Văn hóa

Điều đặc biệt ở ngôi đền thiêng nổi tiếng của các liệt sĩ Trường Sơn

Nếu có dịp về thăm Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn những ngày kỷ niệm 27/7, xin đừng quên thắp một nén hương ở Đền tưởng niệm Liệt sĩ Trường Sơn - Bến Tắt để tỏ lòng thành kính, tri ân trước linh hồn của những người đã ngã xuống ở vùng đất này.

Nằm bên Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn ở xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, Đền tưởng niệm Liệt sĩ Trường Sơn - Bến Tắt là nơi tưởng niệm các liệt sĩ đường Trường Sơn chưa có phần mộ, tên tuổi trong Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn.

Công trình nằm ở khu vực Bến Tắt, cách cầu treo Bến Tắt, một địa danh lịch sử của đường mòn Hồ Chí Minh vài chục mét. Đây chính là một vị trí cửa ngõ huyết mạch cho tuyến đường chi viện từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam thời kháng chiến chống Mỹ.

Đền được khởi công ngày 25/7/2011, nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, và khánh thành đúng một năm sau đó, vào ngày 25/7/2012.

Ngôi đền toạ lạc trên diện tích 3080m2, gồm nhiều hạng mục được xây dựng khang trang, bắt đầu là cổng vào, gồm bốn trụ biểu bằng đá nguyên khối.

Chính điện của đền có ba gian hai chái, được xây theo lối kiến trúc truyền thống của đền chùa Việt Nam. Hai bên công trình có bậc cấp được gắn rồng, mái có đầu đao cong vút.

Giữa đền là bàn thờ các liệt sĩ Trường Sơn. Phía trên bàn thờ có dòng chữ "Tổ quốc ghi công" được khắc ghi trang trọng. Hai bên có các câu đối bằng chứ quốc ngữ ca ngợi đức hi sinh vì Tổ quốc của các liệt sĩ.

Bên phải của khuôn viên đền thờ có nhà bia lưu danh những liệt sĩ đã sinh trên rừng núi Trường Sơn nhưng chưa tìm được hài cốt.

Bên trái khuôn viên có nhà chờ khá rộng, được xây theo lối cổ lầu, là nơi nghĩa chân cho những khách hành hương đến viếng đền.

Xung quanh đền được trồng nhiều cây xanh, tạo nên một không gian trang nghiêm nhưng thoáng đãng.

Từ khi đền khánh thành, hàng năm có rất nhiều thân nhân, đồng đội cũng như đoàn hành hương về đây để bày tỏ lòng tri ân đối với những liệt sĩ vẫn nằm trong lòng đất mẹ.

Ngôi đền cũng là nơi để nhân dân các địa phương và du khách quốc tế có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam.

Nếu có dịp về thăm Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn, xin đừng quên thắp một nén hương ở Đền tưởng niệm Liệt sĩ Trường Sơn - Bến Tắt để tỏ lòng thành kính, tri ân trước linh hồn của những người đã ngã xuống ở vùng đất này.

Nên đọc

Theo Kiến thức
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo