Hỗ trợ doanh nghiệp

Đại gia giàn khoan lỗ hơn 250 tỷ trong ba tháng đầu năm

Kết quả kinh doanh bết bát ngay quý I khiến PV Drilling khó hoàn thành mục tiêu không lỗ trong năm 2018.

Tổng công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (PV Drilling, mã chứng khoán: PVD) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2018 với doanh thu thuần xấp xỉ 1.106 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Bán hàng hoá là hoạt động có mức tăng trưởng cao nhất, vươn lên dẫn đầu tỷ trọng đóng góp doanh thu với 38%.

Giá vốn bán hàng trong quý đầu năm tăng mạnh, lên đến 1.150 tỷ đồng. Điều này cộng thêm chi phí tài chính không ngừng leo thang khiến nỗ lực cắt giảm nhiều khoản chi phí khác của PV Drilling không mang đến nhiều tác dụng. Công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 253 tỷ đồng, tăng gần 40 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Giàn khoan PV Drilling hoạt động từ năm 2009.

Theo lý giải của ban lãnh đạo PV Drilling, số lượng giàn khoan tự nâng hoạt động tăng gấp đôi nhưng đơn giá thấp và chi phí cố định (lãi vay, khấu hao…) là nguyên nhân khiến công ty lỗ đậm.

Tại đại hội cổ đông thường niên tổ chức cuối tuần qua, công ty đã thông qua kế hoạch doanh thu 3.000 tỷ đồng, giảm 23% so với thực hiện năm ngoái và không bị lỗ thêm. Kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở giá cho thuê giàn tiếp tục duy trì ở mức thấp, khoảng 55-60 USD mỗi ngày.

Ban lãnh đạo công ty nhận định, thị trường dầu thô và cung ứng giàn khoan trong khu vực Đông Nam Á cũng như trên thế giới năm nay sẽ lạc quan hơn. Tuy nhiên, tình hình trong nước vẫn chưa được cải thiện do các nhà thầu dầu khí vẫn cần thời gian để xác định tính ổn định của thị trường. Bên cạnh đó, việc gia tăng các hợp đồng khoan bằng cách thâm nhập vào thị trường nước ngoài cũng gặp nhiều khó khăn do chính sách bảo hộ và cạnh tranh gay gắt. 

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo