Văn hóa

Đặc sản Bến Tre thách thức sự can đảm của thức khách

Nhiều người thấy chuột thì sợ, ghê không dám dùng vì liên tưởng đến nhiều thứ. Nhưng với chuột dừa của xứ Đồng Khởi – Bến Tre thì ngon đáo để, không kém gì thịt gà thả vườn.

Chuột dừa tất nhiên là ăn dừa. Lũ chuột phá bĩnh này trú ngụ trên các đọt dừa cao nghệu và ăn quả dừa, uống nước dừa, cổ hủ dừa, vì thế mà chúng béo núc, thịt mềm ngọt. Lũ chuột này rất nhát và ít khi xuống đất nên rất sạch. Tuy nhiên để bắt được chúng quả là kỳ công.

Không như chuột đồng, người ta “xoay cù” lúa, chuột chui vào đó nằm và người làm nông chỉ việc vạch lúa lên mà bắt. Hay những hang đất bờ đê, chỉ việc hun khói là chuột ở trong hay chạy ra, chú chó đứng bên ngoài chờ sẵn mà đớp. Trong khi chuột dừa thì phải leo lên cây dừa trần ai, có nài ở chân, dây quấn bụng để không xảy ra tai nạn. Dừa càng cao người leo dừa càng nguy hiểm. Tuy nhiên, hầu như người nhà quê xứ Đồng Khởi ai cũng biết leo dừa, nên không dùng bất kỳ dụng cụ bảo hộ nào.       

Chuột dừa chiên muối sả.

Để biết được có chuột trên cây dừa hay không, chỉ cần thấy dừa rụng trái, hay tàu dừa bị chuột khoét là biết ngay. Thế là chỉ cần cho người leo lên quậy ổ chuột. Lũ chuột phá bĩnh hoảng sợ chạy xuống theo đường thân cây. Bên dưới có vài người đứng canh, kể cả “khắc tinh” của chuột là chó bao vây. Chuột không thể nào chạy thoát.      

Làm món chuột dừa chiên muối sả khá đơn giản. Lột da và bỏ 4 chân, kể cả đuôi. Sau đó ướp với muối sả, thêm chút gia vị cho vừa ăn. Sau đó chỉ việc bắc chảo lên bếp và chiên. Đến khi thịt chuột vàng ươm thì tắt bếp. Tùy người ăn mềm hoặc ăn giòn mà chiên thịt chuột sao cho phù hợp.

Nên dùng giấy thấm dầu, bọc lấy miếng thịt chuột để giảm bớt chất mỡ cho đỡ ngán và bảo vệ sức khỏe. Mùi sả quyện với mùi thịt chuột khi đã chiên giòn tạo nên hương vị quyến rũ khó cưỡng. Món này có thể dùng ăn chung với cơm, kèm rau sống, làm mồi nhắm hoặc ăn chơi.

Nên đọc
Theo Dân Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo