Hỗ trợ doanh nghiệp

Điều kiện kinh doanh ban hành trái thẩm quyền sẽ vô hiệu từ tháng 7

Báo điện tử Chinhphu.vn dẫn lời Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung cho hay, khi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư có hiệu lực từ 1/7, tất cả các điều kiện kinh doanh ban hành trái thẩm quyền đương nhiên hết hiệu lực thi hành.

 

Ảnh minh họa

 

Theo Chủ tịch Hiệp hội In Việt Nam Nguyễn Văn Dòng cho biết, hiện các DN đang gặp khó khăn bởi những quy định về điều kiện kinh doanh do các bộ, ngành ban hành.

Để có được giấy phép hoạt động in, các DN cần phải đáp ứng được các tiêu chí như: Có mặt bằng để thực hiện chế bản, in, gia công sau in ngoài khu dân cư; có người đứng đầu là công dân Việt Nam có trình độ cao đẳng trở lên về chuyên ngành in hoặc được Bộ TT&TT cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hoạt động in; giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự và giấy tờ thể hiện việc đáp ứng đủ điều kiện về bảo vệ môi trường theo quy định...

 

Ngoài ra, để được nhận làm chế bản, in gia công cho nước ngoài, phải xin cấp giấy phép riêng nhưng không nêu rõ điều kiện cụ thể. Người đến in cũng được yêu cầu phải nộp bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn.

 

Ông Dòng cho rằng, với nhiều điều kiện kinh doanh và nhận in như trên đã và đang gây rất nhiều khó khăn cho các DN ngành in, làm giảm sức cạnh tranh so với các DN nước ngoài trong quá trình hội nhập.

 

Còn theo ông Nguyễn Đình Cung, không chỉ ngành in, nhiều DN hoạt động trong các ngành nghề khác, chẳng hạn như DN kinh doanh xuất khẩu gạo, DN kinh doanh vận tải hành khách đường bộ, cũng đang phải đối mặt với những quy định về điều kiện kinh doanh rất khắt khe. Theo ông, đây là những rào cản gia nhập thị trường, gây thiệt thòi cho các DN nhỏ, làm thui chột sáng tạo kinh doanh, loại bỏ những cách làm mới vì bị coi là vi phạm pháp luật.

 

Ông Cung kỳ vọng, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư 2014 có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây với những thay đổi sẽ tạo nên sự khác biệt. Khi đó, tất cả các điều kiện kinh doanh ban hành trái thẩm quyền đương nhiên hết hiệu lực thi hành. Cụ thể, quyền của DN được mở rộng hơn, bởi họ được quyền tự do kinh doanh tất cả những gì Luật không cấm. Luật này cũng cho phép DN được thiết kế cách thức quản trị của mình linh hoạt hơn nhằm giảm chi phí tuân thủ của DN. Ngoài ra, DN sẽ dễ dàng, linh hoạt hơn trong tổ chức, sắp xếp lại, sáp nhập, chia tách hay giải thể.


PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo