Quốc tế

Để "chế ngự" Kim Jong Un, Mỹ - Trung nên làm những điều này

(DNVN)-Với việc bất chấp tất cả và liều lĩnh tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ năm hôm 09/9, Triều Tiên đã làm leo thang tình trạng đối đầu giữa họ với phần còn lại của thế giới. Vậy Mỹ - Trung nên làm gì để chế ngự chính quyền của lãnh đạo Kim Jong Un?

Chính quyền Triều Tiên tự tin tuyên bố đã đạt tiến bộ trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để lắp vào tên lửa. Và Tổng thống Hàn Quốc coi vụ thử hạt nhân hôm qua của Bình Nhưỡng là hành động "liều lĩnh và điên cuồng". Rõ ràng mục tiêu của Triều Tiên là xây dựng một khả năng hạt nhân toàn diện. Trong khi đó, phản ứng thận trọng duy nhất hiện nay của phần còn lại thế giới là tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng.

Từ đầu năm đến nay, chính quyền của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã tiến hành một loạt hành động khiêu khích

Triều Tiên đã tiến hành thử hạt nhân nhằm kiểm tra sức mạnh của đầu đạn hạt nhân. Và từ đầu năm đến nay, Bình Nhưỡng đã tiến hành một loạt hoạt động khiêu khích. Chính quyền Kim Jong Un đã thực hiện một vụ thử hạt nhân vào đầu tháng 1, sau đó thử một tên lửa tầm vào tháng 2, bắn một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm vào tháng 8, và phóng thêm 3 tên lửa nữa về phía Nhật Bản hồi đầu tuần này. 

Những hành động liều lĩnh này đang đẩy Đông Á đến một kỷ nguyên bất ổn mới, làm gia tăng khả năng Nhật Bản và Hàn Quốc có thể tìm kiếm sự răn đe hạt nhân, thậm chí căng thẳng với Trung Quốc gia tăng về kế hoạch lắp hệ thống phòng thủ tên lửa trong khu vực. Giới quan sát nhận định, các hành động khiêu khích của Triều Tiên làm gia tăng cơ hội xảy ra đụng độ mà có thể cả hai cường quốc hàng đầu thế giới phải can dự vào.

Triều Tiên có khả năng gia tăng các khả năng phòng thủ của họ và vũ khí của quốc gia này đang dần được cải thiện. Đây là điểm đáng chú ý mà các nước đang tập trung theo dõi và đánh giá. 

Đã có lệnh trừng phạt nào được triển khai chưa? Câu trả lời là có. Liên Hợp Quốc đang cân nhắc áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn. Theo đó, có thể nhiều công ty của Triều Tiên sẽ có tên trong danh sách đen, hoạt động du lịch và thương mại sẽ bị hạn chế. 

Theo Bloomberg, quốc hội Mỹ nên thắt chặt các lệnh trừng phạt nhằm vào hoạt động du lịch tới Triều Tiên, và Nhà Trắng nên thúc ép các quốc gia khác ngừng tuyển dụng lao động Triều Tiên. 

 

Bộ Tài chính Mỹ nên tăng cường các nỗ lực chấm dứt giao dịch với các ngân hàng của Triều Tiên và không cho phép các định chế này tham gia vào hệ thống tài chính thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc phải lập chế tài chống lại các thể chế tài chính Trung Quốc mà Triều Tiên đang sử dụng để mua tên lửa và công nghệ hạt nhân bất hợp pháp. Sự ủng hộ của Trung Quốc trong việc trừng phạt những ngân hàng đó sẽ có ý nghĩa lớn.

Trung Quốc không muốn chính quyền Triều Tiên sụp đổ, nhưng họ phải nhìn thấy những lợi thế trong việc áp đặt một số hạn chế. Họ nên giúp thực thi các lệnh trừng phạt đã được áp đặt, và chống lại hoạt động buôn bán vũ khí bí mật của Triều Tiên. Với Mỹ, việc ngăn Triều Tiên học cách thu nhỏ và thử hạt nhân cần là một ưu tiên khẩn cấp đối với Trung Quốc. 

Về bản chất, Trung Quốc và Mỹ không thể là những đồng minh của nhau, nhưng họ có lợi ích chung trong việc chế ngự chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un...

Nên đọc
NM (Theo Blooomberg)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo