Hỗ trợ doanh nghiệp

Đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong cuộc đua hội nhập

(DNVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong đó đề xuất Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa hội nhập.

Mục tiêu của Chương trình là hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, nâng cao lợi thế cạnh tranh, giảm thiểu rủi ro trong quan hệ kinh tế quốc tế, góp phần tăng tỉ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia thị trường quốc tế.

Đối tượng được hỗ trợ là các doanh nghiệp nhỏ và vừa có hoạt động xuất khẩu hoặc cung cấp sản phẩm cho các doanh nghiệp đang xuất khẩu.

Điều kiện được hỗ trợ được nêu rõ tại dự thảo như sau: Doanh nghiệp nhỏ và vừa bảo đảm minh bạch trong hoạt động quản lý, tài chính; có sản phẩm mang tính ưu việt, đặc trưng và có lợi thế của Việt Nam trong xuất khẩu và đáp ứng một trong các tiêu chí sau: Đã hoặc đang xuất khẩu trực tiếp tới thị trường thuộc phạm vi của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); cung cấp trực tiếp nguyên liệu, dịch vụ đầu vào cho doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp tới thị trường thuộc phạm vi của AEC và TPP.

Theo dự thảo, các thông tin hội nhập phục vụ hoạt động hội nhập của doanh nghiệp được cung cấp miễn phí trên các trang thông tin điện tử, các ấn phẩm của các bộ, ngành, địa phương gồm: Các hiệp định, cam kết quốc tế, điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia; thông tin về thị trường, quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật khi tham gia thị trường quốc tế; phân tích thị trường tiềm năng và các đối tác tiềm năng.

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được hỗ trợ về tư vấn. Cụ thể, hỗ trợ 50% chi phí hợp đồng tư vấn xây dựng và hoạch định chiến lược tham gia hội nhập; hỗ trợ 50% chi phí hợp đồng tư vấn, đặt hàng và sử dụng dịch vụ trong nước nhằm mục đích cải tiến, phát triển, nâng cấp sản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường quốc tế; hỗ trợ 50% chi phí hợp đồng tư vấn giải pháp cấp chứng nhận tiêu chuẩn kỹ thuật theo yêu cầu của thị trường quốc tế; hỗ trợ 50% chi phí hợp đồng dịch vụ của các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài trong việc tìm kiếm thị trường, đối tác.

Theo dự thảo, thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp được đăng tải miễn phí trên các trang thông tin điện tử giới thiệu sản phẩm xuất khẩu của cơ quan chủ trì chương trình và các cơ quan quản lý chuyên ngành bằng tiếng Việt và ít nhất một ngoại ngữ khác; hỗ trợ tối đa 50% chi phí tham gia sự kiện kết nối kinh doanh với các doanh nghiệp quốc tế do cơ quan quản lý nhà nước chủ trì tổ chức; hỗ trợ một phần chi phí đào tạo doanh nghiệp trong nước làm nhà phân phối cho doanh nghiệp; hỗ trợ tối đa 50% chi phí đào tạo ngoại ngữ chuyên ngành cho cán bộ làm công tác xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, dự thảo nêu rõ, sẽ hỗ trợ tối đa 30% chi phí hợp đồng thuê tư vấn trong nước xây dựng hợp đồng kinh tế với doanh nghiệp quốc tế; doanh nghiệp được đại diện của cơ quan chủ trì chương trình tham gia bảo vệ miễn phí quyền lợi hợp pháp trong các tranh chấp hợp đồng tại cơ quan giải quyết tranh chấp ở nước ngoài.

Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ được ưu tiên vay vốn tín dụng xuất khẩu, ưu tiên tham gia các chương trình, hoạt động xúc tiến, mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu, xây dựng thương hiệu theo quy định của pháp luật.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo