Doanh nghiệp rất cần tham tán thương mại cảnh báo rủi ro xuất khẩu
Tại Hội nghị tham tán thương mại năm 2018 do Bộ Công Thương tổ chức sáng 26/2 ở TP.HCM, nhiều địa phương và doanh nghiệp các tỉnh, thành phía Nam kiến nghị: Các tham tán thương mại cần thông tin nhanh, kịp thời những thông tin mới về hàng rào kỹ thuật và xu hướng tiêu dùng thị trường nhập khẩu của các nước sở tại.
Lãnh đạo các địa phương và doanh nghiệp cho rằng kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp vào các thị trường Mỹ, châu Âu, Châu Phi ... còn khá khiêm tốn. Việc tiếp cận những thông tin mới về các chính sách thuế xuất, nhập khẩu, rào cản kỹ thuật, phương thức toán thanh toán, xu hướng tiêu dùng của thị trường các nước sở tại còn khá chậm.
Bên cạnh đó, việc xúc tiến thương mại ở các thị trường cũng còn nhiều khó khăn và cần các tham tán thương mại của các nước đẩy mạnh việc hỗ trợ, thường xuyên trao đổi kịp thời thông tin của các thị trường này. Đặc biệt, doanh nghiệp rất cần các tham tán thương mại cảnh báo những nguy cơ rủi ro có thể xảy ra trong xuất khẩu.
Đại diện các tỉnh, thành như Cà Mau, Cần Thơ, Long An và TP.HCM cũng đề nghị các tham tán thương mại quan tâm nhiều hơn về các thông tin chống bán phá giá lĩnh vực thủy sản, nông sản và các thị trường ngách xuất hàng dệt may, điện tử, linh kiện điện tử…
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM kiến nghị Bộ Công Thương tổ chức các hội nghị giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ các quy định chứng nhận CO, thuế xuất nhập khẩu của các thị trường, đặc điểm, tập quán tiêu dùng của thị trường, nhất là các thị trường có các hiệp địng thương mại tư do, nhất là các thông tin về thay đổi chính sách xuất nhập khẩu và cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp.
Các ý kiến đã được Bộ Công Thương ghi nhận và cho biết sẽ đẩy mạnh công tác thông tin về thị trường trong thời gian tới.
Tham tán thương mại một số nước châu Âu và Châu Á cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần xâm nhập thị trường một cách hiệu quả, không nên ồ ạt. Hàng hóa sản xuất theo hướng sạch, liên kết theo chuỗi, chú trọng chất lượng và giá cả cạnh tranh chứ không phải xuất khẩu với số lượng nhiều và giá thấp. Doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng hóa.
End of content
Không có tin nào tiếp theo