Cựu quan chức đường sắt nhận hối lộ: Những lời nói sau cùng
Tin tức trên báo Vietnamnet, thẩm phán Trương Việt Toàn, chủ tọa phiên tòa thay mặt hội đồng xét xử (HĐXX) công bố phán quyết với 6 bị cáo bị xét xử trong vụ án. Theo HĐXX, trong khoảng thời gian từ tháng 9/2009 đến tháng 2/2014, Phạm Hải Bằng – Chủ nhiệm dự án “Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), giai đoạn 1”, đã thỏa thuận với đại diện JTC để nhà thầu hỗ trợ kinh phí cho RPMU. Phía JTC đã đồng ý “lót tay” số tiền 11 tỷ đồng. Phạm Hải Bằng, Nguyễn Nam Thái và Phạm Quang Duy trực tiếp và gián tiếp nhận.
Toàn bộ số tiền các bị cáo nhận từ đại diện JTC Nhật Bản đã được sử dụng chi phí cho lễ ký kết hợp đồng, chi phí tiếp khách, hội họp, lễ tết, nghỉ mát, hoạt động công đoàn, đoàn thanh niên, đoàn phụ nữ…
HĐXX khẳng định: Hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn thỏa thuận nhà thầu JTC chi tiền ngoài hợp đồng của Phạm Hải Bằng và Nguyễn Nam Thái đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong việc vay vốn và sử dụng vốn ODA.
Với những hành vi phạm tội của mình, HĐXX tuyên phạt 6 bị cáo về tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 3, Điều 281 Bộ luật Hình sự.
Tin tức trên báo Tuổi trẻ, HĐXX tuyên phạt 6 bị cáo về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cụ thể, bị cáo Phạm Hải Bằng - nguyên phó Giám đốc RPMU: 12 năm tù. Nguyễn Nam Thái - nguyên trưởng phòng thực hiện dự án 3, RPMU: 11 năm tù. Trần Văn Lục - nguyên giám đốc RPMU: 5 năm 6 tháng tù
Trần Quốc Đông - nguyên Giám đốc RPMU, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN: 7 năm 6 tháng tù. Nguyễn Văn Hiếu - nguyên giám đốc RPMU: 7 năm 6 tháng tù. Phạm Quang Duy - nguyên phó giám đốc RPMU: 8 năm 6 tháng tù.
Ngoài ra, tòa còn tuyên phạt bổ sung mỗi bị cáo 30 triệu đồng, cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ 3 năm kể từ ngày chấp hành xong bản án. Tòa cũng tuyên truy thu 11 tỉ đồng mà các bị cáo đã nhận từ JTC để sung công quỹ nhà nước, kê biên nhiều tài sản của các bị cáo để đảm bảo thi hành án.
Theo tin tức trên báo Tiền phong, trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo Trần Văn Lục: Sau 30 năm làm nghề, bị cáo luôn tâm huyết với ngành đường sắt, không ngờ lại có kết cục như này. Mong HĐXX cân nhắc, minh oan cho bị cáo.
Phạm Hải Bằng: Trong nước mắt, bị cáo Bằng cho rằng, sau bao nhiêu cố gắng, chỉ vấp một lần thôi sẽ bị xoá sạch toàn bộ. “Xuất phát từ mục đích cùng Tổ công tác hoàn thành nhiệm vụ, vì mục đích chung, nhưng nếu bị kết tội, bị cáo cũng xin chịu. Cúi xin HĐXX xem xét, bị cáo xin hết”.
Phạm Quang Duy: Cũng như lời sau cùng của bị cáo Bằng, Duy cho rằng, đó là xuất phát từ mục đích chung. Nhằm giảm nhẹ hành vi phạm tội, Duy nêu ra gia cảnh của gia đình, với truyền thống cách mạng, ăn năn hối cải, hiểu biết pháp luật hạn chế.
Trần Quốc Đông: Mong HĐXX cân nhắc đến đóng góp trong quá trình công tác, để có quyết định có lợi cho bị cáo. Bị cáo Nguyễn Nam Thái cho biết mình đã nhận ra sai phạm. Thấy hối tiếc khi không dành thời gian để tìm hiểu các quy định của pháp luật. Còn bị cáo Nguyễn Văn Hiếu đã nhận được trách nhiệm là người đứng đầu đơn vị. Đã có nhiều năm công tác, có thành tích, mong HĐXX xem xét, giảm án.
End of content
Không có tin nào tiếp theo