảnh ô nhiễm môi trường thì kệ người dân, đơn vị này cũng không để ý.

Rõ ràng, với cách trả lời trên của lãnh đạo Công ty CP đầu tư xây dựng Việt Hà thì thấy được sự thờ ơ đáng lên án. Lẽ ra, ít nhất họ phải cùng với chính quyền địa phương giúp đỡ các doạnh nghiệp xử lý sự cố môi trường, đằng này, họ lại dửng dưng như không. Còn chính quyền phường Cổ Nhuế 2 thì trả lời theo kiểu “tê liệt” không thể làm được gì hơn ngoài việc đứng nhìn người dân “than khóc”.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này…

Vũ Đoàn – Nguyễn Thiển
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo