Hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp luôn hướng tới người tiêu dùng

Trong bối cảnh hội nhập, nhất là trong năm 2018 nhiều mặt hàng nhập khẩu về mức thuế từ 0-5% khi mà các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực sẽ tạo nhiều khó khăn, thách thức đối với DN Việt Nam.

Tại thị trường trong nước, thời gian qua đã chứng kiến cuộc cạnh tranh sôi động giữa DN trong nước và các DN nước ngoài. Trong đó hàng Việt đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường và niềm tin của người tiêu dùng. Điều đó được thể hiện thông qua hệ thống phân phối hàng Việt trải khắp cả nước từ thành thị về nông thôn và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo đánh giá của các địa phương, thị phần hàng Việt Nam ở thị trường trong nước tiếp tục tăng, nhất là nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh ở nông thôn. Trong hệ thống siêu thị hàng hóa trong nước vẫn chiếm tỷ trọng từ 80 đến 90%.

Người tiêu dùng hiện nay đang ưu tiên dùng hàng Việt.

Trước sức ép hàng ngoại tràn lan trên thị trường, nhất là các mặt hàng của Trung Quốc, Thái Lan… thì các DN Việt đã có những thay đổi đáng kể. Qua đó DN đã thay đổi tư duy, xây dựng thương hiệu, đổi mới công nghệ, ứng dụng công nghệ mới tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã phong phú, giá thành phù hợp đủ sức cạnh tranh với các mặt hàng ngoại nhập cùng chủng loại. Nhiều thương hiệu uy tín của Việt Nam đã được khẳng định như Saigon Co.op, Tổng CTCP may Việt Tiến, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, CTCP Tập đoàn Hoa Sen…

Là một trong những thương hiệu nhiều năm được người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã có nhiều thay đổi trong việc áp dụng công nghệ mới vào sản xuất tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt.

Đại diện công ty cho biết, phương châm sản xuất của Nhựa Tiền Phong là đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu, bảo đảm quyền lợi của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của công ty. Chính vì vậy mà Nhựa Tiền Phong chỉ đầu tư những dây chuyền sản xuất và máy móc thiết bị của các hãng hàng đầu châu Âu và Nhật Bản. Mặt hàng ống nhựa u.PVC, PEHD, PPR dùng trong lĩnh vực cung cấp nước sạch, tiêu thoát nước thải phục vụ nhu cầu dân dụng và sử dụng trong các ngành xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp… đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Công ty tiếp tục duy trì hệ thống kiểm soát chất lượng một cách chặt chẽ, đồng thời lựa chọn đa phương thức phục vụ nhằm tối đa nhu cầu khách hàng. Trong những năm tới, công ty chắc chắn sẽ duy trì được tốc độ phát triển cao, giữ vững và ngày càng mở rộng thị trường, không chỉ thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường nước ngoài. Công ty cũng đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại 5 nước: Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia và Myanmar.

Có thể thấy rất nhiều thương hiệu Việt đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Đặc biệt thông qua Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã tạo ra sức lan tỏa hàng Việt trong cộng đồng. Qua đó các DN Việt cũng nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

 

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo TW Cuộc vận động cho rằng, cuộc vận động hiện nay không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, mà rất nhiều hàng hóa của Việt Nam đã thật sự chinh phục được người tiêu dùng. Các DN đã nỗ lực rất lớn tạo ra những sản phẩm chất lượng, mẫu mã, giá thành và đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Qua đó các DN Việt đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các hàng hóa nhập ngoại trên thị trường.

Đại diện Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, từ năm 1997, Saigon Co.op đã là đơn vị bán lẻ tiên phong đầu tiên của cả nước phối hợp với các cơ quan truyền thông triển khai chương trình Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao. Liên tục tham gia và hưởng ứng Cuộc vận động,  Saigon Co.op luôn được người tiêu dùng ủng hộ. Trong hệ thống bán hàng của Saigon Co.op có hơn 90% số lượng hàng Việt được bày bán khắp cả nước.

Bên cạnh đó Saigon Co.op còn thường xuyên tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp và khu chế xuất để phục vụ người dân. Hàng Việt bán tại các hệ thống của Saigon Co.op luôn đảm bảo chất lượng, vừa giúp người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm trong nước có xuất xứ rõ ràng, chất lượng bảo đảm và giá cả tiết kiệm.

Có thể thấy, các DN trong nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh hội nhập. Mới đây, Ban Chỉ đạo TW Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và Bộ Công thương đã tổ chức Lễ tôn vinh và trao Giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ, Thương hiệu Việt tiêu biểu, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lần thứ II.

Qua đó, 96 DN đã đoạt giải thưởng sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu Việt. Các DN này đã khẳng định được chỗ đứng và vị thế trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định, hàng Việt ngày càng nhận được sự đón nhận, ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng cả nước. Đồng thời ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực phấn đấu của các tập đoàn, tổng công ty, DN đã có nhiều sáng kiến, cam kết sử dụng sản phẩm nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, hạ giá thành sản phẩm và đấu tranh phòng chống nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, ảnh hưởng trực tiếp đến DN và người tiêu dùng.

 

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, phải hỗ trợ, vận động DN đổi mới, ứng dụng, sáng tạo khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, thực hiện nghiêm quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng phát triển mạnh các thương hiệu Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.  Qua đó, hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam, hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước và ngày càng thâm nhập sâu rộng vào thị trường khu vực và quốc tế.

Nên đọc
Theo Thời báo Ngân hàng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo