Hỗ trợ doanh nghiệp

Đề xuất giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp nhỏ và vừa xuống 17%

(DNVN) - Bộ Tài chính vừa có Tờ trình Chính phủ đề nghị một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn về thuế cho doanh nghiệp, trong đó có đề xuất giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nội dung giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa là đề xuất áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp từ mức 20% hiện hành xuống còn 17% trong vòng 4 năm (2017-2020).

Bộ Tài chính cho biết hiện số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm đa số trong tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam và giữ một vị trí không thể thay thế trong phát triển kinh tế cũng như ổn định xã hội.

Ảnh minh họa.

Vì vậy, theo Bộ Tài chính, để việc hỗ trợ đối tượng doanh nghiệp này được khả thi trong thực hiện thì chính sách thuế cũng là một trong các công cụ cần tính tới.

Bộ Tài chính nhận định, việc giảm thuế suất phổ thông đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa xuống còn 17% trong giai đoạn 2017-2020 vừa bảo đảm khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp doanh nghiệp có điều kiện tăng tích tụ, tích lũy tái đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. 

Đồng thời, việc điều chỉnh này cũng không ảnh hưởng nhiều tới số thu ngân sách nhà nước bởi số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm phần lớn trong nền kinh tế nhưng tỉ trọng đóng góp vào ngân sách Nhà nước về thuế thu nhập doanh nghiệp lại nhỏ.

Tính toán từ số liệu doanh nghiệp của năm 2015, Bộ Tài chính cho biết, nếu xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa theo tiêu chí doanh thu năm trước liền kề không quá 20 tỷ đồng thì số lượng doanh nghiệp này mặc dù chiếm đến 86,2% nhưng số thu về thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ có 2.746 tỷ đồng; mức giảm thu ngân sách khoảng 473 tỷ đồng.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo