Hỗ trợ doanh nghiệp

Đạm Cà Mau chứng tỏ “sức hấp dẫn”

Tuần trước, Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau - DCM) đã có phiên chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) thành công với khối lượng được bán hết ở giá cao hơn giá khởi điểm.

Đạm Cà Mau tăng cường cung ứng ra thị trường

Để các nhà đầu tư có cái nhìn khái quát hơn về doanh nghiệp này, RongViet Research đã phát hành báo cáo cập nhật nhanh về DCM. Theo đó, mặc dù việc IPO được thực hiện trong bối cảnh thị trường phân bón đang đối mặt với khó khăn do dư cung từ năm 2013 và thị trường chứng khoán rơi vào giai đoạn “tụt dốc” khá nghiêm trọng, DCM vẫn chứng tỏ “sức hấp dẫn” riêng với những ưu thế nội tại và sự hỗ trợ của PVN. Với lợi thế sản phẩm phân ure hạt đục có từ năm 2012, DCM đã gia tăng không ít thị phần trong ngành. Cụ thể, trong ba năm hoạt động, DCM đã tăng ít nhất 15% thị phần tại các thị trường mục tiêu chính như Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ, Campuchia. Trong năm 2014, dự kiến doanh thu của công ty đạt khoảng 6.000 tỷ đồng (-5% yoy) trong khi LNST là 655 tỷ đồng (+25% yoy).

 
Theo kế hoạch sau IPO, công ty vẫn đang xem xét đầu tư đa dạng hóa sản phẩm với bốn dự án mới, tổng số tiền đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng và được triển khai trong giai đoạn 2015-2020. Bên cạnh đó, không thể không kể đến những ưu đãi riêng mà PVN dành cho DCM trong đợt IPO lần này. Cụ thể, PVN đã góp thêm 920 tỷ đồng để hỗ trợ DCM giảm lãi vay ngân hàng, giữ tỷ lệ nợ/ vốn chủ sở hữu ở mức 7:3 thay vì 8:2 như kế hoạch ban đầu. Đồng thời, tập đoàn này cũng cam kết cung cấp khí đầu vào với giá hợp lý nhằm đảm bảo ROE của mảng ure đạt trung bình 12% (trong giai đoạn 2015-2018). Tuy nhiên, đánh giá về điều này, chuyên viên ngành RongViet Research cho biết ưu đãi này chỉ mang tính chất “tạm thời” và DCM hoàn toàn có thể rơi vào rủi ro mất cân đối trong kiểm soát chi phí khi không còn sự hậu thuẫn của PVN. 
 
Theo khuyến nghị của các chuyên gia, với mức giá đấu thành công trung bình là 12.251 đồng/cố phiếu, tương đương P/E khoảng 8x, DCM vẫn là một lựa chọn đáng được nhà đầu tư quan tâm, nhất là khi doanh nghiệp này sẽ sớm được niêm yết vào cuối quý 1 năm 2015.
Theo DDDN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo