Hỗ trợ doanh nghiệp

Đạm Phú Mỹ: 10 năm cho những mùa vàng

Với công suất thiết kế 800.000 tấn urê/năm, 10 năm qua, Nhà máy Đạm Phú Mỹ của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo) đã cung cấp cho nền nông nghiệp hơn 6,5 triệu tấn phân đạm chất lượng cao, đáp ứng 40% thị phần trong nước, góp phần giảm kim ngạch nhập khẩu phân bón gần 300 triệu USD/năm.
Từ những mùa vàng bội thu trong nước…
 
Việt Nam là một nước nông nghiệp, nhưng cuối những năm 90 của thế kỷ trước, hơn 90% lượng phân đạm sử dụng vẫn phải nhập từ nước ngoài, nguồn cung ứng phụ thuộc vào thị trường thế giới, nên thiếu ổn định và tiêu tốn khá nhiều ngoại tệ. Hàng năm, nước ta phải bỏ ra một khoản ngoại tệ rất lớn từ 250 - 300 triệu USD để nhập khẩu phân đạm cho sản xuất nông nghiệp, tương đương giá trị của 1,5 triệu tấn gạo xuất khẩu. Lãnh đạo Đảng và Nhà nước luôn trăn trở việc xây dựng nhà máy sản xuất phân đạm quy mô lớn, đặc biệt là sản xuất từ nguyên liệu khí thiên nhiên từ khai thác dầu khí.
 
Với tầm nhìn vĩ mô dài hạn, ngày 27/12/2000, Chính phủ quyết định giao cho Tổng công ty Dầu khí Việt Nam đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất phân đạm tại khu công nghiệp Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhà máy Đạm Phú Mỹ là nhà máy đầu tiên ở Việt Nam thuộc khâu sau khai thác của ngành dầu khí, tổng mức đầu tư 445 triệu USD.
 
Tháng 12/2004, Nhà máy Đạm Phú Mỹ chính thức khánh thành. Sản phẩm đạm của nhà máy xuất hiện đã làm thay đổi căn bản tình hình cung cầu và thị trường phân bón, góp phần đáng kể vào việc bình ổn thị trường phân đạm. Việc nhà máy ra đời không chỉ giúp mỗi năm tự sản xuất 700 - 800.000 tấn phân urê, mà quan trọng hơn, là giải pháp căn cơ và chắc chắn để tháo gỡ tình trạng phụ thuộc vào thị trường thế giới. Đáp ứng 40% nhu cầu phân đạm của cả nước, Đạm Phú Mỹ đã giúp giảm đáng kể sự phụ thuộc và hàng nhập khẩu, giúp cho nguồn vật tư đầu vào cho sản xuất nông nghiệp được ổn định, là nền tảng để bà con nông dân có những mùa vàng bội thu.
 
Tính từ ngày sản xuất lô sản phẩm đầu tiên cho đến nay, Đạm Phú Mỹ đã sản xuất hơn 6,5 triệu tấn phân đạm. Với hệ thống phân phối rộng khắp, PVFCCo đã đóng góp tích cực vào việc bình ổn thị trường phân đạm, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, PVFCCo còn là đơn vị điển hình trong thực hiện các chương trình an sinh xã hội, cộng đồng theo phương châm “trách nhiệm - sẻ chia”. Tới nay, PVFCCo đã tài trợ xây dựng hơn 18.000 căn nhà; hàng trăm trường học, công trình y tế, cầu nông thôn, hàng chục ngàn suất học bổng, phần quà Tết vì người nghèo…, với tổng ngân sách lên tới gần 600 tỉ đồng, được cộng đồng đánh giá cao và được tôn vinh là Top 10 doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội.
 
Sau 10 năm xây dựng và phát triển, PVFCCo đã khẳng định vị thế là doanh nghiệp số một của cả nước trên lĩnh vực sản xuất - kinh doanh phân bón, hóa chất, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực, tiết kiệm cho quốc gia 300 triệu USD nhập khẩu phân bón mỗi năm. Sự trưởng thành nhanh chóng của PVFCCo cùng uy tín của thương hiệu Đạm Phú Mỹ đã chứng minh cho quyết sách đầu tư đúng đắn, mang tầm chiến lược của Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Đặc biệt, PVFCCo được đánh giá là tổng công ty đi đầu trong thực hiện chủ trương của Chính phủ về “Tam nông”: Nông nghiệp - nông thôn - nông dân, góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo nông thôn.
 
Theo ông Cao Hoài Dương - Tổng giám đốc PVFCCo, 10 năm - quãng thời gian chưa phải là dài so với quá trình phát triển của doanh nghiệp, nhưng PVFCCo đã gặt hái được nhiều thành quả hết sức quan trọng, liên tục chinh phục những đỉnh cao về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, an sinh xã hội… Đây là nền tảng vững chắc để PVFCCo phát triển trong giai đoạn tới.
 
… Đến vươn tầm quốc tế
 
Từ sự ra đời và thành công của Đạm Phú Mỹ, nối tiếp các nhà máy sản xuất phân đạm trong nước khác đươc hoàn thành, với các sản phẩm của Đạm Cà Mau, Ninh Bình… tham gia thị trường, Việt Nam đã hoàn toàn tự chủ được nguồn cung và tiến tới xuất khẩu phân đạm.
 
Dự báo trước diễn biến của thị trường phân bón trong nước, khi các nhà máy sản xuất khác đi vào hoạt động, ngay từ năm 2009, PVFCCo đã có những bước chuẩn bị đưa sản phẩm thâm nhập các thị trường nước ngoài. Đây là giải pháp căn cơ, vừa đảm bảo tiêu thụ sản phẩm, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm phân đạm Việt Nam trên trường quốc tế. PVFCCo đặt mục tiêu thâm nhập vào thị trường các nước trong khu vực, trước hết là Campuchia, Myanmar, Philippines… Ngoài việc thành lập các chi nhánh, văn phòng đại diện tại Campuchia, Myanmar cùng với nhiều hoạt động phát triển thị trường, PVFCCo còn hợp tác với các công ty kinh doanh xuất nhập khẩu phân bón quốc tế mở rộng thêm thị trường xuất khẩu. Trong năm 2012, PVFCCo đã xuất khẩu gần 100.000 tấn sản phẩm sang các thị trường Campuchia, Philippines, Hàn Quốc…, đồng thời xuất khẩu các lô hàng thử nghiệm sang thị trường Myanmar. Thời gian tới, PVFCCo đặt kế hoạch xuất khẩu 200.000 - 300.000 tấn sản phẩm mỗi năm, mang lại ngoại tệ cho tổng công ty nói riêng và đất nước nói chung, giảm bớt áp lực cạnh tranh tại thị trường trong nước.
 
Với những thành tích xuất sắc trong quá trình “10 năm xây dựng và phát triển”, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí và Nhà máy đạm Phú Mỹ đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước dành tặng cho tập thể CBCNV tổng công ty. Ngoài ra, Đảng và Nhà nước cũng đã trao tặng Huân chương lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng chính phủ cho các tập thể và cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian qua, Bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam về công tác an sinh xã hội.
 
Tại lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của PVFCCo diễn ra ngày 26/3/2013, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định: PVFCCo sau 10 năm xây dựng và trưởng thành, đã trở thành đơn vị dẫn đầu trong sản xuất phân bón của nước ta. Sản phẩm đạm Phú Mỹ đã tham gia tích cực vào bình ổn thị trường phân bón, góp phần vào phát triển nông nghiệp nước nhà, không chỉ tạo được uy tín cao đối với bà con nông dân mà cả thị trường nói chung, thể hiện cổ phiếu của Đạm Phú Mỹ luôn ở trong Top đầu và có sức hút cao đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cùng với đó, PVFCCo cũng là đơn vị đi đầu trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp và tích cực tham gia công tác an sinh xã hội.
 
 
 
 
Nhật Minh
Theo Công thương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo