Hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp Pháp chạy đua đến Việt Nam

Không chỉ các tập đoàn lớn, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa của Pháp cũng đang nhanh chân tìm kiếm các cơ hội đầu tư - kinh doanh tại Việt Nam.
Peugeot, Dassault Systèmes, Sanofi đã nhanh chân ghi tên vào danh sách những doanh nghiệp Pháp đầu tiên thoả thuận thành công các hợp tác làm ăn đầu tư tại Việt Nam, mở màn cho chuỗi sự kiện kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973 - 2013).
 
Nếu không tính tới giấy chứng nhận đầu tư được cấp vài ngày trước đó cho tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới Sanofi để xây dựng nhà máy thứ ba tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 75 triệu USD, thì hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất xe Peugeot và hợp đồng hợp tác phân phối độc quyền xe Peugeot tại Việt Nam giữa Tập đoàn Peugeot với Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) được ký ngay sau Lễ khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Pháp là thương vụ được quan tâm nhất.
 
Với hợp đồng trên, thương hiệu Peugeot nổi tiếng của Pháp chính thức đặt chân tới Việt Nam, với 5 showroom Peugeot sẽ được Thaco mở tại Hà Nội, Thái Nguyên, Vinh, TP.HCM và Bình Dương trong năm 2013, trước khi tăng lên 15 showroom vào năm 2014.
 
Đặc biệt, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, Thaco sẽ nhập khẩu các linh kiện dưới dạng rời, lắp ráp và phân phối độc quyền các dòng xe Peugeot tại thị trường Việt Nam. “Cuối năm 2013, dòng xe Peugeot đầu tiên sẽ được xuất xưởng và mẫu xe Peugeot thứ hai sẽ được sản xuất vào giữa năm 2014”, ông Trần Bá Dương cho biết.
 
Peugeot là hãng xe lớn có lịch sử hơn 200 năm chuyên sản xuất các dòng xe sang của Pháp. Với hợp đồng chuyển giao công nghệ này, Thaco sẽ được tiếp cận kỹ thuật lắp ráp và dịch vụ chăm sóc khách hàng theo tiêu chuẩn châu Âu.
 
Cũng diễn ra ngay trong ngày Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp - Việt khai mạc, Tập đoàn Dassault Systèmes và Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đã đặt bút ký thỏa thuận về nâng cao kỹ năng và công nghệ tại USTH bằng việc thành lập Trung tâm Năng lực quản lý vòng đời sản phẩm, nhằm giúp USTH trở thành đại học hàng đầu về phần mềm thiết kế 3D và các giải pháp 3D.
 
Đây vốn là thế mạnh của Tập đoàn Dassault Systèmes. Với cam kết đã được ký, Dassault Systèmes sẽ cung cấp phần mềm, hỗ trợ kỹ thuật và chuyên môn cho USTH thực hiện dự án. Đại học USTH được thành lập năm 2009 theo hiệp định giữa 2 chính phủ Pháp và Việt Nam, có nhiệm vụ kết hợp nguồn nhân lực của hai nước để hình thành một trung tâm khoa học và công nghệ theo chuẩn quốc tế.
 
Mọi diễn tiến của Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp - Việt đã theo đúng những gì mà Bộ trưởng Ngoại thương Pháp Nicole Bricq nhắc tới khi trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp 2 nước tại Diễn đàn. Đó là các công ty Pháp không thể chậm chân hơn nữa trong cuộc chạy đua với doanh nghiệp các nước khác về tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư với Việt Nam, nhất là khi Bộ trưởng Bricq đã gửi thông điệp tới các doanh nghiệp rằng, Pháp đang muốn nâng tầm quan hệ với Việt Nam lên thành quan hệ đối tác chiến lược.
 
Tại buổi Đối thoại Cấp cao thường niên kinh tế Việt Nam - Pháp vừa diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Nicole Bricq cũng đã thông tin về sự quan tâm đặc biệt của doanh nghiệp Pháp đến các dự án đang triển khai tại Việt Nam, như Dự án Đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo cả, tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai…
 
Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, Bộ trưởng Ngoại thương Pháp đã cắt băng khánh thành Văn phòng ERAI (tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp vùng Rhone Alpes tại hải ngoại) ở TP.HCM. ERAI có nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp vùng Rhone Alpes (Pháp) đẩy mạnh hoạt động thương mại và đầu tư ở các nước khác và hỗ trợ thành lập công ty nước ngoài tại Rhone Alpes, vùng lớn thứ hai của Pháp.
 
 
 
 
Nhật Minh
Theo Đầu tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo