Quốc tế

Đánh bom kinh hoàng ở Pakistan: Kẻ cầm đầu là ai?

(DNVN) - Liên quan đến vụ đánh bom kinh hoàng tại Pakistan khiến 72 người chết, Nhóm Hồi giáo cực đoan Jamaat-ul-Ahrar ủng hộ IS đã tuyên bố là kẻ cầm đầu vụ tấn công.

Tin tức trên báo Pháp luật TP. HCM, tỉnh Punjab (Pakistan) nơi xảu ra vụ đánh bom kinh hoàng vừa tổ chức ba ngày để tang các nạn nhân trong vụ đánh bom tự sát ở thủ phủ Lahore tối 27/3.

Số thương vong đã tăng lên 72 người chết, trong đó có 29 trẻ em và 340 người bị thương. Thủ tướng Pakistan, thủ tướng Ấn Độ, Nhà Trắng và Vatican đã lên án vụ đánh bom.

Hiện trường vụ đánh bom liều chết đẫm máu ở Pakistan (ảnh Reuters).

Theo Reuters đưa tin ngày 28/3 kẻ cầm đầu vụ đánh bom kinh hoàng đã lên tiếng thừa nhận chủ mưu. Cụ thể, người phát ngôn nhóm Jamaat-ul-Ahrar đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom.

Hắn nói nhắm vào mục tiêu là các giáo dân Công giáo và đây là tín hiệu gửi đến Thủ tướng Nawaz Sharif rằng chúng đã vào Lahore. Hắn hăm dọa sẽ tiếp tục đánh bom tự sát với các mục tiêu gồm các cơ sở của quân đội và chính phủ, trường trung học và đại học.

Nhóm Hồi giáo cực đoan Jamaat-ul-Ahrar tuyên bố ly khai khỏi phong trào Taliban ở Pakistan (Tehrik-i-Talian Pakistan) hồi tháng 8-2014. Nhóm này đã tuyên bố ủng hộ IS. Pakistan là đất nước Hồi giáo, trong 200 triệu dân chỉ có từ 1% đến 2% là giáo dân Công giáo.
Trong khi đó, lực lượng chức năng Pakistan đã mở chiến dịch truy lùng các phiến quân đứng đằng sau vụ đánh bom tự sát này.

Người phát ngôn quân đội Pakistan Asim Bajwa nói: “Chúng tôi phải đưa những kẻ giết hại những người anh em, chị em và trẻ em của chúng ta ra trước pháp luật, và sẽ không bao giờ cho phép những kẻ vô nhân đạo man rợ đó tàn phá cuộc sống và tự do của chúng ta." Báo Lao động thủ đô thông tin.

Phía cảnh sát từng đưa ra nghi vấn rằng dường như đây là một vụ đánh bom tự sát. Các phóng viên của BBC tại Lahore cho biết, có giả định rằng những gia đình Công giáo đang dự lễ Phục sinh là mục tiêu của vụ tấn công.

 

Tất cả các bệnh viện trong khu vực đều được đặt trong tình trạng khẩn cấp. Một nhân chứng nói rằng tình hình rất hỗn loạn, mọi người sợ hãi dẫm đạp lên nhau và trẻ em bị lạc trong khi trốn chạy.

Chính quyền Lahore cho biết một tên đánh bom tự sát đã kích nổ bom cạnh khu trò chơi xích đu trẻ em trong công viên thành phố, do đó hầu hết nạn nhân là phụ nữ và trẻ em (ảnh) và phần lớn nạn nhân là tín đồ Hồi giáo.

Văn phòng Thủ tướng Pakistan đã lên án vụ đánh bom này là một hành động đê hèn, đồng thời cho biết đã chỉ thị có hành động đáp trả. Ngoài ra, Thủ tướng Muhammad Nawaz Sharif  đã gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công trên.

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo