Văn hóa

Đi tìm sự thật về làng "ma ám" ở Hà Nội

Hàng loạt cái chết kỳ lạ xảy ra chỉ trong thời gian ngắn. Nhiều người dân Hà Vỹ (huyện Thường Tín, Hà Nội) tin rằng, mọi việc chẳng lành xảy ra với họ do tà ma quấy rối. Vậy đâu là sự thật?

 Làng Hà Vỹ nằm ở huyện Thường Tín, Hà Nội. Vài năm trở lại đây, đời sống kinh tế của người dân nơi này rất khấm khá nhờ nghề buôn bán và giết mổ gà, vịt.

Ông Nguyễn Văn Chiển, chủ tịch UBND xã Lê Lợi cho biết, từ năm 2002 trở lại đây, năm nào Hà Vỹ cũng có người chết do tai nạn giao thông. Hầu hết, những người dân trong làng đều hoạt động buôn bán vào khoảng thời gian nửa đêm gần sáng. Đây là thời điểm tinh thần con người không thoải mái, dễ bị mệt nhọc nên việc đi trên đường cao tốc gặp phải tai nạn là chuyện khó tránh khỏi. Đấy là chưa kể đến việc những người buôn bán gà ở Hà Vỹ thường phải chở sau lưng cả lồng gà lớn hoặc những bao tải hàng nặng không đảm bảo an toàn.

Cái chết của anh Nguyễn Văn Hòa vào tháng chạp 2004 và cái chết của bà Dinh vào mùng 7 Tết Âm lịch đều được xác định nguyên nhân là tai nạn giao thông. Hồ sơ của hai trường hợp này hiện đang được công an huyện Thường Tín lưu giữ.

Nơi nghi ngờ có "mả độc".

Còn trường hợp của ông Mang chăn bò nghe qua có vẻ vô lý nhưng kỳ thực mọi việc cũng không quá khó giải thích. Ông Quách Văn Phổ, Bí thư Đảng ủy xã Lê Lợi phân tích: “Khi vớt xác ông Mang lên khỏi mặt nước, những người có mặt ở đó đều chứng kiến tận mắt việc khuy quần của ông bị tuột từ trước. Vì vậy, khả năng ông Mang đi vệ sinh vào sáng sớm và trúng gió rồi ngã xuống ao là có thể xảy ra”. Giả thuyết của ông Phổ càng được khẳng định khi gia đình ông Mang cho hay ông có tiền sử bệnh tim.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao người dân Hà Vỹ lại tin lời ông Liên thầy bói đến như vậy? Nhiều người dân trong làng nói về ông Liên đều tán dương, tôn thờ ông. Thậm chí, có rất nhiều người còn đọc vanh vách cả địa chỉ, số điện thoại của “nhà ngoại cảm” này. Chính quyền xã Lê Lợi cũng không phủ nhận việc ông Liên từng giúp đỡ rất nhiều người Hà Vỹ tìm mộ liệt sĩ hoặc mồ mả của người thân họ hàng bị mất tích. Thậm chí, ông chủ tịch xã Lê Lợi còn kể, gia đình chú ruột ông nhờ ơn thầy Liên mới tìm thấy phần mộ của người quá cố đã thất lạc lâu năm.

Rất nhiều người dân Hà Vỹ hiện nay đang lưu giữ cuộn băng cát sét ghi âm lời “tiên đoán” của thầy Liên. Nhưng nếu nghe kỹ đoạn băng này thì có thể thấy lời phán của ông thầy bói không hoàn toàn trùng khớp với những gì đã xảy ra ở Hà Vỹ. Chẳng hạn, thầy Liên bảo khoảng 12 hoặc 13 tháng Giêng ở Hà Vỹ sẽ có một người tầm tuổi 50, 51 bị chết bất đắc kỳ tử nhưng thực ra đến tận 16 tháng Giêng ông Mang mới qua đời ở tuổi 57.

Khu vực thầy Liên cho là có ngôi mộ gây tai họa cho cả làng Hà Vỹ kỳ thực chỉ là một đoạn bờ mương dẫn thẳng vào làng. Đây là con mương dẫn nước tưới tiêu cho cả cánh đồng lớn của xã Lê Lợi. Trên mặt bờ mương toàn là cây cỏ dại, dứa dại mọc thành từng bụi lớn nhỏ. Người dân Hà Vỹ ai ai cũng tin rằng dưới gốc dứa gần cây cầu đầu làng là một cái “mả độc”.

Người dân Hà Vỹ có nghề buôn gà. Chở chiếc bu gà to sau xe thế này rất nguy hiểm khi lưu thông trên đường.

Tuy nhiên, việc chôn giấu một ngôi mộ ở ven con mương nước chảy là rất vô lý. Đấy là chưa kể đến việc cách đây chục năm, dân làng Hà Vỹ đã từng đào bới xới lộn tung cả khu đất ở đó nhưng vẫn không tìm thấy bất kỳ mồ mả nào. Trong khi đó, gia đình bà K. vẫn khăng khăng, hài cốt của bố đẻ bà đã được chôn cất ở một nơi khác chứ không hề đặt trong địa phận làng Hà Vỹ.

 

Những lời đồn đại về bóng trắng thấp thoáng xuất hiện trong đêm mưa phùn lại càng phi lý hơn. Khả năng trông gà hóa cuốc là điều chắc chắn vì PV TS đã từng “phục kích” ở Hà Vỹ cả đêm mà chẳng thấy gì ngoài bóng những cậu choai choai đi lại dật dờ. Thậm chí, tận 2h-3h sáng vẫn có những thanh niên làng say rượu vừa đi vừa lè nhè, ca hát…

Nguyên nhân cơ bản khiến người Hà Vỹ tin vào chuyện ma quỷ, bói toán là do trình độ dân trí ở đây không cao. Cả làng có khoảng gần 3.000 dân nhưng chỉ có 2 người đạt trình độ đại học, số còn lại chỉ mới tốt nghiệp phổ thông cơ sở hoặc phổ thông trung học sau đó ở nhà buôn bán. Chính ông chủ tịch xã Lê Lợi, Nguyễn Văn Chiển còn khẳng định, trình độ nhận thức của dân Hà Vỹ thấp hơn hẳn so với các làng xung quanh.

Câu chuyện ma quỷ đã kéo dài hơn một tháng gây ra bao thiệt hại cho người dân Hà Vỹ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tình hình ở đây đã có vẻ êm ả hơn. Một số hộ dân bắt đầu rục rịch trở lại công việc kinh doanh buôn bán gà. Chợ gà Hà Vỹ đã tấp nập hơn trước do dân làng chủ động chở gà đi chứ không ngồi nhà đợi người từ Hà Nội về lấy hàng như trước nữa. Chính quyền xã Lê Lợi cũng đang tích cực tìm đủ mọi biện pháp để tuyên truyền giải thích cho mọi người hiểu rõ vấn đề. Nhưng để những người dân nơi đây tin rằng những lời đồn đại tà ma quấy rối chỉ là nhảm nhí quả thực không dễ dàng và khó có thể giải quyết trong một sớm, một chiều.

Nên đọc
Theo Vietnamnet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo