Doanh nghiệp lớn nhất ngành mía đường tăng trưởng mạnh
Báo cáo tài chính quý III niên độ kết thúc ngày 30/6/2018 của Công ty cổ phần Thành Thành Công – Biên Hoà (TTC Sugar, mã chứng khoán: SBT) cho thấy, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 140% so với cùng kỳ, lên 2.730 tỷ đồng. Luỹ kế từ đầu niên độ, công ty ghi nhận doanh thu thuần xấp xỉ 8.230 tỷ đồng và hoàn thành 83% kế hoạch năm. Tỷ trọng đóng góp doanh thu của sản phẩm đường ước tính khoảng 71%, còn lại đến từ cao su, mật đường, phân bón…
Tỷ lệ giá vốn bán hàng trên doanh thu thuần có sự thuyên giảm do công ty áp dụng chính sách kiểm soát định mức sử dụng nguyên vật liệu phụ và chi phí đầu vào ở tất cả đơn vị thành viên.
Sau sáp nhập, doanh thu hoạt động tài chính quý III đạt 168 tỷ đồng, tăng gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Song song đó, chi phí tài chính (mà phần lớn là lãi vay ngân hàng), bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng bị đội lên từ 2-3 lần nhưng vẫn thấp hơn kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế của TTC Sugar trong kỳ xấp xỉ 138 tỷ đồng và nâng luỹ kế từ đầu niên độ lên 397 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 54%.
Tổng tài sản tính đến cuối kỳ đạt 18.905 tỷ đồng, tăng hơn 11.000 tỷ so với thời điểm đầu niên độ. Phần lớn tài sản là các khoản phải thu ngắn hạn, hàng tồn kho và máy móc sản xuất.
Lý giải về việc hàng tồn kho tăng hơn 1.724 tỷ đồng, ban lãnh đạo TTC Sugar cho biết nguyên nhân chính là ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ của ngành đường. Theo đó, các nhà máy thường khởi động mùa vụ vào tháng 12 hoặc tháng 1 hàng năm nên sản lượng thành phẩm vào kho lớn. Ngoài ra, công ty tận dụng thị trường đường thô trên thế giới giảm nên nhập thêm nguyên liệu nhằm chủ động nguồn hàng giá rẻ phục vụ cho chiến lược mở rộng thị trường.
Trong năm đầu tiên, Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh và Đường Biên Hòa về chung một nhà, doanh nghiệp này đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận hợp nhất lần lượt đạt 9.900 tỷ đồng và 680 tỷ đồng. Việc đổi tên nhằm “gìn giữ những tinh túy trong thương hiệu Đường Biên Hòa và gia tăng vị thế của SBT sau sáp nhập” được thực hiện vào tháng 11/2017.
Sau sáp nhập, công ty đang tập trung khai thác lợi thế đa dạng phân khúc khách hàng nhằm tăng độ phủ và thị phần tại nhiều kênh phân phối như công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tiêu dùng. Chiến lược này cũng khiến cơ cấu sản lượng theo kênh phân phối biến động mạnh.
End of content
Không có tin nào tiếp theo