Hỗ trợ doanh nghiệp

Để hiệp hội là “điểm tựa” vững chắc cho doanh nghiệp

Các Hiệp hội ngày càng có vai trò quan trọng nhưng trong hoạt động còn nhiều hạn chế. Các Hiệp hội cần có môi trường pháp lý đồng bộ để phát huy hết năng lực, thực hiện đầy đủ chức năng của mình.

Đó là ý kiến của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Hội thảo công bố báo cáo nghiên cứu: “Thực trạng năng lực hoạt động của các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam” ngày 25/1 tại Hà Nội.

Theo Báo cáo, hiện có gần 400 hiệp hội đang hoạt động. Trong số 5 khía cạnh đánh giá năng lực hiệp hội, thì điểm yếu lớn nhất là các hoạt động nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, góp ý xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh. Năng lực này ở mức khá có thể kể đến Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Da giầy Việt Nam, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, Hiệp hội Bia rượu, nước giải khát…

Về hội nhập kinh tế quốc tế, vai trò các hiệp hội vẫn còn nhiều hạn chế. Một số hiệp hội quan trọng chỉ đạt ở mức cơ bản như Hiệp hội Thép Việt Nam, Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam.

Một nhiệm vụ  quan trọng của Hiệp hội là bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên. Muốn vậy, Hiệp hội cần phải am hiểu pháp luật, chính sách để phản biện chính sách, cung cấp thông tin khi tham gia sản xuất, kinh doanh, cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, năng lực tư vấn chính sách, pháp luật cho hội viên còn hạn chế, một phần còn thiếu đội ngũ chuyên trách về pháp lý giỏi.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết vai trò của các Hiệp hội ngày càng quan trọng, vấn đề hiện nay với các Hiệp hội là cần có môi trường pháp lý đồng bộ, có cơ chế để phát huy hết năng lực, từ đó thực hiện được đầy đủ chức năng của mình.

 

 

Việt Anh (Theo chinhphu.vn)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo