Hỗ trợ doanh nghiệp

Đại gia ngoại "xếp hàng" mua cổ phần Sabeco, Habeco

(DNVN) - Một số hãng bia nước ngoài hiện đang quan tâm đến việc mua cổ phần của Sabeco và Habeco gồm Thai Beverage và Singha của Thái Lan, Kirin và Asahi của Nhật Bản, Heineken và Anheuser-Busch InBev của Hà Lan...

Thông tin về việc bán cổ phần nhà nước tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tổng công ty Cổ phần Rượu bia và Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đang gây sự thu hút của các giới đầu tư cả trong và ngoài nước.

Theo nguồn tin thân cận của tờ Wall Street Journal, hiện đang có nhiều đại gia nước ngoài quan tâm đến việc mua cổ phần của Sabeco và Habeco gồm Thai Beverage và Singha của Thái Lan, Kirin và Asahi của Nhật Bản, Heineken và Anheuser-Busch InBev của Hà Lan.

Eugene Gong- người phụ trách mảng M&A Đông Nam Á tại Deutsche Bank, nhận định đây là cơ hội hiếm có để thâu tóm những công ty đang dẫn đầu thị trường tiêu thụ bia ở Việt Nam. "Tôi không ngạc nhiên nếu tất cả hãng bia lớn trên thế giới tham gia thương vụ này", vị này nhấn mạnh.

Ảnh minh họa.

Theo đánh giá của Wall Street Journal, Habeco và Sabeco là các công ty quốc doanh mới nhất được Chính phủ Việt Nam lên kế hoạch bán bớt cổ phần, nhằm mở cửa nền kinh tế với nhà đầu tư ngoại. Đã có nhiều dấu hiệu cho thấy kết quả bước đầu, kể từ đầu năm nay, tổng giá trị các thương vụ M&A đã lên tới gần 4 tỷ USD.

Theo đánh giá, dù con số 4 tỷ USD là nhỏ bé so với những thị trường lớn như Mỹ nhưng đây đã là thành tích không đến nỗi nào của Việt Nam và đã cao hơn khoảng 30% so với 10 năm trở lại đây (theo số liệu từ Dealogic).

Giới đầu tư cũng cho rằng, thương vụ bán Sebco và Habeco cũng được coi là một bài kiểm tra cho cam kết mở rộng chương trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ. 

Theo bà Lương Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc đầu tư của quỹ VietFund Management, điều này thể hiện quá trình cổ phần hóa đang được tăng tốc và cho thấy Chính phủ không chỉ quyết tâm tăng tính minh bạch mà còn muốn tái cơ cấu nền kinh tế một cách sâu rộng hơn. Quá trình cổ phần hóa Sabeco đã bị trì hoãn vài lần trong những năm qua.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo