Hỗ trợ doanh nghiệp

Đề án xe hợp đồng điện tử GrabCar sẽ thí điểm đến tháng 1/2018

(DNVN) - Các tỉnh được thí điểm gồm Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh. Thời gian thí điểm hai năm (từ tháng 1/2016 đến tháng 1/2018).

Sáng 26/1, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị “triển khai kế hoạch thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Đề án GrabCar)".

Tại Hội nghị, đại diện Bộ GTVT cho biết, trong thời gian gần đây, ở Việt Nam đã xuất hiện một số ứng dụng phần mềm hỗ trợ việc kết nối giữa hành khách và đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách như: GrabTaxi, LiveTaxi, TaxiChiềuVề, AdTOS, Vrada hay VinasunApp. Điều này phản ánh xu thế phát triển của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực giao thông vận tải của quốc tế và Việt Nam. 

Toàn cảnh Hội nghị.

Tuy nhiên, hoạt động này cũng bộc lộ một số bất cập, chưa phù hợp với quy định hiện hành về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Ngày 15/7/2015, Bộ GTVT đã nhận được văn bản đề nghị của Công ty TNHH GrabTaxi gửi kèm Đề án thí điểm “Triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng”. 

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong năm 2015 với chủ đề “Siết chặt quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, đồng thời nhằm tạo cơ sở cho việc nghiên cứu, xây dựng và ban hành các chính sách đáp ứng các vấn đề mới phát sinh của xã hội, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiệp vụ thuộc Bộ phối hợp Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia hướng dẫn Công ty TNHH GrabTaxi bổ sung, hoàn thiện Đề án thí điểm nêu trên, và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 

Công tác thí điểm Đề án GrabCar sẽ được triển khai tại 5 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh) trong vòng 2 năm (từ tháng 01/2016 đến tháng 01/2018).

Trên cơ sở các Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, và Bộ Tư pháp đều có ý kiến đồng thuận, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao Bộ GTVT triển khai Đề án thí điểm nêu trên tại văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19/10/2015. Đề án được triển khai nhằm mục tiêu đưa hoạt động kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin vào nề nếp và phù hợp với khuôn khổ pháp luật; tạo tiền đề cho việc triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ cho ngành vận tải trong tương lai, đặc biệt là sàn giao dịch vận tải; đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người dân về tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, cũng như xu hướng sử dụng thiết bị di động thông minh.

Đến nay, sau khi lấy ý kiến các đơn vị có liên quan ở cấp trung ương và địa phương, Bộ GTVT đã có Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 07/01/2016 ban hành Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Đại diện Bộ GTVT cũng cho biết, công tác thí điểm sẽ được triển khai tại 5 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh) trong vòng 2 năm (từ tháng 01/2016 đến tháng 01/2018). Về đơn vị tham gia thí điểm có Công ty TNHH GrabTaxi, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Ngoài ra, các đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng kết nối xe hợp đồng khác phải tùy vào tính chất, đặc điểm riêng cụ thể để có đề án thí điểm riêng.

 

Trong quá trình triển khai thí điểm, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan để đánh giá kết quả và xem xét việc nhân rộng Đề án trên phạm vi cả nước. Cho tới nay, Công ty TNHH GrabTaxi, với ứng dụng GrabCar là đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối đầu tiên và duy nhất được công nhận đủ điều kiện thực hiện Đề án.

Tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng, việc triển khai thực hiện Đề án thí điểm GrabCar là căn cứ thực tiễn quan trọng để hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến các dịch vụ công nghệ thông tin hỗ trợ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là quản lý hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng và vận tải khách du lịch.

"Với ứng dụng này, những thông tin về hợp đồng vận tải sẽ được cung cấp đầy đủ cho cơ quan quản lý nhà nước, bảo đảm khả năng giám sát, phân biệt rõ giữa hoạt động vận tải hợp đồng, vận tải khách du lịch và vận tải theo tuyến cố định, khắc phục triệt để tình trạng xe hợp đồng hoạt động trá hình như xe tuyến cố định, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông Bên cạnh đó, ứng dụng sẽ giúp đơn vị vận tải tối ưu hoá hành trình phương tiện, giảm giá thành vận tải, nâng cao sức cạnh tranh đồng thời giảm chi phí vận tải cho hành khách…”, vẫn lời ông Khuất Việt Hùng.

Cũng tại Hội nghị, ông Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký  Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử của Bộ GTVT là một trong những chính sách đề cao lợi ích của người tiêu dùng, lấy người tiêu dùng làm trung tâm. Đề án này sẽ giúp thúc đẩy tính cạnh tranh của thị trường vận tải hành khách và mang lại nhiều sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng. Cạnh tranh luôn là động lực tốt nhất để thúc đẩy việc giảm giá, cuối cùng, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

Đại diện cho Công ty TNHH GrabTaxi - đơn vị cung cấp ứng dụng GrabCar, bà Emily Thư Đỗ - Giám đốc Marketing Công ty TNHH GrabTaxi  chia sẻ: “Chúng tôi rất cảm kích và vinh dự khi nhận được sự quan tâm, hướng dẫn của Bộ GTVT trong việc giúp chúng tôi hoàn thiện Đề án GrabCar, đặc biệt khi Đề án được coi là tiền đề cho việc triển khai ứng dụng CNTT vào lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe hợp đồng. Việc làm này của Bộ GTVT không chỉ tạo thuận lợi cho những đơn vị tham gia Đề án, mà còn có ý nghĩa cao hơn, thể hiện quyết tâm của Bộ GTVT trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp".

 

Nên đọc




VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo