Hỗ trợ doanh nghiệp

Đầu năm tiêu thụ ô tô thụt lùi, Trường Hải vẫn thu hơn 12.300 tỷ đồng tiền bán xe

Doanh thu bán xe của Trường Hải trong quý I vừa qua đã tăng hơn 1.000 tỷ đồng, tuy nhiên, nguồn thu từ bất động sản của “ông lớn” này lại giảm còn phân nửa so với cùng kỳ. Chưa kể, giá vốn hàng bán lại tăng mạnh, dẫn tới kết quả kinh doanh của Trường Hải bị sụt lãi tới 18,4%.

Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2018 cho thấy, trong kỳ vừa rồi, doanh nghiệp này đạt được 13.246,8 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng khoảng 3,6% so với cùng kỳ.

Trong cơ cấu doanh thu thuần của Thaco, doanh thu bán xe đạt 12.312,8 tỷ đồng, tăng 1.068,2 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Dòng xe Kia do Trường Hải lắp ráp vẫn được tiêu thụ mạnh trong quý I.

Tuy nhiên, nguồn thu từ mảng kinh doanh bất động sản lại thụt lùi. Theo đó, doanh thu cung cấp dịch vụ và bất động sản của Thaco quý I/2018 chỉ còn 783,6 tỷ đồng, chỉ bằng phân nửa so với cùng kỳ.

Tổng doanh thu mặc dù tăng, song do giá vốn hàng bán đã chiếm tới hơn 81% doanh thu và tốc độ tăng giá vốn nhanh hơn tốc độ tăng của doanh thu nên đã dẫn tới lợi nhuận gộp của Thaco chỉ còn 2.485,5 tỷ đồng, giảm 3,6% so với cùng kỳ.

Sau khi trừ chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí tài chính và ghi nhận thêm doanh thu hoạt động tài chính, Thaco còn 1.196,4 tỷ đồng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh, giảm gần 195 tỷ đồng so với quý I/2017.

Lợi nhuận khác kỳ này bị âm gần 65 tỷ đồng dẫn đến tổng lợi nhuận kế toán trước thuế của Thaco thu hẹp còn 1.131,7 tỷ đồng (giảm gần 289 tỷ đồng so với cùng kỳ). Lợi nhuận sau thuế ghi nhận 1.052,2 tỷ đồng, giảm hơn 237 tỷ đồng. Như vậy, so với quý I/2017, kỳ vừa rồi, kết quả kinh doanh của Thaco sụt lãi tới 18,4%.

Thaco có tham vọng đạt 73.548 tỷ đồng doanh thu thuần và thu lợi nhuận sau thuế 7.075 tỷ đồng trong năm 2018 này, tăng lần lượt 48% và 44% so với thực hiện của năm 2017.

 

Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số toàn thị trường trong quý I/2018 giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, từ mức 59.566 xe xuống 58.558 xe. Đây được cho là giai đoạn chuyển giao giữa những chính sách cũ và mới với ngành ô tô.

Do quy định khắt khe hơn của Nghị định 116 lượng xe ô tô nhập về Việt Nam những tháng đầu ở mức thấp. Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, trong tháng 1 chỉ có 340 chiếc ô tô các loại được nhập về Việt Nam, tháng 2 là 200 chiếc và từ ngày 16/3 đến ngày 22/3 chỉ có 51 chiếc được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu.

Thế nhưng, doanh số của “ông vua lắp ráp” Trường Hải vẫn tăng 5% với 25.011 xe được bán ra. Trong đó, thương hiệu Peugeot sau khi được chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước thì doanh số bán đã tăng gần 12 lần, đạt 861 xe. Ngoài ra, các thương hiệu xe Thaco Kia và Vinamazda cũng được tiêu thụ tốt. Qua đó, trong quý I, thị phần ô tô của Thaco đã tăng lên 42,7%, tăng 2,9% so với cùng kỳ.

Nên đọc
Theo Dân Trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo