Hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp chung tay ngăn chặn thuốc lá nhập lậu

Trước thực trạng hoạt động buôn bán thuốc lá lậu ngày càng gia tăng phức tạp, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã ra chỉ thị số 04/CT-BCT về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu.

Hai nhãn hiệu thuốc lá JET và HERO hiện chiếm hơn 90% thị phần thuốc lá lậu tại Việt Nam (Ảnh: moit.gov.vn)

 

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam tập trung triển khai và phối hợp thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để đến hết quý III năm 2015, tại các tuyến và địa bàn trọng điểm phải có sự chuyển biến rõ rệt trong công tác chống buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu.

Trong thời gian vừa qua, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có nhiều cố gắng trong việc ngăn chặn buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu và đã đạt được kết quả nhất định.

Mặc dù vậy, thuốc lá nhập lậu tuy không còn bày bán công khai như trước đây nhưng vẫn được các đối tượng tiêu thụ lén lút tại các điểm kinh doanh nhỏ, lẻ, các cửa hàng tạp hóa, các quán nước trên vỉa hè, nhà hàng, khách sạn, quán bar, vũ trường hoặc được bán lẻ tại những địa điểm không cố định nằm rải rác tại các tuyến phố, các quận, huyện.

Tình trạng buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu gây thất thu ngân sách, thiệt hại cho ngành sản xuất thuốc lá trong nước và ảnh hưởng đến việc làm của người lao động.

Chỉ thị số 04/CT-BCT vừa ban hành nhấn mạnh sự tham gia của các doanh nghiệp và hiệp hội trong việc ngăn chặn buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu.

Theo đó, Tổng công ty thuốc lá Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá cần nâng cao chất lượng, giảm giá thành đối với thuốc lá điếu sản xuất trong nước. Sản xuất thuốc lá phù hợp sở thích và thói quen người tiêu dùng Việt Nam đi đôi với việc thực hiện các quy định có liên quan đến bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.

Doanh nghiệp chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương, nhất là với Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường trong việc cung cấp thông tin hỗ trợ cho công tác kiểm tra kiểm soát chống buôn lậu, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam thực hiện hỗ trợ kinh phí cho lực lượng chức năng theo Thông tư số 19/2015/TT-BTC ngày 03 tháng 02 năm 2015 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn cơ chế huy động, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá điếu và chống sản xuất, buôn bán thuốc lá giả;

Tiếp tục phối hợp và hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân không tham gia buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu; hỗ trợ lực lượng Quản lý thị trường trong công tác kiểm tra kiểm soát chống buôn lậu, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu.

Đồng thời, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cần có những hoạt động khen thưởng, động viên kịp thời đối với các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chống buôn lậu, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu. Tuyên truyền, vận động cán bộ công nhân viên, người lao động trong các đơn vị thuộc Hiệp hội thực hiện nghiêm túc Luật phòng chống tác hại thuốc lá, không sử dụng thuốc lá nhập lậu.

Theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường, năm 2014, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra, xử lý gần 9.000 vụ buôn lậu; tịch thu khoảng 2 triệu bao thuốc lá. Lượng thuốc lá nhập lậu tăng mạnh về số lượng, chủng loại. Năm 2014, thuốc lá lậu đã tăng lên 30-40% so với 2013, chiếm trên 27% thị phần với hơn 1 tỷ bao. Năm 2014, thuốc lá nhập lậu gây thất thu ngân sách hơn 8.000 tỷ đồng, tăng 1.500 tỷ đồng so với năm 2013.

 

 

Thu Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo