Hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp săm lốp đạt lợi nhuận cao

Trong quý II-2013, giá cao su nguyên liệu đầu vào tiếp tục giảm 11% so với quý I và thấp hơn 18% so với cùng kỳ năm 2012 đã giúp lợi nhuận của các DN săm lốp đạt kết quả khả quan. Theo đó, cả ba DN săm lốp niêm yết trên sàn chứng khoán đều có mức lợi nhuận tăng trưởng khá cao.

(haiquan) Báo cáo kết quả kinh doanh quý II-2013 của Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền Nam (CSM) vừa công bố cho thấy, trong quý II-2013, công ty đạt 834 tỷ đồng doanh thu, tăng nhẹ 0,9% so với quý II-2012. Sau khi trừ các chi phí, công ty đạt 100 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tới 29,5 tỷ đồng (tương đương 42%) so với cùng kỳ 2012.

 

Theo giải trình của CSM, so với cùng kỳ năm trước, sản lượng tiêu thụ sản phẩm trong quý II-2013 tăng đã giúp doanh thu của công ty tăng. Thêm vào đó, giá vốn hàng bán giảm 24,4 tỷ đồng nhờ giá cao su giảm và công ty đã duy trì tốt việc thực hiện chính sách tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, chí phí lãi vay của công ty cũng giảm nhờ lãi suất ngân hàng giảm và dư nợ vay giảm; chi phí bán hàng cũng giảm do công ty đã điều chỉnh chính sách bán hàng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty đạt lợi nhuận 168,58 tỷ đồng, tăng 545 so với cùng kỳ và hoàn thành 81% kế hoạch đề ra.

Tương tự như CSM, Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) cũng có mức lợi nhuận tăng trưởng tới 27% so với cùng kỳ năm 2012, đạt 109,6 tỷ đồng. Ông Đinh Ngọc Đạm, Tổng giám đốc DRC cho biết, nguyên nhân khiến lợi nhuận của công ty tăng trong quý II-2013 chủ yếu xuất phát từ giá cao su giảm. Theo đó, trong quý II-2013, công ty đạt 791 tỷ đồng doanh thu, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước, nhưng giá vốn hàng bán lại giảm 7% giúp làm tăng lợi nhuận. Lũy kế 6 tháng đầu năm, DRC lãi ròng 187,7 tỷ đồng, tăng 30% so với 6 tháng đầu năm 2012.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý II-2013 của Công ty CP Cao su Sao Vàng cũng ghi nhận mức doanh thu 256,7 tỷ đồng, giảm 8,77% so với cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên, nhờ các chỉ tiêu giá vốn hàng bán, chi phí tài chính, chi phí bán hàng đều giảm mạnh đã giúp công ty thu về khoản lợi nhuận sau thuế 18 tỷ đồng, tăng tới 77,8% so với cùng kỳ năm 2012. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2013, công ty đạt mức lợi nhuận sau thuế 36,6 tỷ đồng, tăng 85,7% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với kết quả kinh doanh khả quan, các DN săm lốp trong nước cũng đang tích cực đầu tư nhà máy sản xuất để nâng cao sức cạnh tranh với các DN nước ngoài. Theo đó, cả CSM và DRC đều đã triển khai các dự án nhà máy sản xuất lốp radial lớn nhằm giữ vững thị trường trong nước ở phân khúc xe tải. Cụ thể, cuối tháng 6/2013, nhà máy sản xuất lốp radial 600.000 lốp/năm giai đoạn 1 của DRC đã được khánh thành. Dự án nhà máy sản xuất lốp radial công suất 1 triệu lốp/năm giai đoạn 1 của CSM cũng đang trong thời gian lắp đặt máy móc thiết bị, sẽ hoàn tất và chạy thử vào tháng 9 tới. Dự kiến vào cuối quý I-2014, nhà máy sẽ bắt đầu cung cấp sản phẩm ra thị trường. Sau khi các dự án này đi vào hoạt động, năng suất của CSM và DRC sẽ tăng mạnh, nhờ đó giữ vững thị phần, nâng cao doanh thu và lợi nhuận của công ty.

Dự báo về triển vọng của các DN săm lốp trong những tháng cuối năm 2013, nhóm nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, giá cao su đã giảm khá mạnh trong quý II và nhiều khả năng khó tăng mạnh trở lại trong quý III do kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại và cao su đã bắt đầu vào mùa khai thác. Đồng thời cao su nguyên liệu thường được dự trữ từ 1 - 2 tháng nên chi phí nguyên vật liệu đầu vào của các DN săm lốp trong quý III nhiều khả năng sẽ thấp hơn quý II. Tỷ giá VND/USD đã tăng 1% và có thể chưa biến động nhiều trong quý III, do đó VCBS cho rằng ảnh hưởng từ biến động tỷ giá đến lợi nhuận của các DN trong ngành săm lốp là không lớn, và triển vọng của ngành sản xuất săm lốp trong quý III sẽ cao hơn quý II.

 

 

Nguyễn Hiền

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo