Hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp Đà Nẵng hết “khát” lao động

Trái ngược với mọi năm, khi hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều thiếu lao động quay trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán, năm nay, tại các doanh nghiệp, trên khắp các công trường dọc các tỉnh miền Trung tình trạng này không còn xảy ra. Với gần 100% lao động ổn định quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết kéo dài đang hứa hẹn một năm kinh tế khả quan trong năm 2015…

Phó chủ tịch Quốc hội  Huỳnh Ngọc Sơn tuyên dương công ty Vạn Tường thi công xuất sắc các gói thầu thuộc dự án đường Trường Sơn Đông.



Sau Tết nguyên đán, không khí lao động “sôi sục” lại tiếp tục. Hàng ngàn công nhân hối hả, hăng say làm việc nhằm hoàn thành từng hạng mục công trình, phấn đấu đạt kế hoạch sản xuất đã đề ra...

Rộn ràng không khí lao động

Ra quân làm việc chính thức vào mùng 6 (âm lịch), các công nhân thuộc xí nghiệp 209 – Công ty TNHH MTV ĐTXD Vạn Tường liền bắt tay ngay vào việc. Khác hẳn mọi năm, công tác chuẩn bị và đầu công việc của Xí nghiệp đã được phân bổ trước dịp nghỉ Tết, bộ phận lao động trực tiếp dưới các công trường, xưởng cơ khí đều khí thế làm việc. Anh Nguyễn Mạnh Cường, quản đốc phân xưởng Xí nghiệp 209 phấn khởi chia sẻ: “Là người làm việc và quản lý bộ phận lao động trực tiếp, tôi thấy không khí làm việc đầu xuân mới của công nhân năm nay phấn khởi hơn hẳn mọi năm, bởi lẽ ngoài việc đảm bảo và nâng cao đời sống của công nhân, đầu công việc trong năm tới ổn định nên 100% công nhân quay trở lại làm việc sau Tết với nhiều niềm vui và kỳ vọng trong năm mới…”

Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người lao động, năm nay, ngoài việc bố trí, sắp xếp công việc trên các công trường, Xí nghiệp 103- Công ty TNHH MTV ĐTXD Vạn Tường đã chủ động khắc phục mọi khó khăn khi thi công các gói thầu số 33,Đ13,Đ19, Đ12, Đ24 thuộc dự án đường Trường Sơn Đông ở các xã vùng sâu vùng xa thuộc các tỉnh Kon Tum, Quảng Ngãi và Quảng Nam. Tổng chiều dài toàn tuyến các gói thầu Xí nghiệp thi công là 19km(33: 10km, 13: 3km, 19: 3km, 12: 3km), trong đó có 02 cầu trung là cầu Đăk Lô (86m) và cầu ĐăkBuôn (120m). Xí nghiệp 103 luôn bám sát tiến độ các công trình trọng điểm, bố trí công nhân làm việc, cán bộ trực luôn phiên để xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh tại công trường. Xác định đây là một trong những công trình trọng điểm, Đại úy Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Xí nghiệp 103 cho biết: “Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngay trong những ngày nghỉ Tết, đơn vị huy động tổng lực đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, dự án đã đạt và vượt tiến độ do chủ đầu tư đề ra, hiện Gói số 33 (xã Hiếu- Kon Tum) và Gói Đ13 (Sơn Tây- Quảng Ngãi) đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng từ đầu năm 2014. Gói thầu Đ19 gồm cả cầu Đăk Lô đang hoàn thiện bước cuối để nghiệm thu vào đầu tháng 4/2015; Gói thầu Đ12 gồm cả cầu Đăk Buôn đã hoàn thành giai đoạn 1, đã triển khai giai đoạn 2, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2015”.

Qua kiểm tra công trường vào dịp đầu năm, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, kịp thời của CBCNVLĐ công ty Vạn Tường, trong điều kiện làm việc khó khăn công ty Vạn Tường đã tập trung đầy đủ nhân lực, thiết bị đáp ứng tiến độ và yêu cầu kỹ thuật cao, quân số đảm bảo thường xuyên 300 người, máy móc thiết bị hiện đại; chăm lo công tác đảm bảo hậu cần, đời sống cho người lao động trên công trường; chú trọng thực hiện công tác an toàn, bảo hộ lao động, công trường sạch đẹp, gọn gàng, đơn vị an toàn tuyệt đối mọi mặt, đồng chí đã biểu dương tinh thần quyết tâm và thành quả đạt được của đơn vị...

Là một trong những đơn vị “đầu tàu” trong lĩnh vực xây dựng của khu vực, phấn đấu đạt doanh thu gần 1.000 tỷ đồng trong năm 2015, hiện, công ty Vạn Tường đang ra sức hoàn tất các dự án đang thi công và triển khai các dự án mới trong thời gian tới.

Chứng kiến cái nắng nóng của thành phố biển Đà Nẵng những ngày đầu năm khiến không ít người phải choáng váng, tuy nhiên, không khí làm việc tại các bến đóng tàu, xưởng gia công cơ khí của Tổng công ty Sông Thu lại hoàn toàn khác. Quên đi cái nắng nóng vào buổi trưa, hàng trăm công nhân thuộc xí nghiệp Vỏ - Tổng công ty Sông Thu vẫn hang say làm việc.anh Hồ Văn Thiên, Giám đốc xí nghiệp cho biết: “Năm nào cũng vậy, sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, các công nhân thuộc xí nghiệp nói riêng và công ty nói chung đều tự giác bắt tay vào việc. Khác với các doanh nghiệp khác, do đảm bảo được đầu công việc nên không ai bảo ai ai, các anh em công nhân đều khí thế, hang say vào việc với kỳ vọng năm 2015 kinh tế của Tổng công ty sẽ tiếp tục tăng và vượt hơn năm 2014…”

Là người gắn bó gần 20 năm với Công ty Sông Thu, anh Dương Quân Pháp, tổ trưởng tổ sắt hàn 12 vui vẻ chia sẻ: “Khí thế ra quân làm việc đầu năm của các bộ phận sản xuất trực tiếp rất phấn khởi, với đầu công việc ổn định, mức lương năm sau cao hơn năm trước, điều kiện làm việc được củng cố, trang thiết bị được trang bị đầy đủ… khiến các công nhân của công ty lao động ngày một tâm huyết và có trách nhiệm hơn. Từ đó, ý thức nghiêm chỉnh chấp hàng ATLĐ – PCCN được họ tự giác thực hiện vì hơn ai hết họ ý thức rằng việc làm trên liên quan trực tiếp đến sự an nguy và đời sống của công nhân”.

Với doanh thu đạt trên 1.600 tỷ động trong năm 2014, Tổng Công ty Sông Thu hiện có 1.800 lao động, tuy nhiên, 100 % số lao động trên đã quay trở lại làm việc sau Tết nên không có sự chuyển biến về lực lượng lao động, góp phần đưa sản xuất của công ty sớm đi vào ổn định.

Hứa hẹn khởi sắc


Theo Sở LĐTB – XH Tp. Đà Nẵng, tình hình lao động trở lại làm việc sau dịp nghỉ Tết Ất mùi có nhiều chuyển biến tích cực hơn năm trước. Tỉ lệ người laođộng trở lại làm việc đạt trên mức 95 %, hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động sản xuất ổn định. Dự báo tình kình kinh tế trong năm 2015 vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp có thể cắt giảm lao động nên tâm lý chung của người lao động vẫn tiếp tục công việc hiện tại, tình trạng xin nghỉ việc sau Tết ít.

Bên cạnh đó các doanh nghiệp phối hợp với Ban chấp hành công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động cho người lao động trong ngày làm việc đầu năm như bốc thăm trúng thưởng, lì xì mừng tuổi hay việc hỗ trợ tiền tàu xe 2 chiều cho người lao động ở xa cũng góp phần giúp người lao động phấn khởi trở lại làm việc đầy đủ, đúng thời gian quy định.

Trong năm 2015, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn như Công ty Cổ phần dệt may 29/3 tuyển 200 công nhân may công nghiệp, công ty  TNHH Fujikura Automotive Việt Nam tuyển 500 lao động, Công ty Điện tử Việt Hoa tuyển 200 lao động, Cổ phần XNK Thủy sản Miền Trung tuyển 300 lao động trực tiếp sản xuất, Công ty Cổ phần Lilama 7-Tổng công ty Lắp máy Việt Nam tuyển 70 lao động … tạo nhiều cơ hội cho thị trường lao động thành phố và trong khu vực.

Nói về việc lao động không còn rời quê hương để vào các TP lớn như thời gian trước đây, ông Lý Đình Quân – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ DNNVV cho biết: trên địa bàn TP Đà nẵng, trước tết Nguyên đán, chính việc các doanh nghiệp phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động cho người lao động trong ngày làm việc đầu năm như bốc thăm trúng thưởng, lì xì mừng tuổi hay hỗ trợ tiền tàu xe 2 chiều cho người lao động ở xa cũng góp phần giúp họ phấn khởi trở lại làm việc đầy đủ, đúng thời gian quy định. “cùng với đó, yếu tố quyết định lớn nhất đó chính là thu nhập bình quân của người lao động tại Đà Nẵng đã ngang bằng so với thu nhập trung bình tại các thành phố lớn. Điều đó giải thích tại sao nhiều lao động thích làm việc tại Đà Nẵng hơn là xa quê như trước đây”, ông Quân nhấn mạnh.

Diễn đàn Doanh nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo