Hộ chiếu vaccine là "bình oxy" cứu doanh nghiệp du lịch, nhưng du lịch nội địa mới là "liều thuốc đặc trị"
Người đẹp du lịch Phương Nhung: Ý chí, kiên cường lan tỏa sự tự tin / Người đẹp du lịch Quảng Bình 2019 tiết lộ bị đối xử như giúp việc, dẫn đi tiếp khách
Thưa ông, Phú Quốc vừa được phê duyệt nơi đón khách quốc tế có “Hộ chiếu vaccine” đầu tiên của Việt Nam, là doanh nghiệp du lịch lữ hành đóng trên địa bàn, ông có suy nghĩ lúc này về chính sách này?
Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy: Ảnh hưởng của dịch COVID-19, hiện đã làm cho doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Phú Quốc cũng như tại Việt Nam gặp phải thử thách và khó khăn nhất từ trước đến nay. Sau một thời gian dài chờ đợi, thông tin Chính phủ có kế hoạch cho đón khách quốc tế tại Phú Quốc, thông qua “hộ chiếu vaccine” là nguồn năng lượng rất tích cực, tín hiệu rất vui đối chúng tôi. Đây có thể nói là động lực lớn, với hy vọng vực dậy doanh nghiệp. Chúng tôi ví von đây là “bình oxy” giúp doanh nghiệp hồi tỉnh sau cơn bệnh.
Doanh nhân NguyễnVũ Khắc Huy với bao điều trăn trở cho du lịch.
Là một doanh nghiệp lữ hành quốc tế trên địa bàn Phú Quốc, chúng tôi cảm thấy vui mừng, phấn khích trước thông tin “hộ chiếu vaccine”. Đây sẽ là một “liều vaccine” hữu hiệu giúp cho nhân sự của công ty chúng tôi phấn chấn tinh thần, chờ đợi ngày được đi làm việc trở lại.
Tự tin về đợt thí điểm này, vậy du lịch Phú Quốc đã chuẩn bị thế nào về vật lực, và nguồn nhân lực “an toàn” thưa ông?
Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy:Hiện tại Phú Quốc là nơi rất an toàn, là “vùng xanh” và là nơi có điều kiện thuận lợi không kém gì Phuket - Thái Lan. Về vật lực, như các khu lưu trú, nghỉ dưỡng, các khu vui chơi, giải trí, hệ thống giao thông đã được hoàn thiện, các tuyến đường rất rộng rãi… Về nguồn nhân lực du lịch Phú Quốc, chúng tôi có chuyên môn cao, đáp ứng cho việc đón và tổ chức phục vụ khách quốc tế. Tuy nhiên, để đạt được miễn dịch cộng đồng, có chứng nhận an toàn và đủ điều kiện y tế, phòng chống lây nhiễm COVID-19, thì Phú Quốc đang cần gần 300.00 liều vaccine để “phủ xanh” cho cả đảo Phú Quốc. Lao động trong ngành du lịch và người dân phải được tiêm đủ 2 mũi, thì mới đủ tiêu chuẩn về an toàn, tránh rủi ro lây lan dịch bệnh trong quá trình phục vụ khách.
Với doanh nghiệp du lịch trong nước, điều mà mọi người mong muốn là được đón khách nội địa trở lại và khách quốc tế chỉ một phần, ông suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?
Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy:Thông tin đón khách quốc tế đối với một số doanh nghiệp như là “bình oxy” giúp doanh nghiệp du lịch đang “thoi thóp” gần hết hơi được hồi tỉnh. Tuy nhiên, thị trường du lịch nội địa mới là “liều thuốc đặc trị” cứu các doanh nghiệp của ngành du lịch trong thời gian sắp tới. Lợi thế của nội địa là thị trường gần, các doanh nghiệp dễ tiếp cận, các thủ tục, quy trình về hàng không, an toàn phòng chống dịch sẽ đơn giản hơn, kể cả việc ứng phó với các tình huống phát sinh trong lúc triển khai cũng dễ dàng hơn.
Du khách đến Phú Quốc trước đại dịch xảy ra.
Và điều quan trọng hơn hết là số lượng, phạm vi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia phục vụ thị trường nội địa sẽ lớn hơn, nhiều hơn. Như thế, mới là giải quyết khó khăn cho từng cá nhân trong ngành du lịch, như hướng dẫn viên, lái xe, nhân sự lao động, các ngành cung ứng, cho tới các tổ chức như lữ hành, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, giải trí, hàng không ...
Tôi cũng như những người làm du lịch hi vọng các thị trường lớn có đường bay như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa… sẽ sớm triển khai tiêm vaccine đầy đủ cho người dân. Bên cạnh đó các địa phương có điểm đến phải tiêm đủ cho lực lượng nhân sự du lịch, vì nguồn nhân sự này sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách.
Để làm được điều này, theo tôi, Chính phủ nên triển khai “ Chứng nhận an toàn” hay còn gọi là giấy thông hành, hộ chiếu cho người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Nhóm an toàn này, không có nguy cơ lây lan dịch bệnh, được đi du lịch trong nước. Để đảm bảo an toàn, khách bay đến và đi là khách từ vùng xanh và vùng vàng đã tiêm đủ 2 mũi vaccine rồi mới đến địa phương du lịch như là Phú Quốc. Công ty lữ hành sẽ khoanh vùng phục vụ khách, từ ăn, ngủ, tham quan, shopping, lữ hành, hướng dẫn viên, đây được xem là tour khép kín. Các đơn vị đăng ký tham gia phải đảm bảo phòng dịch và tiêm 2 mũi. Các quy trình phục vụ khách tại từng khâu trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch phải tham gia, phải đào tạo, huấn luyện kỹ năng phòng chống dịch COVID- 19 cho nhân sự.
Trong thời gian dịch bệnh, mỗi một doanh nghiệp du lịch đều gặp muôn vàn khó khăn, đơn vị ông làm sao để “vượt bão” COVID-19?
Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy:Doanh nghiệp chúng tôi cũng như nhiều doanh nghiệp du lịch khác, phải tạm thời đóng cửa trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Tuy nhiên, điều chúng tôi quan tâm nhất là làm sao giải quyết công ăn việc làm cho người lao động của công ty. Chúng tôi may mắn vẫn còn một quán cà phê, nơi đây tạo ra việc làm thêm cho nhân viên, rồi đây trở thành nơi dạy âm nhạc, dạy ngoại ngữ; một số người thì thành shipper giao hàng cho khách, giúp tạo ra thu nhập dù là nhỏ nhoi nhưng quý giá trong lúc dịch bệnh khó khăn này. Tôi nghĩ rằng, không riêng gì doanh nghiệp chúng tôi khó khăn, mà hầu hết những doanh nghiệp làm du lịch trên toàn quốc đều lâm vào cảnh khó xoay chuyển, làm được gì để cứu cánh trong bĩ cực thì làm.
Nguồn khách nội địa luôn là mảnh đất "màu mỡ" của các công ty du lịch. (hình ảnh du khách đến Phú Quốc trước đại dịch)
Thưa ông, vậy để chuẩn bị đón khách trở lại ở Phú Quốc, nguồn nhân lực hiện tại của ông có được đảm bảo? Ông có suy nghĩ gì về nguồn nhân lực của ngành du lịch hiện nay?
Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy:COVID-19 đã làm tổn hại rất nhiều tới nguồn nhân lực của ngành du lịch, nhiều công ty, cá nhân đã thay đổi ngành nghề vì không đủ nguồn lực để trụ lại. Tuy nhiên, theo tôi với khó khăn chung của cả nền kinh tế nên việc làm mới không nhiều. Vì vậy nguồn nhân lực du lịch sẽ không thiếu. Cái khó lớn nhất hiện nay là tính chuyên nghiệp và nguồn vốn, doanh nghiệp đã cạn kiệt dòng tiền, muốn phục hồi cũng phải có tiền mới phục hồi được. Hiện tại nhiều doanh nghiệp du lịch bây giờ khó tiếp cận được các khoản vay từ ngân hàng và các tổ chức tín dụng như vướng vào nợ xấu, điều đó sẽ là lực cản lớn nhất cho sự phục hồi của của doanh nghiệp du lịch.
Một doanh nghiệp du lịch muốn phát triển và theo kịp thời đại thì câu chuyện chuyển đổi số để thích ứng và tăng tốc được đề cập đến rất nhiều. Công tyDu lịch Vina Phú Quốc Travelđã chuẩn bị về vấn đề này như thế nào?
Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy:Chúng tôi là một trong những công ty lữ hành tiên phong trên địa bàn Phú Quốc áp dụng công nghệ và thực hiện thay đổi nâng cấp hệ thống từ quản lý, điều hành cũng như bán hàng. Khi nền công nghiệp 4.0 xuất hiện, chúng tôi nhìn nhận phương pháp hoạt động kinh doanh truyền thống sẽ sớm được thay thế và chuyển đổi số sẽ là hướng phát triển bền vững, hướng đi chung của thời đại. Để chuẩn bị cho phục hồi lần này, doanh nghiệp chúng tôi đã tiếp cận, học hỏi và hợp tác với nhiều nhà cung cấp, đơn vị chuyển đổi số, bên cạnh đó cũng hướng nhân sự học online thêm nhiều mô hình mới.
Với bất kỳ một doanh nghiệp du lịch nào thì bài toán "vượt bão" COVID-19 luôn làm đau đầu?
Vậy điều ông mong muốn gì để cho ngành du lịch có thể sớm vượt qua khó khăn trong thời gian sắp tới?
Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy:Tình hình dịch bệnh sẽ còn nhiều phức tạp, doanh nghiệp muốn phục hồi và tồn tại thì phải có sự thay đổi lớn trong tư duy kinh doanh, tôi nghĩ chúng ta không thể “tìm được kết quả mới thông qua cách làm cũ”. Chuyển đổi số cũng là định hướng, tuy nhiên do ảnh hưởng dịch có vẻ như càng thúc đẩy chiến lược này diễn ra nhanh hơn. Tôi cũng như những người làm du lịch mong muốn Nhà nước có những quyết sách đúng đắn, phù hợp và hợp thời điểm để cứu nguy, giúp doanh nghiệp du lịch hồi phục trong thời gian tới.
Trân trọng cám ơn ông!
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Tôn vinh TOP 10 thương hiệu Sao Vàng đất Việt 2024: Vươn tầm Việt Nam
Apple tiến sát cột mốc 4.000 tỷ USD vốn hóa thị trường
Doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới sáng tạo, tìm kiếm giải pháp mới
Thị trường Halal: Cửa đã rộng mở, làm sao khai thác tiềm năng nghìn tỷ đô?
FPT được vinh danh Top 10 thương hiệu Sao Vàng Đất Việt