Hỗ trợ doanh nghiệp

Điểm tên hàng loạt doanh nghiệp trộn "độc dược" vào thức ăn chăn nuôi

(DNVN) - Thời gian vừa qua, nhà chức trách đã phát hiện hàng loạt công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi có hành vi trộn chất cấm gây ung thư vào thức ăn chăn nuôi gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Mới đây, theo thông tin từ cơ quan Thanh tra chuyên ngành (Bộ NN&PTNT) cho biết, lực lượng chức năng phát hiện hàng loạt công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi có hành vi trộn chất cấm gây ung thư vào thức ăn chăn nuôi.

Gần đây nhất, cơ quan thanh tra đã phát hiện Công ty sản xuất thuốc Thú y Thủy sản see Bird (địa chỉ tại Đồng Nai) có sử dụng chất tạo salbutamol. Trước đó Thanh tra chuyên ngành Bộ NN&PTNT và lực lượng công an đã phát hiện 15 doanh nghiệp có hành vi trộn chất cấm, chất tạo nạc, chất vàng ô vào thức ăn chăn nuôi.

Phát hiện cám chứa chất cấm tại Công ty Trường Phú (Hải Dương). Ảnh: Zing.

Theo Vietq.vn, danh sách các công ty có hành vi trộn chất cấm, chất tạo nạc, chất vàng ô vào thức ăn chăn nuôi đã bị nhà chức trách phát hiện gồm:

- Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Trường Phú (Hải Dương): Trộn Salbutamol và chất tạo màu công nghiệp Auramine vào thức ăn chăn nuôi để bán ra thị trường.

- Công ty TNHH Thịnh Đức (Bắc Giang): Trộn Salbutamol và chất tạo màu công nghiệp Auramine vào thức ăn chăn nuôi để bán ra thị trường.

- Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Trường Phú (Hải Dương).

- Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi và thủy sản Thăng Long (Khu công nghiệp Phố Nối, Hưng Yên)

 

- Công ty TNHH Thiên Tôn (Hải Dương)

- Công ty Vimark (Bắc Giang)

- Công ty Đại An Tín (Hải Dương)

- Công TNHH Tino

- Công ty Menon (Q.Bình Tân).

 

- Công ty CP SX&TM Đại An Tín: Sử dụng chất vàng ô

- Công ty TNHH Vimark: Sử dụng chất vàng ô

- Công ty SX thuốc thú y Khoa Nguyên: Sử dụng chất vàng ô

- Công ty TNHH  thuốc thú y- thủy sản Cường Phát: Sử dụng chất vàng ô

- Công ty TNHH CPTM và SX Bắc Âu Mỹ: Sử dụng chất vàng ô

 

- Công ty TNHH sản xuất thuốc thú y Khoa Nguyên (đường Âu Cơ, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú): Dùng chất tạo nạc hiệu Samurai.

Được biết, nhằm phát hiện xử lý kịp thời doanh nghiệp có hành vi vi phạm, mới đây ông Phạm Tiến Dũng – Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NN&PTNT cho hay sẽ có cơ chế thưởng “nóng” cho người báo tin về thực phẩm bẩn. Cụ thể, người báo tin thực phẩm bẩn có giá trị sẽ được thưởng mức từ 1 – 50 triệu đồng.

Trước đó, tại phiên họp chuyên đề với 5 bộ ngành chức năng về tình hình sản xuất – kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng là phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thuỷ sản và các chất dùng trong chế biến thực phẩm, nông nghiệp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh chất cấm trong thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng đang ở giai đoạn quá nguy hiểm và việc đấu tranh là “mệnh lệnh của nhân dân”.

Phó Thủ tướng yêu cầu phải tăng cường, đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn cho được tình trạng này từ nay đến Tết Nguyên đán, phải xử lý hình sự, phạt vi phạm hành chính ở mức cao nhất (đóng cửa, thu hồi giấy phép) đối với hành vi này. Phó Thủ tướng nhấn mạnh tình trạng trộn chất cấm vào thức ăn chăn nuôi xảy ra địa bàn nào, người đứng đầu địa bàn phải chịu trách nhiệm.

Được biết, chất tạo nạc” chính là tên gọi nôm na dành cho nhóm chất hóa học có đặc tính khiến vật nuôi tăng lượng nạc, giảm mỡ. 3 chất có tính tạo nạc nổi bật có mặt trên thị trường là sabutamol, ractopamine, clenbuterol, trong đó sabutamol là chất được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam. 

 

Trên động vật, khi được cho ăn với một lượng lớn (1.000 – 6.000 mg/ngày) sẽ làm chuyển hóa nhanh các mô mỡ để tăng khối lượng nạc, các sợi cơ phình ra làm tăng tỷ lệ thịt mông, đùi, làm da bóng mượt. 

Trong cơ thể vật nuôi, tồn dư của sabutamol được bài tiết dần qua nước tiểu nhưng chúng vẫn bị tích lũy lâu trong gan, thận, mỡ, vọng mạc và không bị phân hủy khi nấu chín ở nhiệt độ cao. Cũng chính vì thế mà các trường hợp ngộ độc được báo cáo thường do ăn nội tạng động vật và là một trong những tác nhân gây ung thư.

Trong khi đó, chất vàng ô là chất tạo màu dùng trong công nghiệp vải sợi hoặc ve tường xây dựng cũng đượng doanh nhiều doanh nghiệp trộn vào thức ăn cho gà để tạo màu vàng đẹp mắt. Người tiêu dùng khi ăn phải tồn dư chất này trong thịt gà có thể bị ung thư.

HÒA HẬU (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo