Quốc tế

Đề xuất cùng Mỹ chống IS, Thổ Nhĩ Kỳ lộ "âm mưu mới" ở Syria

(DNVN) - Hôm nay 30/5, Thổ Nhĩ Kỳ đã đề xuất tham gia vào lực lượng chung của Mỹ trong chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria nhưng chưa rõ có mục đích phía sau.

Hãng tin AFP ngày 30/5 dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đã đề xuất “tham gia” với Mỹ trong một chiến dịch đặc biệt chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đang đề xuất tham gia chiến dịch quân sự với Mỹ ở Syria nhưng chưa rõ mục đích phía sau.

Tuy nhiên, nếu Ankara đã ra điều kiện chiến dịch này không có sự tham gia của những tay súng người Kurd gốc Syria vốn bị chính quyền tổng thống Recep Tayyip Erdogan liệt vào danh sách khủng bố nhưng lại được Mỹ coi là đồng minh.

Phát biểu trước báo giới, ông Cavusoglu nhấn mạnh nếu Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào lực lượng chung với Mỹ, thì mỗi nước vẫn sẽ có các lực lượng đặc nhiệm riêng của mình.

Ngoại trưởng Cavusoglu cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang thảo luận với Mỹ việc đóng cửa khu vực Manbij ở miền Bắc Syria càng sớm càng tốt. Ankara đồng thời nhất trí mở một mặt trận thứ hai nhưng không bao gồm lực lượng của đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) - đảng chính trị của Lực lượng tự vệ nhân dân người Kurd (YPG), vốn bị Akara coi là quân khủng bố.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói lực lượng đặc biệt của nước này có thể hỗ trợ các nhóm đối lập ở Syria chống chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trừ người Kurd.

Gần đây, Ankara tỏ ra không hài lòng trước việc đồng minh Mỹ liên tục hỗ trợ các tay súng người Kurd ở Syria. Ngoài ra, biệt kích Mỹ còn mang trên người tấm vải in biểu tượng của người Kurd.

 

Việc đề xuất trên được tuyên bố là nhằm chống IS nhưng cũng có thể là âm mưu nhằm vào chính quyền của Tổng thống Assad hoặc người Kurd.

Nên đọc


Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo