Doanh nghiệp - Doanh nhân

Chuyên gia phong thủy Lâm Minh Trung: Có những sai lầm lớn nhất về phong thủy mà doanh nghiệp hay mắc phải

DNVN - Anh Lâm Minh Trung là Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ Đại Hữu, cố vấn cấp cao cho một số tập đoàn, công ty lớn. Anh còn mở trung tâm để truyền nghề, đam mê tư vấn phong thủy. Anh đã trò chuyện với Doanh nghiệp Việt Nam về những đam mê, thú vị trong nghề tư vấn phong thủy cho doanh nghiệp.

Chuyện doanh nghiệp: Phía sau triệu USD là..."gượng lên trong nước mắt" / Ông chủ trang trại cacao nổi tiếng vùng Chợ Gạo: Từ khát vọng xuất khẩu "vàng nâu" made in Việt Nam, đến dịch vụ trải nghiệm làm socola hút du khách

Chuyên gia phong thủy Lâm Minh Trung.

Chuyên gia phong thủy Lâm Minh Trung.

Chào anh Lâm Minh Trung, được biết anh tốt nghiệp ngành thẩm định giá Trường Đại học Tài chính - Marketing, cơ duyên nào lại đưa anh đến với nghề tư vấn phong thủy?

Anh Lâm Minh Trung: Có thể nói nghề chọn Trung như một cái duyên. Cơ duyên gắn bó còn bắt đầu từ khi Trung còn nhỏ, một lần Trung đi vào nhà sách thì tự nhiên có một bác bảo vệ kêu lại, rồi khuyên con hãy đọc quyển Việt dịch chánh tông đi và ông còn chỉ thêm vài cuốn phong thủy khác nữa.

Trong thời gian học đại học, tình cờ Trung đọc cuốn Hành trình về phương Đông và bỗng thấy hứng thú với những điều lý thú hiện vẫn nằm ngoài sự hiểu biết thông thường của đại đa số.

Vậy là ngoài lúc lên giảng đường, Trung lao vào tìm hiểu những kiến thức về phong thủy, dịch lý. Càng tìm hiểu càng say mê giữa biển kiến thức. Và Trung có cảm giác đây chính là con đường số phận đã chọn cho mình. Khi học xong lớp 12 thì bắt đầu lân la tìm hiểu và luôn thích nghe các thầy ở các trường đại học dạy những môn về Văn hóa Đông phương.

Là người tư vấn cho các doanh nghiệp về vấn đề phong thủy, theo anh, phong thủy đóng vai trò thế nào trong cuộc sống hiện nay?

Phong là gió, thủy là nước. Phong thủy là sự hài hoà của tự nhiên, của vạn vật. Phong thủy là học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, sự vận hành của 5 yếu tố kim, thủy, mộc, hỏa, thổ chi phối đến đời sống họa phúc của con người. Cơ thể con người thì phong là gió qua hơi thở của chúng ta, thủy là nước là mạch máu lưu thông trong mỗi con người.

Ngôi nhà thì phong không khí luân chuyển, thủy là nơi chúng ta ngồi quân bình tụ khí để sinh tài sinh lộc. Nơi nào cũng tồn tại hai trạng thái phong thủy này. Bởi vậy mà nói, phong thủy luôn có vai trò vô cùng lớn trong cuộc sống. Nó ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới những gì diễn ra hàng ngày.

Phong thủy tốt, nhưng có khi doanh nghiệp lại không có vận tốt, vậy theo anh, phong thủy ở đây nên được nhìn nhận thế nào? Khoa học hay mê tín?

Phong thủy là một khoa học, nó mê tín khi người ta cố tình sử dụng cái tên của nó để “làm quá”, để bày ra những việc vốn dĩ không thuộc phạm trù phong thủy.

Còn nói phong thủy tốt, nhưng có những doanh nghiệp lại làm ăn không tốt thì cần phải cân nhắc nhiều vấn đề. Cùng một vị trí đó nhưng người làm ăn phát đạt người lại trì trệ, ngoài những yếu tố phong thủy có tác động phần nào, chẳng hạn hướng ngồi sai, đặt vị trí đồ đạc không chuẩn... thì vấn đề con người và năng lực con người mới chính là yếu tố quyết định. Khi không đủ năng lực hay sử dụng con người sai thì mảnh đất phong thủy tốt đến mấy cũng khó mà đi lên.

Còn với vế thứ hai, để nói phong thủy là khoa học hay “mê tín dị đoan” thì phải có khái niệm hoặc tiêu chí về khoa học trước. Nếu hiểu khoa học như những con số đo đạc chính xác trong phòng thí nghiệm, thì phong thủy không phải là khoa học vì chưa có công cụ và con số định lượng nào đo lường chính xác, các phương pháp luận trong phong thủy.

Nhưng, nếu xem một hệ thống lý thuyết được coi là khoa học khi nó có quy luật, có khả năng dự báo, có khả năng ứng dụng, có khả năng nhận biết, giải thích vạn vật một cách thống nhất, thì phong thủy xứng đáng là môn khoa học.

Tôi cũng nghĩ, chỉ nên coi là mê tín dị đoan khi đó là những ứng dụng lệch lạc “khoác áo” phong thủy, đi theo cảm tính chủ quan, không có nguyên lý khách quan nhất quán, không có sự minh bạch và không có khả năng kiểm soát.


Đối với riêng giới doanh nhân, anh nghĩ phong thủy sẽ giúp ích như thế nào cho cuộc sống của họ?

Đối với doanh nghiệp cũng vậy, tôi tin phong thủy có thể giúp thay đổi từ việc ứng dụng trong quản trị nhân sự, cho đến phát triển kinh doanh.

Ví dụ, có hai vấn đề lớn nhất của phần lớn doanh nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng hiện nay là cơ hội và tài sản tích lũy bị suy giảm, mất mát. Và để giúp cải thiện hai vấn đề này, theo tôi các doanh nghiệp nên loại bỏ bớt đồ dùng không cần thiết để tạo ra các khoảng trống tối đa trong không gian làm việc, luôn giữ môi trường thông thoáng sạch sẽ, nhất là những khu vực vệ sinh, kho chứa; cố gắng tạo mới hoặc mở rộng khoảng không gian phía trước cửa công ty càng thoáng sạch càng tốt.

Và nếu không thật sự cần thiết, thì hạn chế thiết kế hệ thống hành lang từ cửa lớn thông thẳng ra cửa sau khi có khoảng trống rộng.

Những đề xuất này mới nghe có vẻ rất bình thường, nhưng thực tế lại rất “phong thủy”. Bởi, đó chính là sự đúc kết từ những nguyên lý lớn, được chọn lọc ở mức độ đơn giản nhất để phù hợp với thời suy thoái khó khăn, nên không gây tốn kém nhiều tiền bạc, dễ thực hiện. Làm được những giải pháp ở trên, tôi tin rằng chỉ sau một thời gian nhất định, cơ hội và nợ xấu của nhiều doanh nghiệp sẽ được cải thiện đáng kể.

Với doanh nhân, yếu tố phong thủy trước tiên giúp họ cảm thấy an lòng với nơi mình gây dựng và phát triển. Từ đó, phần nào giúp họ củng cố sự tự tin để phát huy tốt nhất năng lực của mình trong kinh doanh. Ngoài vị thế tốt, có những chi tiết nhỏ như đồ vật phong thủy, trang trí cây hay bàn làm việc hợp hướng cũng giúp vận khí của chủ nhân đi lên.

Trong hoạt động chung của doanh nghiệp, phong thủy có thể áp dụng trong những lĩnh vực nào, từ góc nhìn của anh?

Nói về phong thủy trong kinh doanh thì doanh nghiệp nào cũng cần. Trước mắt chính là vị trí làm việc phù hợp, chọn cộng sự phù hợp, sắp xếp văn phòng phù hợp... Còn những lĩnh vực họ tìm đến phong thủy nhiều hơn cả thì có thể kể tới ngành kiến trúc, nội thất, ngành xây dựng, bất động sản, hàng quán cafe, nhà hàng...

Theo anh, những sai lầm lớn nhất về phong thủy mà các doanh nghiệp tại Việt Nam hay mắc phải là gì?

Sai lầm về phong thủy mà các doanh nghiệp thường mắc phải chính là việc sắp đặt chỗ làm việc sai vị trí, cửa ra vào rồi những chi tiết tưởng không quan trọng mà lại quan trọng không tưởng như màu sắc văn phòng, cách kê đồ đạc...

Sai lầm lớn nhất và cũng là phổ biến nhất của các doanh nghiệp Việt Nam hay mắc phải khi ứng dụng phong thuỷ là quá coi trọng tuổi tác và phương hướng mà không rõ nguyên lý cơ bản trong phong thủy là “nhất vị, nhị hướng” (vị trí là ưu tiên thứ nhất, phương hướng chỉ là yếu tố phụ).

Vị trí trụ sở công ty bạn đặt ở đâu, hoặc bạn ngồi ở đâu trong công ty quan trọng hơn việc trụ sở công ty xoay hướng nào hoặc bạn ngồi quay về hướng nào.

Hoặc có những ngôi nhà, những căn hộ cố định chỉ có một hướng nhưng ai đến thuê hay ở dù là tuổi gì, giới tính nam hay nữ đều thịnh vượng và ngược lại có ngôi nhà cứ đến ở là đổ vỡ, suy bại. Hoặc đơn giản hơn là trong một công ty khi bạn là trưởng phòng được ngồi ở phòng riêng, thì dù ngồi thế nào vẫn có uy thế hơn những nhân viên khác phải ngồi chung trong phòng tập thể.

Xung quanh việc tư vấn phong thủy để doanh nhân và doanh nghiệp thăng hoa, phát triển, tôi có một ý nữa muốn hỏi, việc "cải mệnh" từ việc thay đổi phong thủy này, theo anh, thật sự có phải là việc tiết lộ thiên cơ?

Cải mệnh là một cách nói, nó không phải là chuyện tiết lộ thiên cơ mà đơn giản là sự hỗ trợ cần thiết và mang tính khoa học để giúp công việc làm ăn của doanh nhân, các doanh nghiệp đạt được kết quả tốt nhất. Những người làm tư vấn phong thủy cũng phải học và nghiên cứu rất nhiều để đưa ra những lời khuyên thích hợp nhất dựa trên phân tích thực tế chứ không phải được ai tiết lộ.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia phong thủy, anh có lời khuyên" nào cho các doanh nhân, nếu muốn bền vững và phát triển thành đạt trong tương lai không?

Tôi nghĩ rằng những người đã có bản lĩnh làm kinh doanh riêng thường họ rất thông thái. Họ đủ tầm để hiểu sự quan trọng của phong thủy. Tôi nghĩ rằng công việc làm ăn kinh doanh là sự nghiệp lâu dài, bởi vậy các doanh nhân nên có sự cẩn trọng khi lựa chọn hình thức kinh doanh, lựa chọn địa điểm, cộng sự, ngành nghề phù hợp và đừng quên những chi tiết nhỏ trong phong thủy.

Tôi từng đọc khá nhiều câu chuyện thú vị về việc thay đổi, lay chuyển số mệnh nhờ thay đổi phong thủy, trong đó, có một ý cho rằng, phong thủy tốt nhất của một người chính là "TÂM" của họ, ý kiến của anh về câu này thế nào?

Điều này đúng, mọi sự tại tâm. Cái tâm tốt ắt sẽ có những phúc lành. Phong thủy tốt nhất vẫn là phong thủy con người mà. Tất nhiên, cái tốt từ tâm cộng hưởng những điều tốt khác thì nhất định là sự lan tỏa sẽ tốt hơn đúng không?

Buồn vui với nghề này trong những năm qua cho anh điều gì? Nếu muốn gửi đến các bạn trẻ cùng đam mê, muốn khởi nghiệp với nghề này, anh sẽ nói gì?

Làm nghề này nhiều năm tôi có không ít niềm vui khi nhận được nhiều lời mời tư vấn từ khách hàng, bởi hơn hết đó là sự tin tưởng. Càng vui hơn khi thấy những điều mình làm đã có ảnh hưởng tích cực tới cuộc sống, công việc, sự nghiệp của khách hàng.

Nỗi buồn thì có đấy, vì thật ra tôi còn trẻ, đã đôi lần bắt gặp những ánh mắt ngờ vực từ những người xung quanh. Nhưng mọi thứ qua hết, vì dần dần tôi tin mọi người sẽ hiểu thông qua những kết quả có thể thấy. Với tôi niềm vui vẫn nhiều hơn rất nhiều.

Với những bạn có đam mê với nghề này, nếu muốn khởi nghiệp, càng phải trau dồi nhiều hơn, và đặc biệt khi hành nghề phải lấy chữ Tâm làm đầu, nếu không có chữ Tâm làm việc gì cũng chỉ một mình thì không được. Muốn đi nhanh đi một mình, muốn đi xa đi cùng đồng đội.

Cảm ơn chia sẻ của anh!

Hồ Ngọc (thực hiện)
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo
 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC