Hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp thủy sản muốn cắt bớt thủ tục nhập khẩu

(DNVN) - Góp ý dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đề nghị miễn hồ sơ xin miễn thuế hàng nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu.

Ngày 1/9/2016 tới, Luật Thuế XK, thuế NK số 107/2016/QH13 chính thức có hiệu lực giúp giảm đáng kể các thủ tục hành chính và chi phí cho doanh nghiệp (DN) và là bước chuyển đổi rất lớn đối với hoạt động XNK. Sau khi Luật được Quốc hội thông qua, Tổng cục Hải quan cũng tổ chức các Hội nghị tham vấn ý kiến cộng đồng DN trên cả nước cho dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật này.

Thời gian gần đây, VASEP cũng nhận được nhiều ý kiến của các DN thành viên cho Dự thảo Nghị định trên và ngày 6/6/2016, VASEP đã có Công văn số 84/2016/CV-VASEP gửi Tổng cục Hải quan, góp ý một số nội dung của Dự thảo Nghị định hướng dẫn này.

Doanh nghiệp thủy sản muốn cắt bớt thủ tục nhập khẩu.

Tại công văn này, VASEP đề nghị, dự thảo Nghị định cần quy định cho phép miễn làm hồ sơ xin miễn thuế đối với hàng hóa NK để sản xuất hàng hóa XK tại thời điểm được thông quan hàng hóa để giảm tải công tác làm hồ sơ miễn thuế cho DN, cuối năm DN chỉ cần phải làm báo cáo nhập xuất tồn.

Lý do là hàng nhập sản xuất XK theo luật mới được miễn thuế NK, nhưng theo quy định tại điểm d, Điều 10 “Miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu” và Điểm a, Điều 30 “Thủ tục miễn thuế” của dự thảo nghị định:hồ sơ miễn thuế vẫn còn phức tạp không giúp giảm tải công việc làm hồ sơ miễn thuế cho DN, trong khi theo quy định để được miễn thuế theo luật mới thì DN vẫn phải làm đầy đủ các thủ tục giống như làm bộ hồ sơ không thu thuế theo luật cũlà làm hồ sơ miễn thuế, trình hải quan để chứng minh lượng hàng hóa NK đã được đưa vào sản xuất sản phẩm thực tế XK cho từng tờ khai XNK. Nếu không có hồ sơ tái xuất để chứng minh được thì DN vẫn phải nộp thuế NK bình thường.

Theo VASEP, Tổng cục Hải quan xem xét bỏ quy định về thủ tục kiểm tra thực tế tại DN khi trình hồ sơ hoàn thuế vì thủ tục này gây mất thời gian của DN và Cơ quan Hải quan trong khi bản chất đây là hàng đã được miễn thuế. Khi DN đã đóng thuế NK và thực tế XK sản phẩm, thì DN chỉ trình bộ hồ sơ xin hoàn thuế là đã đáp ứng các yêu cầu cần thiết của quản lý nhà nước. Đồng thời, Cơ quan Hải quan cũng đã phân loại hồ sơ hoàn trước, kiểm sau và kiểm trước, hoàn sau.

Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) số 107/2016/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 6/4/2016, sẽ có hiệu lực vào ngày 1/9/2016. Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Thuế XK, thuế NK đã quy định chi tiết các thủ tục cũng như quy trình hướng dẫn miễn thuế, hoàn thuế, giảm thuế, như: các nguyên liệu, vật tư, linh kiện NK để sản xuất hàng hóa XK được miễn thuế thay vì phải nộp thuế trước, hoàn thuế sau, như quy định trước đây. Ngoài ra, những hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ hoặc tổng số tiền thuế phải nộp có giá trị nhỏ theo quy định trong luật sẽ được miễn thuế .

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo